OPEC và đồng minh cảnh báo thị trường dầu có thể rơi vào trạng thái dư cung vào năm 2019

12/11/2018 10:32
12-11-2018 10:32:43+07:00

OPEC và đồng minh cảnh báo thị trường dầu có thể rơi vào trạng thái dư cung vào năm 2019

Thị trường dầu có khả năng rơi vào trạng thái dư cung vào năm tới khi đà tăng của sản lượng dầu thô toàn cầu vượt qua nhu cầu dầu, một ủy ban bao gồm các quốc gia sản xuất dầu cho biết trong ngày Chủ nhật (11/11).

Ủy ban bao gồm một vài thành viên thuộc Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các nhà xuất khẩu dầu khác cho biết, các nhà sản xuất dầu có thể buộc phải đưa ra đợt cắt giảm sản lượng mới nhằm giữ cân bằng cho thị trường dầu. Tuyên bố trên được đưa ra khi đà tăng của nguồn cung dầu và triển vọng nhu cầu ảm đạm hơn đã làm giá dầu giảm mạnh, thậm chí giá dầu WTI rơi vào thị trường con gấu (tức giảm hơn 20% so với mức đỉnh gần đây).

Thông cáo của ủy ban này ám chỉ về khả năng tiến tới thỏa thuận cắt giảm sản lượng khi các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC nhóm họp ở Vienna vào tháng tới.

OPEC và các nhà sản xuất bên ngoài, bao gồm cả Nga, bắt giảm sản lượng từ tháng 1/2017 nhằm xóa bỏ tình trạng dư cung toàn cầu – vốn đã đẩy giá dầu rơi tự do từ 100 USD/thùng xuống dưới 30 USD/thùng. Hồi tháng 6/2018, nhóm này quyết định nâng sản lượng thêm tổng cộng 1 triệu thùng/ngày sau khi các thành viên giảm sản lượng mạnh hơn dự định và khi giá dầu chạm mức đỉnh 3 năm rưỡi.

Kể từ đó, ba nhà sản xuất hàng đầu thế giới – Mỹ, Nga và Ả-rập Xê-út – đồng loạt đạt kỷ lục về sản lượng. Trong khi đó, cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung, đà tăng lãi suất và sự suy yếu của các đồng tiền ở thị trường mới nổi làm dấy lên mối lo ngại về đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu và sau đó là nhu cầu dầu.

Tháng trước, Ủy ban phụ trách giám sát mức tuân thủ về hạn ngạch sản lượng cho biết, các nhà sản xuất trong và ngoài OPEC có lẽ buộc phải đảo ngược lộ trình và bắt đầu cắt giảm sản lượng một lần nữa. Hôm Chủ nhật (11/11), họ cho biết, với tình hình hiện nay thì cần phải có chiến lược mới để cân bằng thị trường.

“Ủy ban đánh giá lại nguồn cung dầu và các yếu tố cơ bản về nhu cầu hiện nay, và lưu ý rằng triển vọng năm 2019 có thể là tăng trưởng nguồn cung vượt mức tăng trưởng nhu cầu toàn cầu, sau khi tính tới những bất ổn hiện nay”, Ủy ban Giám sát Cấp bộ trưởng Chung (JMMC) cho hay.

“Ủy ban cũng lưu ý rằng khả năng giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu cùng với những bất ổn liên quan có thể tác động tới nhu cầu dầu toàn cầu trong năm 2019 – và có thể nới rộng khoảng cách cung và cầu”.

Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út, Khalid al-Falih, cho biết họ dự tính giảm nguồn cung dầu trên thị trường dầu bớt 500,000 thùng/ngày trong tháng 12/2018, khi quốc gia đứng đầu OPEC đối mặt với sự không chắc chắn trong việc cố gắng thuyết phục các nhà sản xuất khác đồng ý cắt giảm sản lượng cùng nhau.

Hôm Chủ nhật (11/11), ông Falih cho biết, thị trường đã phản ứng quá mức trong tháng trước, khi giá dầu leo lên mức đỉnh 4 năm. Ông cho biết, đà giảm hơn 20% của giá dầu trong 5 tuần vừa qua cho thấy nhà đầu tư giờ đang phản ứng thái quá theo chiều hướng khác.

Trong khi đó, Bộ trưởng Năng lượng Nga, Alexander Novak, cho biết ông không tin là thị trường dầu sẽ rơi vào tình trạng quá nhiệt trong năm 2018. Nga hiện đang là nhà sản xuất dầu lớn thứ hai thế giới (chỉ sau Mỹ) và rất có sức ảnh hưởng tới liên minh dầu mỏ này.

Giá dầu đã bắt đầu leo lên mức cao nhất kể từ cuối năm 2014 cho tới đầu tháng 10/2018, do nhà đầu tư lo ngại các lệnh trừng phạt mà Mỹ áp lên Iran có thể làm một số quốc gia rơi vào cảnh thiếu dầu. Lệnh trừng phạt đã có hiệu lực trong tháng này, nhưng chính quyền Donald Trump đã quyết định miễn lệnh trừng phạt cho 8 quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc trong 180 ngày tới, qua đó giảm bớt nỗi lo về tình trạng thiếu hụt dầu.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá xăng, dầu đồng loạt giảm từ 15h chiều ngày 25/4

Từ 15h ngày 25/4, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 310 đồng, còn xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng RON 95 đã có 10 lần tăng và 7...

Dầu WTI rớt mốc 83 USD/thùng

Giá dầu WTI dao động dưới mức 83 USD/thùng vào ngày thứ Tư (24/04), giảm nhẹ sau khi tăng gần 2% trong phiên trước đó.

Dầu WTI tăng gần 2%, vượt mức 83 USD/thùng

Giá dầu WTI tăng gần 2% vào ngày thứ Ba (23/04) lên trên mức 83 USD/thùng, nhờ sự lạc quan rằng dữ liệu sản xuất yếu có thể đẩy nhanh việc hạ lãi suất.

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98