Hai anh em và startup phần mềm 8 tỷ USD

24/11/2018 20:30
24-11-2018 20:30:00+07:00

Hai anh em và startup phần mềm 8 tỷ USD

Tỷ phú mới phất lên gần đây nhất của lĩnh vực công nghệ chính là hai anh em đã khởi nghiệp một công ty phần mềm tại tầng hầm của ba mẹ họ ở tiểu bang Utah, Mỹ. Ryan và Jared Smith đang bán công ty Qualtrics International cho tập đoàn SAP SE của châu Âu với giá 8 tỷ USD, và họ vẫn sẽ tiếp tục điều hành công ty này.

Ryan, 40 tuổi, là Giám đốc điều hành và cũng là gương mặt đại diện cho công ty. Công ty của anh khá đặc biệt vì hơn 10 năm qua không đồng ý nhận bất kỳ khoản tiền đầu tư nào cả, chỉ gần đây mới bắt đầu bắt tay với Accel và Sequoia Capital. Qualtrics sử dụng phần mềm khảo sát khách hàng giống như Microsoft và General Electric để giúp gia tăng doanh số lên 8 lần trong vòng 7 năm qua.

Hai anh em nhà Smith như hình tượng vững chắc đối với những công ty khởi nghiệp tại Utah như Ancestry.com, Insidesales.com và gần đây nhất là Domo. Do họ rất tâm huyết với tiểu bang Utah, nên Qualtrics đóng vai trò là người hỗ trợ cho những sự kiện tại hội nghị Silicon Slopes tổ chức ở tiểu bang này. Hội nghị này là nơi giúp mọi người biết đến các công ty địa phương cũng như hai bộ môn thể thao trong khu vực là trượt tuyết và trượt ván tuyết. Báo chí từng đưa tin Ryan từ chối một lời đề nghị góp vốn 500 triệu USD cho công ty. Hiện tại, gia đình anh và các cổ đông lớn đang sở hữu khoảng 3 tỷ USD cổ phần, một con số không tệ cho một Giám đốc điều hành (CEO) được trả mức lương 100,000 USD vào năm ngoái.

"Bạn sẽ không quên được lần gặp gỡ đầu tiên với Ryan Smith," Bryan Schreier - người đồng sáng lập Sequoia Capital - viết trên blog của mình như thế. "Ryan là một người có sự hiểu biết vừa rộng vừa thực tế về thị trường, còn anh trai của anh ấy thì là một kỹ sư có tư duy độc đáo mà nhiều người chưa biết đến. Nhưng hai người họ, cùng với cha của họ là Scott, và người đồng sáng lập Stuart rõ ràng đều là những cá nhân kiệt xuất."

Trước đây, trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO), Qualtrics dự tính sẽ huy động khoảng 500 triệu USD. CEO của SAP, ông Bill McDermott, đã dùng quyền mua trước để thâu tóm hết cuộc IPO này bằng tiền mặt với trị giá cao hơn 75% so với dự tính ban đầu của Qualtrics. Ông McDermott nói trong một cuộc họp báo rằng SAP cần nhúng tay vào bởi vì tiền đồ của Qualtrics rất xán lạn.

Ryan nổi tiếng là người thích giao du và cởi mở nhất trong gia đình vốn toàn những người học thức - cha mẹ anh đều là tiến sĩ và cha anh thì giảng dạy về nghiên cứu thị trường tại Đại học Oregon. Gia đình Smith chuyển tới sống ở Utah vào khoảng thời điểm cha của Ryan phải chuyển công tác sang làm việc tại Đại học Brigham Young vào năm 2002. Thuở mới thành lập Qualtrics, hai anh em chỉ nhắm vào đối tượng khách hàng là giới học thuật - những người cần thực hiện việc nghiên cứu trên thực tiễn. "Chúng tôi nhận ra nếu bạn có thể phục vụ họ, thì bạn cũng có thể phục vụ bất kỳ ai khác," Ryan chia sẻ với Bloomberg News trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2013.

Khi công ty ngày càng phát triển, Ryan cuối cùng cũng thuyết phục được anh mình từ bỏ công việc giám đốc sản phẩm tại Google. Jared, hiện 43 tuổi, giữ vị trí Chủ tịch của công ty. Chính người con trưởng này của nhà Smith đã nảy ra ý tưởng phục vụ cho những người trong giới học thuật, Jared phụ trách việc viết code, còn Ryan phụ trách khâu bán hàng.

"Như chúng tôi đã nói, chẳng có quy tắc, chẳng có công thức gì cả," Ryan chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn do Accel thực hiện.

Phương châm kinh doanh của Qualtrics dựa trên cái gọi là "quản trị dựa vào trải nghiệm", theo lời của Bryan Schreier. Phương châm này tập trung phân tích từng khía cạnh trong chính trải nghiệm của khách hàng để từ đó giúp họ đưa ra quyết định mua hàng và giới thiệu cho những người khác nữa. Và đây dường như là cách thức kinh doanh cốt lõi trong bối cảnh truyền thông xã hội cho phép mỗi cá thể có cơ hội được phát ngôn hơn bao giờ hết.

Phương pháp này đã mang lại hiệu quả. Qualtrics kỳ vọng doanh thu năm 2018 sẽ đạt mức hơn 400 triệu USD và dự đoán tốc độ tăng trưởng hơn 40%. Ryan và gia đình anh nắm giữ cổ phần của Qualtrics thông qua một công ty chủ vốn khác được điều hành bởi hai người anh em và cha của họ. Giá trị cổ phiếu mà gia đình Smith sở hữu trị giá khoảng hơn 3 triệu USD dựa trên giá mua của SAP.

Ryan vẫn tiếp tục điều hành công ty như một bộ phận trong tập đoàn kinh doanh của SAP, và không thay đổi vị trí trụ sở tại Utah và Seattle. Điều đó giúp hai anh em nhà Smith vẫn duy trì được phương châm kinh doanh đã tỏ ra hiệu quả nào giờ. Công ty Sequoia từng lựa chọn đầu tư vào Qualtrics ngay từ lúc đầu, để tránh việc "đốt tiền" thường hay xuất hiện ở những doanh nghiệp đang nổi lên tại Thung lũng Silicon - một hiện tượng đòi hỏi nhiều lần cấp vốn lớn.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Ryan muốn có những trải nghiệm phiêu lưu, thế là anh đã đến Hàn Quốc để dạy tiếng Anh. Và một trong những bài học kinh doanh đầu đời mà anh học được đến từ khoảng thời gian này. Trong khi hầu hết những gia sư nước ngoài chỉ kiếm được một ít tiền, anh ấy đã quyết định thử phát tờ rơi quảng cáo dịch vụ gia sư tại nhà trong những hộp thư.

"Tôi đã phát tờ rơi tới 5,000 căn hộ trong thời gian một tuần. Cuối cùng, tôi kiếm được rất nhiều tiền," Ryan chia sẻ trong một video. "Đó là một trong những kinh nghiệm tích cực đầu đời của tôi. Kiểu như bạn tìm ra được một phương pháp khác và nó tỏ ra có hiệu quả."

Một nhân tố khác thường nữa của Qualtrics chính là trụ sở của công ty được đặt tại nhà, tránh xa khu vực vịnh San Francisco vốn được xem là cái nôi của ngành công nghệ tại Mỹ. Công ty gia đình trị này đã nhúng tay vào nhiều thứ từ việc tài trợ cho câu lạc bộ Jazz Utah tới những hoạt động từ thiện trong địa phương. Ryan thường xuyên chia sẻ trước công chúng về tiềm năng của tiểu bang mình.

"Đời sống của nhiều người ở đây vẫn còn khá bất tiện," Ryan lên tiếng khi nói về việc thiếu tính đa dạng cũng như những lời đàm tiếu về điều kiện sinh sống tại tiểu bang của mình. "Chúng ta cần phải làm cho cuộc sống của mọi người ở đây tốt hơn, bởi vì chúng ta có tất cả điều kiện để biến nơi này thành một trung tâm công nghệ tầm cỡ."

Tuệ Nhiên (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...

5 'bóng hồng' quyền lực của làng công nghệ thế giới

Thế giới công nghệ khô khan ngày càng xuất hiện nhiều 'nữ tướng' nổi bật như tân CEO X Linda Yaccarino, CEO AMD Lisa Su hay Reshma Saujani, CEO Girls Who Code.

Facebook sập toàn cầu, cổ phiếu sụt giảm, nỗi đau tỷ USD của Mark Zuckerberg

Facebook sập trên toàn cầu là sự cố hiếm hoi đối với một ông lớn công nghệ thế giới. Ông chủ Mark Zuckerberg ngay lập tức mất vài tỷ USD, nhưng còn chịu nỗi đau khi...

Tỷ phú Bill Gates đến Đà Nẵng và Hội An

Tỷ phú Bill Gates vừa đến Việt Nam sau khi tham dự đám cưới của con trai tỷ phú Mukesh Ambani.

Tỷ phú Elon Musk kiện cha đẻ ChatGPT vì từ bỏ mục tiêu phi lợi nhuận

Tỷ phú Elon Musk đã đâm đơn kiện OpenAI và CEO Sam Altman cùng một số cá nhân khác, với lý do họ đã từ bỏ mục tiêu ban đầu của OpenAI là phát triển trí tuệ nhân tạo...

Ý tưởng kinh doanh triệu USD từ bộ bài phát triển EQ đơn giản

Khi giảng viên dùng một bộ bài làm giáo cụ, Jenny Woo đã nảy ra ý tưởng kinh doanh độc đáo trên Amazon, hiện mang lại doanh thu hàng triệu USD/năm.

Startup Fintech 1Long nhận vốn 500,000 USD

Một nền tảng ứng dụng công nghệ tài chính cho biết người dùng có thể tích lũy tài sản với số tiền ban đầu chỉ từ 10 ngàn đồng (dưới 1 đô la Mỹ).


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98