Phan Văn Anh Vũ khai có 2 quốc tịch, 3 tên

27/11/2018 10:31
27-11-2018 10:31:19+07:00

Phan Văn Anh Vũ khai có 2 quốc tịch, 3 tên

Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm), lại tiếp tục hầu toà sáng 27-11 vì cáo buộc lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 200 tỉ đồng của Ngân hàng Đông Á - DAB.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ (phải) và Trần Phương Bình được dẫn giải ra tòa - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Sáng 27-11, Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm) tiếp tục bị TP.HCM xét xử vì hành vi chiếm đoạt 200 tỉ đồng của Ngân hàng Đông Á (DAB).

Ngoài Vũ nhôm và Trần Phương Bình, nguyên Tổng giám đốc DAB, còn có 24 bị cáo khác bị xét xử trong vụ án này về 3 tội danh.Theo cáo trạng, ngoài việc cáo buộc Vũ chiếm đoạt 200 tỉ đồng của DAB nên phải có trách nhiệm hoàn trả 203 tỉ đồng này thì bị cáo Vũ còn phải chịu trách nhiệm nộp lại số tiền 13,4 triệu USD và 90,5 tỉ đồng mua cổ phần DAB để khắc phục hậu quả vụ án.

Vay 1.900 lượng vàng, cựu công an làm hồ sơ tất toán khống

Bị cáo Nguyễn Hồng Ánh - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong số 27 bị cáo bị xét xử trong vụ án này có bị cáo Nguyễn Hồng Ánh - nguyên cán bộ công an TP.HCM, bị xử về tội cố ý làm trái.

Ông Ánh bị cáo buộc có hành vi tất toán khống một phần khoản vay 1.900 lượng vàng gây thiệt hại cho DAB hơn 53 tỉ đồng. Đến nay vợ bị cáo Ánh đã nộp tiền khắc phục được 500 triệu. 

Thủ quỹ phòng giao dịch ngân hàng chỉ học đến lớp 6

Bị cáo Đỗ Thanh Hùng bị cáo buộc tham gia vào việc kinh doanh ngoại hối trái phép, mua 13,9 triệu đô la để Trần Phương Bình đưa cho Vũ nhôm 13,4 triệu. Tổng cộng Hùng bị cáo buộc gây thiệt hại cho Đông Á 938 tỉ đồng.

Khi khởi tố vụ án, cơ quan điều tra đã thu được nhiều giấy tay do Hùng ghi chép thể hiện có rất nhiều khoản chi để ngoài sổ sách.

Bị cáo Hùng bị xét xử tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, được cơ quan tố tụng cho tại ngoại để điều tra.

Khai trước tòa, bị cáo khai chỉ học đến lớp 6.

Phan Văn Anh Vũ khai có hai quốc tịch

Phan Văn Anh Vũ đến tòa sáng 27-11 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trả lời hội đồng xét xử trong phần kiểm tra căn cước, bị cáo Phan Văn Anh Vũ trả lời rành mạch, cho biết ngoài tên trên, Vũ còn có 2 tên khác là Phan Văn Sáu và Trần Đại Vũ.

Tuy ngay trong phần xét lý lịch nhưng Vũ nói vụ án này "làm oan bị cáo quá!"

Vũ cũng khai mình có 2 quốc tịch, một quốc tịch Việt Nam và một quốc tịch nước ngoài. Hội đồng xét xử cho biết sẽ kiểm tra thêm thông tin này.

Bị cáo Vũ cũng khai trước phiên tòa này, Vũ đã bị tòa cấp cao xử tội Cố ý làm lộ bí mật nhà nước.

Từ 8h30, các cảnh sát tư pháp đã dẫn giải các bị cáo vào trong tòa để làm thủ tục khai mạc phiên xử.

Do số lượng người có quyền và nghĩa vụ liên quan tham gia phiên tòa đông, các phóng viên không được vào phòng xử mà được sắp xếp ngồi 1 phòng riêng để xem qua màn hình.

Triệu tập hơn 300 cá nhân, tổ chức

Người tham gia phiên tòa được kiểm tra an ninh trước khi vào phòng xử - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Từ 7h sáng, những người tham gia phiên tòa bắt đầu làm thủ tục qua cửa an ninh.

Tòa đã triệu tập hơn 300 cá nhân, tổ chức là người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan.

Có hơn 50 luật sư tham gia phiên tòa này để bào chữa, bảo vệ quyền lợi trong vụ án.

Các luật sư được kiểm tra an ninh trước khi vào tham gia phiên tòa - Ảnh: QUANG ĐỊNH
Người dự phiên tòa được kiểm tra giấy tờ trước khi vào phòng xử - Ảnh: HOÀNG ĐÔNG

Gây thiệt hại 203 tỉ, đã khắc phục được 173 tỉ

Đó là con số được thẩm phán Phạm Lương Toản, chủ toạ phiên toà cho báo Tuổi Trẻ biết về số tiền mà Vũ nhôm đã khắc phục hậu qủa.

Theo đó, cáo trạng cho thấy, Vũ nhôm đã lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt 200 tỉ đồng của DAB khi muốn mua cổ phần trong đợt tăng vốn điều lệ của ngân hàng này.

Theo cáo buộc, do có chủ trương tăng vốn điều lệ ngân hàng nên ông Trần Phương Bình, Tổng giám đốc của DAB lúc đó đã gặp Phan Văn Anh Vũ để bàn bạc về việc bán cổ phần cho Vũ và Vũ đồng ý mua cổ phần với trị giá 600 tỉ đồng.

Trong đó, 400 tỉ do Vũ thế chấp 220 lô đất ở Đà Nẵng để vay của DAB còn 200 tỉ thì ông Bình chỉ đạo nhân viên xuất phiếu thu khống cho Vũ, nghĩa là Vũ không nộp tiền nhưng vẫn được ghi nhận có tiền để dùng tiền đó mua cổ phần.

Sau này, việc tăng vốn điều lệ không thành công, ông Bình chỉ đạo chuyển trả tiền cho Vũ gồm cả gốc và lãi là 609 tỉ đồng. Vũ đã sử dụng chính số tiền này mua lại cổ phần của DAB và tiêu xài cho việc riêng.

Bị cáo Trần Phương Bình - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Trong suốt quá trình điều tra, Vũ thừa nhận là có nhận số tiền này nhưng không biết đấy là tiền của DAB, sau đó, anh trai của Vũ đã nộp khắc phục hậu qủa 13 tỉ đồng trước khi cáo trạng truy tố các bị cáo được ban hành.

Và trong thời gian chờ xét xử, gia đình Vũ đã nộp thêm tiền khắc phục hậu quả, đến nay, tổng số tiền mà Vũ đã nộp là 173 tỉ đồng.

Ngoài số tiền 203 tỉ đồng (bao gồm cả gốc và lãi) chiếm đoạt của DAB, Phan Văn Anh Vũ còn nhận từ ông Trần Phương Bình số tiền 13,4 triệu đô la.

Số tiền này cũng do ông Bình rút ruột ngân hàng mà có nhưng Vũ khai rằng đây chỉ là tiền vay của ông Bình hoặc nhờ ông Bình mua đô la chứ Vũ không chiếm đoạt của ngân hàng.

Vũ nhôm đã từng bị khởi tố từ năm 1997

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ - Ảnh: HOÀNG ĐÔNG

Ngoài bản án 9 năm tù do TAND TP Hà Nội tuyên cho tội làm lộ bí mật nhà nước, thì trước đó, khi 21 tuổi, Vũ đã từng bị khởi tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Tội danh này do Công an TP Đà Nẵng khởi tố, tuy nhiên, VKSND TP Đà Nẵng đã không truy tố Vũ ra toà vì Vũ phạm tội lần đầu và thành khẩn khai báo.

Cụ thể, theo cáo trạng của VKSND TP Đà Nẵng (ngày 15-11-1997) thì vào ngày 8-8-1996 Trần Tường Duy lấy trộm một xe máy DD C70 màu đỏ của chị H trú tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng, chiếc xe máy này trị giá 32 chỉ vàng.

Sau khi lấy trộm được xe, Duy mang ra tiệm sơn lại thành màu xanh và gắn biển số giả vào để sử dụng.

Sau đó, đến tháng 9-1996, Duy bán xe cho Phan Văn Anh Vũ lấy 2,5 triệu đồng. Đến tháng 3-1997, anh trai của Vũ là Tuấn do kẹt tiền đã mượn xe của Vũ mang đi cầm lấy 5 triệu đồng tiêu xài. Sau đó, chiếc xe được công an phát hiện nên đã thu hồi để trả lại cho người bị hại.

Cáo trạng có nêu rõ, việc mua chiếc xe DD màu đỏ của Phan Văn Anh Vũ là tài sản do trộm cắp mà có nên Cơ quan điều tra đã khởi tố Vũ tội "Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Tuy nhiên, do Vũ khai báo thành khẩn nên VKSND TP Đà Nẵng đã quyết định đình chỉ điều tra đối với Vũ.

Phóng viên theo dõi phiên tòa xét xử vụ án Vũ 'nhôm' qua màn mình trực tiếp - Ảnh: QUANG ĐỊNH

HOÀNG ĐIỆP

TUỔI TRẺ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98