Đảng Dân chủ giành lại Hạ viện, chính quyền Donald Trump gặp khó?

07/11/2018 13:29
07-11-2018 13:29:28+07:00

Đảng Dân chủ giành lại Hạ viện, chính quyền Donald Trump gặp khó?

Đảng Dân chủ đã giành lấy quyền kiểm soát Hạ viện, một chiến thắng sẽ góp phần cho phép Đảng này kiểm soát Tổng thống Mỹ Donald Trump và các Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa.

NBC News dự báo, Đảng Dân chủ đã chiếm thêm được 23 ghế và đủ để chiếm đa số ghế tại Hạ viện. Nhờ đó, Đảng Dân chủ sẽ kiểm soát Hạ viện lần đầu tiên kể từ năm 2010 và nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi nhiều khả năng sẽ quay lại vị trí Chủ tịch Hạ viện.

Nhà lãnh đạo của Đảng Dân chủ tại Hạ viện, Nancy Pelosi

Trong khi đó, Đảng Cộng hòa vẫn giữ được quyền kiểm soát tại Thượng viện. Đáng chú ý là Đảng Dân chủ đã bảo vệ được các ghế của họ tại Thượng viện mặc dù các cuộc thăm dò trước đó dự báo Đảng Cộng hòa đã chiếm ưu thế tại những khu vực đó.

“Ngày mai sẽ là một ngày mới ở nước Mỹ”, Pelosi cho biết trong bài phát biểu tuyên bố chiến thắng vào đêm ngày thứ Ba (06/11)... “Hôm nay nghiêng nhiều hơn về Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa. Nó là về khôi phục lại sự kiểm soát thể chế và cân bằng với chính quyền Donald Trump”.

Mặc dù đánh mất quyền kiểm soát Hạ Viện, nhưng ông Trump vẫn tweet rằng cuộc bỏ phiếu trong đêm ngày thứ Ba là “một thành công vang dội”. Ông nói thêm “cám ơn mọi người vì tất cả”.

Chiến thắng đắt giá của Đảng Dân chủ tại Hạ viện sẽ có tác động sâu rộng tới ông Trump và các nhà làm luật thuộc Đảng Cộng hòa. Đảng Dân chủ sẽ có khả năng khởi động điều tra Tổng thống Mỹ và các thành viên Nội các. Họ dường như muốn ông Trump công khai hồ sơ thuế và cũng có thể thông qua đạo luật nhằm bảo vệ cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Rober Mueller về nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ.

Đảng Dân chủ cũng sẽ có khả năng kiểm soát Đảng Cộng hòa về các vấn đề kinh tế như thuế và y tế. Thế nhưng, sự chuyển giao quyền lực cũng mở ra cánh cửa để hợp tác về việc giảm giá thuốc hoặc cải thiện cơ sở hạ tầng. Bà Pelosi xác định cả hai vấn đề này là những ưu tiên hàng đầu trong bài phát biểu đêm ngày thứ Ba (06/11).

Đảng Dân chủ có thể buộc ông Trump phải rút lại những kế hoạch tham vọng như xây tường chắn biên giới với Mexico, một gói cắt thuế thứ hai, hay lập trường cứng rắn của ông về thương mại.

Bên cạnh đó, các động thái của phe Dân chủ khi kiểm soát Hạ viện sẽ ảnh hưởng đến việc định hình quan điểm của cử tri Mỹ về ông Trump, cũng như sự ủng hộ của cử tri đối với ông Trump nếu ông quyết định tái tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa vào năm 2020.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98