Bị xâm phạm quyền lợi, người tiêu dùng vẫn ngại "va chạm"

08/11/2018 11:24
08-11-2018 11:24:51+07:00

Bị xâm phạm quyền lợi, người tiêu dùng vẫn ngại "va chạm"

Phần lớn người tiêu dùng vẫn có tâm lý ngại "va chạm", nên đa số chưa dám lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình...

Vấn nạn hàng giả, hàng nhái không chỉ xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn làm mất niềm tin của người dân vào chính quyền. (Ảnh minh họa).

Mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời được trên 7 năm (có hiệu lực từ ngày 1/7/2011, nhưng thời gian qua, thực trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng diễn biến ngày một phức tạp. Còn tâm lí tránh phiền phức, ngại đòi hỏi đã khiến nhiều người Việt tặc lưỡi bỏ qua quyền lợi chính đáng của mình.

Từng là nạn nhân của hàng giả, hàng kém chất lượng, anh Lê Sỹ ở Gia Lâm (Hà Nội) cho biết, đã hào hứng khi mua một chiếc búa trên trạng mạng có địa chỉ tại Tp.HCM. Chiếc búa như hình ảnh cũng như video trên trang web rất tốt và nhiều công dụng. Nhưng anh đã "sốc" khi nhận sản phẩm. Anh liên hệ với cửa hàng nhận được lời hứa hẹn rồi biệt tăm không liên lạc được. Còn trang web thì hoàn toàn không vào được nữa. Rất bức xúc với thái độ bán hàng nhưng anh Sỹ không biết đòi hỏi quyền lợi của mình ở đâu?

Đây chỉ là một trong muôn vàn câu chuyện như thế này, bởi mua hàng trực tuyến trên mạng đang dần trở nên phổ biến. Bên cạnh những tiện ích mà nó mang lại, không ít người tiêu dùng đã phải "ngậm trái đắng" bởi những trang bán hàng kém chất lượng, làm ăn chộp giật.

Theo ông  Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, phần lớn người tiêu dùng vẫn có tâm lý ngại va chạm, nên đa số chưa dám lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình. Còn việc giải quyết các khiếu nại của người tiêu dùng không thành công là do người tiêu dùng không đủ chứng cứ quyền lợi bị xâm hại, hoặc đưa ra đòi hỏi đền bù quá mức. Hơn nữa, chính bản thân những người thực thi pháp luật chưa thực sự sát sao vào cuộc hoặc vào cuộc quá chậm trễ… khiến người tiêu dùng thiếu niềm tin vào cơ quan, chính quyền.

Thời đại thông tin bùng nổ cũng là lợi thế đối với người tiêu dùng nhưng tận dụng phải biết chọn lọc. Ông Nguyễn Mạnh Hùng khuyến cáo, nếu mua hàng trên trang thương mại điện tử thì nên tìm hiểu thông tin trên cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử của Bộ Công Thương, tại đây có đăng danh sách các website thương mại điện tử có vi phạm pháp luật, danh sách các website thương mại điện tử có dấu hiệu vi phạm pháp luật, danh sách thương nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ đánh giá tín nhiệm website thương mại điện tử.

Đề cập đến vấn đề người tiêu dùng cần phải bảo vệ mình như thế nào, các luật sư đều cho rằng, người tiêu dùng cần phải tìm đến những địa chỉ tin cậy để mua sắm hàng hóa hay các trung tâm thương mại lớn…bởi ở đó, khi người tiêu dùng mua sản phẩm việc truy xuất được nguồn gốc sản phẩm thông qua các con tem, chíp điện tử rất dễ dàng. Đặc biệt, khi mua hàng người tiêu dùng cũng sẽ nhận được hóa đơn mua hàng, phiếu bảo hành, bảo dưỡng đầy đủ…Bên cạnh đó, khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì ngay lập tức người tiêu dùng phải lên tiếng.

Trả lời cho câu hỏi ai có thể bảo vệ lợi ích người tiêu dùng, Luật sư Đào Đăng Sơn , Đoàn luật sư Tp. Hà Nội cho rằng, người tiêu dùng lên mạng và tra cứu là có thể tìm được các đơn vị bảo vệ quyền lợi cho mình như: Tìm kiếm Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay gọi đến tổng đài tư vấn hỗ trợ người tiêu dùng của Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương), hội bảo vệ người tiêu dùng, Ban chỉ đạo 389, tổ công tác đặc biệt 334 (Bộ Công Thương) hoặc thông qua các cơ quan báo chí thông tấn…

Có thể thấy, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ là trách nhiệm chung của Nhà nước, mà còn của toàn xã hội, trong đó các cơ quan chức năng, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, để luật đi vào cuộc sống và được người dân tiếp nhận một cách chủ động thì việc đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc hiểu luật để tự bảo vệ mình, thì cần phải có biện pháp chế tài xử lý đủ mạnh đối với những doanh nghiệp làm ăn không chân chính. Thậm chí, cần phải có những chế tài đối với cả những đơn vị để tình trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng diễn ra triền miên.

Theo đại diện Cục Quản lý thị trường  (Bộ Công Thương), vấn nạn hàng giả, hàng nhái không chỉ xâm phạm đến quyền lợi người tiêu dùng mà còn làm mất niềm tin của người dân vào Đảng và Nhà nước. Để công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đẩy mạnh vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng…ra khỏi đời sống, thì cần phải tạo được sự đồng thuận và phối hợp chặt chẽ của nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

TRÀ MY

VNECONOMY





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98