Huỷ kết quả đấu giá lô đất 652 tỷ, Đà Nẵng đã báo cáo gì lên Thủ tướng?

15/11/2018 21:20
15-11-2018 21:20:00+07:00

Huỷ kết quả đấu giá lô đất 652 tỷ, Đà Nẵng đã báo cáo gì lên Thủ tướng?

Đà Nẵng không đề cập đến ý kiến của các bộ, ban ngành về trường hợp huỷ kết quả đấu giá với Công ty Vipico trong báo cáo gửi lên Thủ tướng Chính phủ...

 

Khu đất mà Vipico trúng thầu tại Sơn Trà, Đà Nẵng.

 

Vụ UBND Đà Nẵng huỷ kết quả đấu giá lô đất A20 đường Võ Văn Kiệt (Phường An Hải Tây, quận Sơn Trà) đang gây nhiều dư luận trái chiều. Thủ tướng Chính phủ cũng đã yêu cầu UBND Thành phố Đà Nẵng giải quyết kiến nghị của Công ty Vipico đúng theo quy định của pháp luật và báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/11/2018.

"Bỏ quên" nhiều ý kiến bộ, ngành

Ngày 1/11/2018, UBND Tp. Đà Nẵng đã có văn bản số 8444 gửi Thủ tướng Chính phủ về việc huỷ kết quả đấu giá quyền sử dụng đất mà Công ty Vipico đã trúng trong đợt đấu giá.

Theo đó, việc nộp tiền được chia làm 2 đợt. Đợt 1, trong thời hạn 30 ngày (tức đến 20/10) Vipico phải đóng 50% số tiền sử dụng đất theo thông báo của Cục Thuế Đà Nẵng. Đợt 2, trong 60 ngày sau đó (tức đến 19/12/2017) công ty nộp nốt 50% số tiền còn lại. Theo báo cáo của UBND Tp.Đà Nẵng gửi lên Thủ tướng, Vipico đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đợt 1 đúng hạn, song đợt 2 lại chậm đóng 52 ngày.

Đồng thời, cơ quan này viện dẫn báo cáo của Kiểm toán Nhà nước yêu cầu huỷ kết quả bán đấu giá. Cụ thể, ngày 4/9/2018, Kiểm toán Nhà nước đã ban hành văn bản 425/KTNN-TH cho rằng Công ty Vipico đã chậm nộp tiền sử dụng đất và tiền thuê đất theo thông báo cơ quan thuế là 52 ngày, với số tiền khoảng 326 tỷ nên trường hợp này phải huỷ đấu giá và thu hồi tiền cọc nộp ngân sách thành phố theo Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND ngày 15/1/2015 của UBND Tp.Đà Nẵng.

Ngoài ra, một lý do khác của việc huỷ kết quả đấu giá được UBND Tp.Đà Nẵng cho rằng sau thời gian tổ chức đấu giá lô đất trên, giá thị trường về đất đai tại khu vực này biến động tăng cao nên ảnh hưởng đến việc xử lý kết quả giá quyền sử dụng đất, gây thiệt hại cho ngân sách Thành phố.

Cùng với đó, đến ngày 14/11, Cổng thông tin điện tử Tp.Đà Nẵng cũng đã đăng chi tiết nguyên nhân hủy kết quả đấu giá lô đất của Vipico.

Tuy nhiên, theo phản ánh của doanh nghiệp, UBND Tp.Đà Nẵng đã "bỏ quên" nhiều thông tin khi báo cáo lên Thủ tướng. Ý kiến của Bộ Tài chính, Tổng cục Đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) và Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) đều không được UBND Tp.Đà Nẵng cho vào chi tiết báo cáo gửi lên Thủ tướng.

Công ty Vipico cho biết, trước ngày đến hạn nộp đợt 2, để tránh rủi ro xảy ra, công ty chủ động xin ý kiến UBND Thành phố Đà Nẵng về việc xin giãn thời gian nộp tiền đợt 2 và được phản hồi là chờ ý kiến của Bộ Tài chính. Theo đó, ngày 9/2/2018, Bộ Tài chính đã có công văn số 1712, đề nghị Đà Nẵng căn cứ vào Khoản 4, Điều 15, Thông tư liên tịch 88/2016 của Bộ Tài nguyên và Môi trường để thực hiện: "Trường hợp nộp chậm so với thời hạn quy định tại thông báo của cơ quan thuế thì phải nộp tiền chậm nộp theo quy định của pháp luật".

Trước đó, ngày 21/9/2017, Cục thuế Tp.Đà Nẵng đã có thông báo 3234 khẳng định quá thời hạn 19/12 mà Vipico chưa nộp tiền vào ngân sách nhà nước thì bị xử lý chậm nộp theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Do đó, đến ngày 9/2/2018, Vipico đã nộp đủ nghĩa vụ tài chính và nộp cả khoản tiền phạt chậm nộp theo đúng quy định của pháp luật. Song đến nay đã 9 tháng UBND Tp.Đà Nẵng vẫn chưa giao đất cho công ty thực hiện dự án, đồng thời huỷ bỏ kết quả đấu giá.

Về vụ việc này, Cục Quản lý xử lý vi phạm hành chính và Theo dõi thi hành pháp luật (Bộ Tư pháp) cũng có công văn số 532 ngày 4/10/2018 gửi cho UBND Tp.Đà Nẵng nêu rõ trường hợp của Vipico là trường hợp chậm nộp tiền và phải nộp tiền chậm nộp.

Trong khi đó, Tổng cục Đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường) tháng 8/2018 đã có công văn 1466 công nhận trường hợp Vipico trúng giá và đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng phải trình UBND Tp.Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, ký hợp đồng thuê đất với diện tích đất thuê, tổ chức giao đất trên thực địa và trao giấy chứng nhận theo quy định tại Khoản 5 điều 68 Nghị định 43/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Đất đai cho công ty để thực hiện dự án.

Ngay trong nội bộ Đà Nẵng, các sở ban ngành cũng cùng quan điểm với việc huỷ kết quả đấu giá của Vipico. Sở Tư pháp Tp. Đà Nẵng đã có công văn 905 ngày 30/3/2018 gửi Sở Tài nguyên và Môi trường khẳng định việc huỷ kết quả trúng giá với Vipico trong trường hợp chậm nộp tiền sử dụng đất là "không đảm bảo về cơ sở pháp lý".

Sở Tài chính Đà Nẵng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng thực hiện đúng công văn của Bộ Tài Chính.

Doanh nghiệp kêu thiệt hại hàng trăm tỷ đồng

Việc huỷ kết quả đấu giá được UBND Tp.Đà Nẵng lấy lý do là dựa theo căn cứ của Báo có Kiểm toán Nhà nước phát hành ngày 4/9/2018. Báo cáo này của Kiểm toán Nhà nước có viện dẫn căn cứ Quyết định số 01/2015/QĐ-UBND song quyết định này đã hết hiệu lực thi hành từ tháng 1/7/2017.

Đặc biệt, kết luận của Kiểm toán Nhà nước toán ghi rõ: "Đề nghị UBND Đà Nẵng xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật đối với trường hợp Vipico nộp tiền chậm 52 ngày".

Trao đổi với VnEconomy, ông Đặng Quốc Việt, Giám đốc miền Bắc của Vipico cho rằng UBND Tp.Đà Nẵng cần phải nhất quán không được "tiền hậu bất nhất", nếu doanh nghiệp đã nộp nghĩa vụ về tài chính theo quy định của pháp luật thì phải giao đất cho doanh nghiệp. Việc UBND Tp.Đà Nẵng xin ý kiến loạt bộ ngành nhưng khi các cơ quan này phản hồi cho ý kiến về việc huỷ kết quả đấu giá Vipico là không đúng với các quy định pháp luật hiện hành thì UBND Đà Nẵng lại không lắng nghe.

"Nếu huỷ kết quả đấu giá sẽ gây hậu quả rất lớn cho doanh nghiệp, đẩy chúng tôi vào đường cùng, phải phá sản. Công ty ngoài việc sẽ mất 65 tỷ đồng tiền cọc mà còn thiệt hại khoảng 200 tỷ đồng", lãnh đạo Vipico cho hay.

BẠCH DƯƠNG

VNECONOMY





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đề xuất phạt 'ông lớn' xây dựng vì chậm khởi công dự án nhà ở xã hội

Thanh tra đề xuất Sở Xây dựng tham mưu cho UBND TP Hà Nội xử phạt hành chính Tổng công ty Udic 140 triệu đồng vì chậm khởi công nhà ở xã hội.

InterContinental Hanoi Westlake nằm trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top...

'Ôm hận' siêu dự án Usilk City, khách phải làm điều 'vô tiền khoáng hậu'

Việc hồi sinh dự án bất động sản đã “đắp chiếu” trong nhiều năm trở nên rất gian nan, trong đó có những khó khăn đến từ chính chủ đầu tư cũ của dự án.

Le Grand Jardin hướng tới xây dựng cộng đồng cư dân văn minh

Các chủ nhân căn hộ tại tổ hợp căn hộ cao cấp Le Grand Jardin (Sài Đồng, Long Biên) đều đánh giá cao không gian xanh rộng lớn, căn hộ đa tiện ích và phong cách sống...

Những dự án đuối sức của ông chủ Cocobay Đà Nẵng

Ngay sau khi công bố khởi động lại dự án tai tiếng Cocobay Đà Nẵng, Công ty Thành Đô của ông Nguyễn Đức Thành lại dính lùm xùm. 'Sức khỏe' của các doanh nghiệp liên...

Bí quyết hút vốn FDI của bất động sản công nghiệp xanh

“Các khu công nghiệp phát triển theo hướng xanh và bền vững, thân thiện với môi trường ngày càng có sức hút trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài”. Đây là nhận định...

Tái khởi công dự án bến cảng 14.000 tỷ đồng sau 4 năm 'đắp chiếu'

Sau 4 năm khởi công rồi 'đắp chiếu', dự án Khu bến cảng Mỹ Thủy (tỉnh Quảng Trị) được đầu tư hơn 14.000 tỷ đồng vừa được tái khởi động, thi công trở lại.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 4 sân bay Long Thành

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với các Bộ liên quan khẩn trương triển khai các công việc cần thiết để kịp thời lựa chọn nhà đầu tư...

DOJI và Coteccons "đấu" dự án gần 4.8 ngàn tỷ đồng tại Huế

Liên danh Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI và liên danh Coteccons là 2 nhà đầu tư đăng ký thực hiện và đạt yêu cầu đánh giá sơ bộ năng lực, kinh nghiệm đối với dự án...

Lý do hai lần đấu giá khách sạn đắc địa nhất Đà Lạt không thành

Trong hai lần tổ chức bán đấu giá cho thuê khách sạn hơn 6.000m2, tọa lạc ngay tại chợ Đà Lạt, chỉ duy nhất một doanh nghiệp tham gia. UBND TP. Đà Lạt đề xuất tiếp...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98