Nắm giữ cổ phiếu (kỳ 2): Lời khuyên của bậc thầy liệu có thể áp dụng?

19/11/2018 13:00
19-11-2018 13:00:00+07:00

Nắm giữ cổ phiếu (kỳ 2): Lời khuyên của bậc thầy liệu có thể áp dụng?

Các bậc thầy đầu tư giá trị như Benjamin Graham, Warren Buffett khuyên nhà đầu tư hãy nắm giữ cổ phiếu lâu dài. Tuy nhiên, với thực tiễn thị trường chứng khoán Việt Nam, những lời khuyên này liệu có thể áp dụng?

Các bậc thầy đầu tư giá trị khuyên gì về việc nắm giữ cổ phiếu?

Ngài Benjamin Graham, người đầu tiên đặt nền móng cho các lý luận về đầu tư giá trị, từng viết: “Những nhà đầu tư giá trị đích thực rất ít khi bị bắt buộc phải bán đi cổ phiếu. Anh ta chỉ cần quan tâm đến các dao động thị trường và hành động phù hợp với chiến lược danh mục đầu tư của bản thân. Nhà đầu tư nào để bị bấn loạn hoặc lo lắng quá đáng vì những lần giảm giá thị trường một cách vô lý đối với cổ phiếu nắm giữ, thì anh ta đang biến lợi thế cơ bản thành những bất lợi cơ bản một cách tai hại…".

Trong một bức thư gửi cổ đông, Warren Buffett viết: “Mục tiêu của bạn, vì là một nhà đầu tư, chỉ đơn giản là mua vào, ở một mức giá hợp lý, một phần của một doanh nghiệp đơn giản, dễ hiểu, mà lợi nhuận của những doanh nghiệp này hầu như chắc chắn sẽ cao hơn sau 5, 10 và 20 năm kể từ bây giờ… Theo thời gian, bạn sẽ tìm thấy chỉ có một vài công ty đáp ứng tiêu chuẩn như vậy. Khi bạn nhìn thấy một công ty đủ tiêu chuẩn, bạn nên mua vào một số lượng cổ phiếu đủ lớn. Bạn cũng phải chống lại sự cám dỗ đi lạc khỏi những nguyên tắc của bản thân. Nếu bạn không sẵn sàng để sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ về việc sở hữu nó trong 10 phút".

Vì mua một phần doanh nghiệp, mà sự chuyển biến giá cổ phiếu của doanh nghiệp phụ thuộc vào tình hình kinh doanh, rất khó xoay chuyển sau 1, 2 quý. Do đó, Buffet rất ít khi bán ra cổ phiếu sau thời gian nắm giữ ngắn như vậy.

Cùng quan điểm về việc nắm giữ cổ phiếu và tầm quan trọng của nó đối với một nhà đầu tư giá trị, Philip A. Fisher - tác giả cuốn sách nổi tiếng Cổ phiếu thường, lợi nhuận phi thường, đã phản bác mạnh mẽ việc bán tháo cổ phiếu. Ông nói: "Nếu quá trình mua cổ phiếu được tiến hành một cách đúng đắn, thời điểm để bán ra cổ phiếu đó là hầu như không bao giờ".

Liệu việc chốt lời có mâu thuẫn với lời khuyên của các bậc thầy?

Lời khuyên của các bậc thầy là như thế. Tuy nhiên, hầu hết thị trường chứng khoán trên thế giới, từ châu Âu tới Mỹ hay châu Á, đều sẽ có những đợt điều chỉnh sau một thời gian dài tăng trưởng mạnh mẽ. Giá cổ phiếu biến động mạnh khiến các nhà đầu tư giá trị lý trí nhất đôi khi cũng phải nghi ngờ quyết định của họ. Liệu tiếp tục nắm giữ cổ phiếu có phải là quyết định tốt nhất để tối đa hóa lợi nhuận? Hay là chốt lời sau một thời gian dài cổ phiếu tăng giá?

Hơn nữa, tại thị trường như Việt Nam, rất khó tìm cổ phiếu để đầu tư giá trị. Trong khi đó, chỉ số chung chỉ cần giảm 5% của cũng đủ khiến cổ phiếu của nhiều công ty bị bán tháo. Sau đợt điều chỉnh, trong khi chỉ số chung chỉ cần tăng lại 5% là có thể lấy lại những gì đã mất, thì các cổ phiếu có khi phải tăng đến vài chục phần trăm mới đủ bù đắp cho đợt giảm giá.

Trong giai đoạn thị trường biến động, sẽ có một số chiến lược giao dịch được các chuyên gia đề nghị để sử dụng, phụ thuộc vào nhận định của họ về triển vọng thị trường. Tuy nhiên, việc giao dịch theo các chuyên gia đôi khi không mang lại kết quả như ý muốn.

Vậy, nhà đầu tư phải xử lý như thế nào?

Cơ sở cho việc nắm giữ cổ phiếu trong giai đoạn thị trường dao động như hiện nay, vẫn dựa theo lời khuyên về việc lựa chọn cổ phiếu của các nhà đầu tư bậc thầy, là nhà đầu tư buộc phải có hiểu biết đầy đủ về cổ phiếu, về doanh nghiệp mà mình là cổ đông, về triển vọng kinh doanh trong quý tới hay năm tới. Để có thể nắm giữ cổ phiếu lâu dài, quá trình lựa chọn cổ phiếu để mua vào không thể diễn ra chớp nhoáng. Những nhà đầu tư bị tác động để mua vào cổ phiếu một cách vội vã nhất, cũng chính là những người dễ bị tác động để bán tháo cổ phiếu nhất.

Khi có cơ sở nắm giữ cổ phiếu, dù cổ phiếu có giảm cũng không nhiều, nhà đầu tư có thể vững tin vượt qua những biến động của thị trường.

Khi thị trường bước xu hướng giảm, nhà đầu tư có thể tạm thời chốt lời – cắt lỗ, đợi xu hướng tăng trở lại thì vào lại chính những cổ phiếu đã chọn. Lướt sóng trên những cổ phiếu đã được lựa chọn kỹ lưỡng, nhà đầu tư sẽ có tỷ lệ sinh lợi cao hơn. Tốt hơn nữa, nhà đầu tư cần biết về phân tích kỹ thuật để có được điểm mua và điểm bán chính xác.

Như vậy, về dài hạn, xem như nhà đầu tư cũng chỉ nắm giữ một vài cổ phiếu tốt. Điều quan trọng nằm ở việc lựa chọn cổ phiếu và biết vào – ra đúng lúc.

Gia Nghi

FILI

Đọc thêm:

>> Nắm giữ cổ phiếu (kỳ 1): Bài học từ chuyện săn gà đến thực tiễn đầu tư





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...

Đầu tư hệ… ‘tâm linh’

Các thuật ngữ như “phong thủy”, “ngũ hành” hay “bát quái”… không còn xa lạ với cộng đồng nhà đầu tư chứng khoán…

Quyết định của một trader: Chọn con tim hay nghe lý trí?

Thị trường chứng khoán không chỉ là nơi các nhà đầu tư, trader muốn kiếm tiền mà cũng là nơi chứa nhiều cảm xúc thăng trầm, có cả hỉ nộ ái ố. Tuy nhiên, để có thể...

“Cửa sáng” cho chứng khoán năm mới?

Sau năm 2023 nhiều biến động, giới đầu tư đang hướng tới một năm mới với tâm thế lạc quan.

Bài học đích đáng của tôi trong năm 2023

Kết thúc phiên 29/12/2023, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam khép lại ở mức 1,129.3 điểm, tăng 12.2%. Tôi nghĩ đây là mức tăng trưởng khá tốt. Tuy nhiên, so...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98