Fed không nâng lãi suất

09/11/2018 03:59
09-11-2018 03:59:40+07:00

Fed không nâng lãi suất

Trong cuộc họp đầu tiên kể từ làn sóng bán tháo trên thị trường trong tháng 10/2018 và cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ trong tuần này, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã giữ nguyên phạm vi lãi suất chuẩn.

Đúng như dự báo của thị trường, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) hoàn toàn nhất trí giữ nguyên lãi suất chuẩn ở mức 2-2.25%. Trước đó, thị trường dự báo Fed sẽ giữ nguyên lãi suất tại cuộc họp lần này và có lẽ sẽ chấp nhận nâng lãi suất thêm 0.25% vào tháng 12/2018.

Bên cạnh quyết định không nâng lãi suất, Fed còn thay đổi đôi chút về cách nhìn nhận các điều kiện kinh tế hiện nay.

Về mặt tích cực, FOMC lưu ý rằng, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm kể từ cuộc họp tháng 9/2018. Tuần trước, Bộ Lao động Mỹ công bố tỷ lệ thất nghiệp tổng thể ở mức 3.7%, thấp nhất kể từ tháng 12/1969.

Tuy nhiên, Ủy ban còn lưu ý “tăng trưởng của hoạt động đầu tư cố định của doanh nghiệp đã chậm lại từ mức tăng trưởng nhanh trước đó trong năm nay”.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, Fed không hề đưa ra thông tin chi tiết hoặc dữ liệu cho thấy tại sao các quan chức lại nhận thấy hoạt động đầu tư suy giảm, mặc dù trong mùa báo cáo tài chính quý 3/2018, các công ty cho biết một số kế hoạch đầu tư của họ đã bị hạn chế vì cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Dù vậy, nền kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ và FOMC lần nữa nhấn mạnh rằng “hoạt động kinh tế đã và đang tăng trưởng mạnh”. Trong 3 quý đầu năm nay, tăng trưởng GDP Mỹ đạt mức trung bình 3.3% và được cho là sẽ ở quanh mức 3% trong 3 tháng cuối năm.

“Chúng ta không nên ngạc nhiên vì những nhận định trên khi họ chỉ đơn thuần là tóm tắt các dữ liệu gần đây”, Michelle Meyer, Chuyên gia kinh tế Mỹ tại Bank of America Merrill Lynch, cho biết trong một báo cáo. “Điều thú vị ở đây là Fed không hề đề cập tới sự suy yếu của số liệu nhà ở. Hơn nữa, cũng chẳng đề cập tới làn sóng bán tháo trên thị trường trong tháng 10/2018 – một điều cho thấy các quan chức Fed sẵn sàng gạt bỏ vấn đề này”.

Tình trạng biến động mạnh đã lan tỏa ra các thị trường tài chính kể từ giữa tháng 10/2018 khi Chủ tịch Fed, Jerome Powell, đưa ra các nhận định mà Phố Wall đánh giá là “diều hâu” về lộ trình nâng lãi suất trong tương lai.

“Lãi suất vẫn còn mang tính hỗ trợ, nhưng chúng tôi sẽ dần dần nâng lên mức trung lập”, ông Powell cho biết trong suốt cuộc phỏng vấn với PBS. “Chúng tôi có thể nâng vượt mức trung lập, nhưng vẫn còn chặng đường khá xa mới tới mức trung lập tại thời điểm này, có lẽ là vậy”.

Tại cuộc họp tháng 9/2018, FOMC đã quyết định bỏ đi cụm từ “accommodative” (hỗ trợ) ra khỏi tuyên bố. Ông Powell và các quan chức khác cho rằng, cụm từ này không còn hữu ích trong việc mô tả cách thức tiến hành của Fed.

Kể từ tháng 12/2015, Fed đã nâng lãi suất 8 lần, nâng lãi suất chuẩn lên gần mức đỉnh 10 năm.

Những nhận định của ông Powell đã dẫn tới làn sóng bán tháo kéo dài trên thị trường chứng khoán và đà tăng của lợi suất ngắn hạn. Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 2 năm vượt mức đỉnh 10 năm trong ngày thứ Năm (08/11), còn lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 3.22%, gần mức cao nhất kể từ năm 2011.

Thị trường và Fed có vẻ dự báo khác nhau về lộ trình năm 2019.

Tại cuộc họp tháng 9/2018, các quan chức dự báo sẽ có 3 đợt nâng lãi suất trong năm tới, nhưng thị trường hiện chỉ phản ánh hai đợt nâng lãi suất. Ngoài ra, các dự báo tháng 9/2018 còn ám chỉ có ít nhất 1 lần nâng lãi suất trong năm 2020, nhưng thị trường lại không cho là như vậy.

Điểm khác biệt lớn giữa cuộc họp lần này và lần tháng 9/2018 là ông Powell không tổ chức họp báo sau cuộc họp. Thông thường, Fed không nâng lãi suất tại các cuộc họp mà Chủ tịch Fed không tổ chức họp báo sau đó. Kể từ tháng 1/2019, ông Powell sẽ tổ chức họp báo sau mỗi cuộc họp trong năm.

Tuấn Kiệt (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98