Campuchia: Các ngân hàng phải đạt mức tối thiểu 10% cho vay bằng đồng Riel

15/11/2018 20:00
15-11-2018 20:00:00+07:00

Campuchia: Các ngân hàng phải đạt mức tối thiểu 10% cho vay bằng đồng Riel

Các ngân hàng thương mại Campuchia hiện đang ưu tiên hơn trong việc cho các tổ chức tài chính vi mô (MFI) vay bằng đồng Riel khi họ đang tăng tốc để nâng tỷ lệ cho vay bằng đồng Riel trong danh mục cho vay đạt mức tối thiểu 10% trước thời điểm kết thúc năm 2019, Phnom Penh Post cho hay.

Động thái này của các ngân hàng đồng thời cũng thể hiện sự tuân thủ của họ theo yêu cầu mới của Ngân hàng Quốc gia Campuchia (NBC) đã được công bố hồi tháng 12/2016. Theo đó, hồi cuối năm 2016, NBC đã ban hành một chỉ chị yêu cầu tất cả các ngân hàng và các MFI phải đạt được mức tối thiểu là 10% tỷ lệ cho vay bằng đồng Riel trong danh mục cho vay của họ. Theo chỉ thị này, thời hạn để các ngân hàng thương mại đáp ứng tỷ lệ tối thiểu trên là đến cuối năm 2019.

Đối với các ngân hàng nước ngoài, một số ngân hàng được phỏng vấn gần đây cho biết, hiện họ mới đạt được tỷ lệ cho vay bằng đồng Riel trong danh mục cho vay của họ ở mức dưới 5% mà thôi.

Tuy nhiên, các ngân hàng này vẫn tỏ ra lạc quan về khả năng đáp ứng quy định của Ngân hàng Trung ương trong năm tới khi họ xem các MFI chính là những kháxch hàng mục tiêu của mình để gia tăng tỷ lệ cho vay bằng đồng Riel.

Theo Tổng Giám đốc Han Peng Kwang của Phillip Bank, từ điểm xuất phát là 0, ngân hàng này đã xây dựng được 1% tỷ lệ cho vay bằng đồng Riel trong danh mục cho vay của mình kể từ khi NBC ban hành chỉ thị. Ông Han Peng Kwang cho biết, Phillip Bank sẽ đáp ứng được yêu của của NBC vào tháng 12 năm tới và đối với ngân hàng này, khách hàng tiềm năng chính là những khách hàng vay thuộc lĩnh vực MFI, như các tổ chức tài chính vi mô nhận tiền gửi (MDI), các MFI và các nhà điều hành tín dụng nông thôn.

Ông nói: “Chúng tôi hiểu rằng giao dịch bằng đồng Riel khá phổ biến và dễ được người dân ở các tỉnh và các vùng nông thôn chấp nhận và họ cũng chuộng các khoản vay bằng đồng Riel hơn”.

Riêng đối với Phnom Phenh, theo ông Han, đa số khách hàng vay ở đây vẫn thích vay USD hơn Riel dù rằng đã có một số người chấp nhận vay một phần trong khoản vay của họ bằng đồng Riel.

Tại phiên họp giữa ngành ngân hàng và đại diện của NBC diễn ra hồi cuối năm ngoái, các ngân hàng thương mại tại Campuchia, đa số là các ngân hàng nước ngoài, cho biết, yêu cầu đạt mức tối thiểu 10% tỷ lệ cho vay bằng đồng Riel trong danh mục cho vay là một thách thức đối với họ do đa số khách hàng của họ đều rất ưa chuộng gửi và vay tiền bằng ngoại tệ.

Cũng tại phiên họp này, những người trong ngành cho rằng, chỉ khoảng 2% danh mục cho vay trong lĩnh vực ngân hàng được thực hiện bằng đồng Riel, trong đó Ngân hàng Acleda và các MFI chiếm đa số trong các khoản cho vay bằng đồng nội tệ đó.

Đối với PPCBank, Chủ tịch Chang Moo Shin cho biết, các khoản cho vay được thực hiện bằng đồng Riel của ngân hàng này đạt không tới 5% trong số 570 triệu USD tổng dư nợ.

Khi đã đi được “nửa giữa chặng đường” này, thông qua việc thúc đẩy các khoản cho vay trực tiếp cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) và các khoản cho vay gián tiếp thông qua các MFI, ông Chang Moo Shin kỳ vọng PPCBank sẽ đạt được mức yêu cầu 10% vào cuối năm tới.

Giám đốc điều hành Yun Sovanna của Hiệp hội Tài chính vi mô Campuchia (CMA) gần đây cũng đã xác nhận, hiện ngày càng có nhiều MFI có thể tiếp cận các khoản cho vay bằng đồng Riel từ các ngân hàng hơn so với trước đây.

Ông nói: “Việc có nhiều các khoản cho vay bằng đồng Riel theo các thời hạn khá hơn là một bước tiến triển tích cực do Riel thường đắc đỏ hơn so với USD. Đồng Riel cũng thích hợp với đồng tiền thu nhập của khách hàng vay và chính vì thế nên thúc đẩy các giao dịch đồng nội tê.

Ông Yun Sovanna nói thêm, cần có nhiều ưu đãi dành cho những khách hàng vay đồng nội tệ, đặc biệt là những khách hàng là các SME và khách hàng thuộc lĩnh vực nông nghiệp.

Đỗ Thảo (Theo Phnom Penh Post)  

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98