Dow Jones tăng hơn 280 điểm sau kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ

07/11/2018 23:32
07-11-2018 23:32:42+07:00

Dow Jones tăng hơn 280 điểm sau kết quả bầu cử giữa nhiệm kỳ

Chứng khoán Mỹ tăng trên diện rộng trong ngày thứ Tư (07/11) sau khi kết quả bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ đúng với dự báo trước đó, gạt bớt đi một sự bất ổn đã đè nặng lên thị trường trong thời gian qua.

Đảng Dân chủ đã giành quyền kiểm soát Hạ viện, trong khi Đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát Thượng viện. Hạ viện và Thượng viện cấu thành nên Quốc hội - cơ quan ra quyết định chính của nước Mỹ - và nếu muốn thông qua một đạo luật thì cần phải được lưỡng viện nhất trí thông qua.

Nhà đầu tư tỏ ra lạc quan sau kết quả bỏ phiếu giữa nhiệm kỳ vì niềm tin rằng một Quốc hội Mỹ bị chia rẽ sẽ hỗ trợ cho thị trường. Nhà đầu tư kỳ vọng các chính sách thân thiện với kinh doanh của Tổng thống Donald Trump sẽ được tiếp tục, trong khi một số khác lại bày tỏ niềm lạc quan về việc Hạ viện dưới sự kiểm soát của Đảng Dân chủ sẽ góp phần kìm hãm bớt các động thái gây chấn động thị trường của Tổng thống Mỹ. Trong quá khứ, thị trường chứng khoán thường tăng mạnh khi Quốc hội bị chia rẽ.

Tính tới lúc 23h20 giờ Việt Nam, chỉ số Dow Jones tăng 286.89 điểm (tương ứng 1.12%), nhờ đà leo dốc của hai cổ phiếu UnitedHealth và Microsoft. Dow Jones đã tăng 3.7% trong năm nay (tính tới ngày thứ Ba) sau khi làn sóng bán tháo hồi tháng 10/2018 làm giảm bớt đà tăng cả năm của Dow Jones.

S&P 500 tăng 1.3% khi lĩnh vực y tế và công nghệ đồng loạt leo dốc ít nhất 2%. Chỉ số Nasdaq Composite tiến hơn 1.7%. Ngoài ra, việc Đảng Cộng hòa giữ quyền kiểm soát Thượng viện cũng thúc đẩy thị trường chứng khoán vì một số nhà đầu tư lo sợ Đảng Dân chủ sẽ kiểm soát chặt chẽ chương trình nghị sự của ông Trump.

“Những công ty thăm dò ý kiến đã đúng. Thị trường đã mong chờ kết quả này từ trước”, Quincy Krosby, Trưởng Bộ phận Chiến lược thị trường tại Prudential Financial, cho hay. “Hiện nay, thị trường đang cố gắng nghiên cứu xem liệu lĩnh vực nào sẽ có thành quả tốt hơn”.

Chứng khoán Mỹ leo dốc trên diện rộng và các lĩnh vực đồng loạt tăng khi các cổ phiếu Caterpillar, Goldman Sachs, Amazon và Alphabet đều khởi sắc. Trong đó, Caterpillar hưởng lợi từ đà tăng trưởng kinh tế kéo dài và khả năng Đảng Dân chủ có thể giảm bớt căng thẳng thương mại. Ngoài ra cũng có một số người lạc quan cho rằng Tổng thống Mỹ sẽ phối hợp với Đảng Dân chủ về kế hoạch cơ sở hạ tầng. Hai cổ phiếu  Vulcan Materials và United Rentals tăng tương ứng 7.2% và 1.6%.

Nhóm cổ phiếu công nghệ đồng loạt leo dốc khi một Quốc hội bị chia rẽ cũng khiến ông Trump ngừng nhắm tới các ông lớn như Amazon vì có sức ảnh hưởng quá lớn tới nền kinh tế.

Tuy nhiên, xét về chính sách thương mại – một trong những lĩnh vực có liên quan nhiều nhất tới cộng đồng quốc tế, ông Trump vẫn còn quyền điều hành và có thể thiết lập điều khoản cho dù Quốc hội Mỹ có bị chia rẽ hay không.

Điều này là vì “Quốc hội Mỹ không có nhiều khả năng kiểm soát chính sách thương mại”, các chuyên viên phân tích tại RBC Capital Markets viết trong một báo cáo gần đây. Thay vào đó, “Nhà Trắng có quyền hạn để hành động đơn phương”, điều này có nghĩa là Tổng thống Mỹ có khả năng “tiếp tục đẩy mạnh chương trình thương mại của ông”, họ nói thêm. 

“Việc tăng cường thêm các biện pháp chống lại Trung Quốc trong tháng 1/2019 vẫn còn là một rủi ro đáng lo ngại”, các chiến lược gia tại MRB Partners cho biết trong một báo cáo. “Kết quả như thế này cũng sẽ gia tăng áp lực lên lạm phát”.

Trong khi đó, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã bắt đầu cuộc họp chính sách hai ngày từ ngày thứ Tư (07/11). Nỗi lo ngại về lộ trình nâng lãi suất của Fed đã khiến thị trường toàn cầu nhiều phen lao đao. Hiện xác suất Fed nâng lãi suất vào tháng 12/2018 là khá cao.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98