Căng thẳng thương mại thúc làn sóng "di nhà máy" từ Trung Quốc sang VN

03/11/2018 15:17
03-11-2018 15:17:00+07:00

Căng thẳng thương mại thúc làn sóng "di nhà máy" từ Trung Quốc sang VN

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đang thúc đẩy các công ty nước ngoài rời Trung Quốc đến các nước khác, trong đó có Việt Nam. Tuy vậy, VN khó được hưởng lợi hoàn toàn từ căng thẳng giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này.

Gỗ nội thất của VN có thể được hưởng lợi từ chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc - Ảnh: N.BÌNH

Tại hội thảo Vietnam Business Outlook 2019 được tổ chức chiều 2-11 ở TP.HCM, ông Mai Hữu Tín, chủ tịch tập đoàn U&I, cho biết đã có 3 làn sóng "di doanh nghiệp" của Trung Quốc sang VN diễn ra thời gian qua.

Làn sóng đầu tiên được bắt đầu cách đây khoảng 8 năm gắn với việc giá nhân công nước này tăng cao, ưu thế giá rẻ không còn.

Làn sóng thứ 2 là khi Trung Quốc bắt đầu siết mạnh các quy định về môi trường, đóng cửa nhiều nhà máy không tuân thủ, đảm bảo chất lượng 2 năm trước, chủ yếu rơi vào ngành giấy, nhựa.

Và bây giờ là làn sóng thứ 3 với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc, tiến trình dịch chuyển của nhà đầu tư diễn ra nhanh hơn nhằm tránh đòn thuế mà Mỹ đang áp dụng cho hàng hóa Trung Quốc.

Theo ông Tín, thời gian gần đây, rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc sang VN thực hiện các thương vụ mua bán và sáp nhập (M&A). Họ không hẳn mua doanh nghiệp VN mà chọn những doanh nghiệp Đài Loan đang hoạt động ở VN để đầu tư do quy mô các doanh nghiệp VN còn khá nhỏ.

Việc đánh thuế thương mại lên hàng hoá Trung Quốc của Tổng thống Mỹ Donal Trump khiến cho không chỉ doanh nghiệp Trung Quốc, các nhà đầu tư quốc tế đang có cơ sở sản xuất, nhà máy ở Trung Quốc cũng hối hả đi tìm nơi trú ngụ mới ở các nước châu Á khác, trong đó có VN.

Thời gian gần đây, một đoàn doanh nghiệp Đức ở Trung Quốc đã có mặt tại TPHCM và cho biết đang quan tâm đến việc chuyển các hoạt động kinh doanh sang VN. Tương tự, nhiều đoàn doanh nghiệp Nhật Bản, Hàn Quốc… cũng đang xúc tiến tìm hiểu thị trường VN sẵn sàng cho việc dịch chuyển này.

Tuy nhiên, theo ông Vũ Thành Tự Anh, giám đốc Chương trình giảng dạy Kinh tế Fulbright VN, Mỹ và Trung Quốc là 2 đối tác thương mại lớn, chiếm hơn 30% tổng kim ngạch của VN với thế giới. Do đó, khi chiến tranh thương mại giữa hai quốc gia này diễn ra, VN sẽ lâm vào cảnh bất lợi nhiều hơn là hưởng lợi. Điều này đặc biệt liên quan đến doanh nghiệp xuất khẩu, họ đứng trước tình huống việc xuất khẩu sẽ khó khăn hơn.

Nếu Mỹ áp thêm thuế cho 200 tỉ USD hàng nhập khẩu từ TQ vào Mỹ thì cơ cấu của nhóm hàng bị áp thuế có thể là: 20% là máy móc thiết bị cơ khí, 25% là máy móc thiết bị điện tử và 17% là đồ gỗ nội thất. VN chỉ có lợi khi có khả năng xuất khẩu những mặt hang tương tự như vậy.

Tuy nhiên, nhìn vào cơ cấu hàng VN xuất khẩu qua Mỹ, số hàng tương tự chỉ có khoảng 13 tỉ USD hàng hoá, trong đó đồ gỗ nội thất chiếm 37%, nông thủy sản chiếm 20% và thiết bị điện 14%..., không có hàng dệt may, da dày là hai lĩnh vực VN đang xuất khẩu mạnh nhất.

"VN chỉ được hưởng lợi từ một vài mặt hàng xuất khẩu nào đó nhưng không đáng so với những gì VN sẽ mất từ cuộc chiến thương mại này. Nếu VN chỉ chú tâm vào căng thẳng thương mại thì sẽ nhỡ cuộc chơi lớn hơn rất nhiều. Cuộc chiến này sẽ còn kéo dài, sẽ định hình lịch sử thế giới trong thế kỷ 21, do đó tác động đến VN rất ghê gớm", ông Tự Anh lưu ý.

Các chuyên gia cho rằng chiến tranh thương mại Mỹ- Trung Quốc sẽ có tác động hai mặt đến VN. Tuy nhiên, để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế đề ra là 6,7% trong năm 2018, VN không nên bận tâm quá nhiều về các tác động này.

Chính phủ VN cần tập trung nỗ lực cải cách, tận dụng những lợi thế đang có để phát triển kinh tế, không nên quá lạc quan về cơ hội từ cuộc chiến tranh thương mại này, thay vào đó hãy xem xét hiện trạng của mình để tăng tốc.

N.Bình

tuổi trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trung Quốc: Khủng hoảng bất động sản lan sang các ngân hàng lớn nhất, nợ xấu tăng vọt

Khủng hoảng bất động sản ở Trung Quốc đang lan rộng sang các ngân hàng lớn nhất của đất nước này, khiến tỷ lệ nợ xấu tăng mạnh.

Bộ Tài chính Nhật Bản cam kết hành động quyết liệt nếu đồng yen tiếp tục giảm

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản nhấn mạnh sẽ có hành động thích hợp và "không loại trừ bất kỳ lựa chọn nào" để đối phó với biến động quá mức...

Đồng Yên Nhật xuống đáy 34 năm

Đồng nội tệ Nhật Bản đã rơi xuống mức thấp nhất trong 34 năm so với đồng USD, từ đó làm dấy lên đồn đoán giới chức nước này sẽ can thiệp vào thị trường ngoại hối.

Singapore siết chặt quản lý các quỹ gia đình

Quỹ gia đình ở Singapore chỉ có thời hạn tối đa một tháng để cung cấp thêm thông tin cho Cơ quan Tiền tệ Singapore (MAS) khi được yêu cầu. Nếu không, đơn xin mở quỹ...

Tài sản của Donald Trump tăng thêm 4 tỷ USD trong 1 ngày

Việc Trump Media hoàn tất thương vụ sáp nhập đã giúp tài sản của ông Donald Trump tăng lên 6.5 tỷ USD.

Đằng sau nghịch lý đồng yen giảm khi BoJ nâng lãi suất

Đồng yen suy yếu sẽ nâng đỡ lợi nhuận cho các công ty xuất khẩu của Nhật Bản, nhưng lại tác động tiêu cực đến các hộ gia đình vì nó làm tăng giá hàng nhập khẩu.

Vốn khởi nghiệp ở Ấn Độ: Từ đỉnh cao đến vực sâu

Mức định giá của công ty khởi nghiệp (startup) công nghệ giáo dục Byju’s từ 22 tỉ đô la Mỹ xuống khoảng 200 triệu đô la chỉ trong chưa đầy 2 năm là minh chứng rõ...

Trung tâm tài chính (Financial Hub) toàn cầu đặt ở đâu?

Cùng tìm hiểu nơi đặt các trung tâm tài chính toàn cầu trên thế giới và tiêu chí để đánh giá mức độ phát triển của một trung tâm tài chính.

CapitaLand bán tháo bất động sản

CapitaLand Group gần đây liên tục bán các bất động sản ở Nhật Bản và Trung Quốc thông qua các công ty con. Riêng tại Trung Quốc, tập đoàn này đã thoái khoảng 3 tỷ...

Evergrande bị cáo buộc gian lận 78 tỷ USD trong năm 2019-2020, ai đã kiểm toán cho họ?

Trong giai đoạn 2019-2020, tập đoàn bất động sản Trung Quốc Evergrande bị cáo buộc gian lận kế toán số tiền lên đến 78 tỷ USD, một con số đáng kinh ngạc và gây chấn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98