Quản lý thuế bán hàng online: Không nên tận thu

07/11/2018 20:45
07-11-2018 20:45:00+07:00

Quản lý thuế bán hàng online: Không nên tận thu

Một trong các trở ngại lớn nhất của thương mại điện tử ở Việt Nam là lòng tin của người tiêu dùng vào mua sắm trực tuyến. Chính sách quản lý thuế cũng cần thúc đẩy, không nên tận thu...

Đây là ý kiến được ông Lê Hải Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (Vecom), chia sẻ tại buổi họp ngày 7-11 tại TP HCM để giới thiệu sự kiện ngày hội công nghệ Vietnam Web Summit 2018 do TopDev tổ chức.

Khảo sát của Vecom từ các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực kinh doanh khác nhau cho thấy tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử năm 2017 trên 25% và năm 2018 cũng duy trì con số này. Riêng lĩnh vực bán lẻ trực tuyến, thông tin từ hàng ngàn website thương mại điện tử cho thấy tỉ lệ tăng trưởng doanh thu khoảng 35%.

Khi các giao dịch trực tuyến tăng cao cả số lượng, giá trị giao dịch, cơ quan quản lý bắt đầu chú ý đến việc thu thuế những cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử.

Người tiêu dùng ngày càng chuộng mua sắm qua các sàn thương mại điện tử. Ảnh: NLĐ

Theo ông Lê Hải Bình, từ cuối năm ngoái đến nay, vấn đề nổi bật là quản lý thuế đối với thương mại điện tử và thu thuế của các nhà cung cấp dịch vụ trực tuyến xuyên biên giới như Google, Facebook… và các hộ gia đình, cá nhân bán sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Dù vậy, làm sao xác định được thuế nhà thầu, xác định được người bán, doanh thu và thu thuế GTGT, thuế thu nhập cá nhân là không đơn giản.

"Đến giờ, một trong các trở ngại lớn nhất của thương mại điện tử ở nước ta là lòng tin của người tiêu dùng. Việc khuyến khích mọi đối tượng kinh doanh có uy tín bán hàng trực tuyến sẽ góp phần tạo ra nhiều khách hàng hơn. Chính sách quản lý thuế không nên đặt mục tiêu tận thu, ngược lại cần thúc đẩy, tạo nguồn thu lớn từ kinh doanh trực tuyến" – ông Lê Hải Bình đề xuất.

Ngoài ra, việc quản lý thuế đối với thương mại điện tử không nên gây ra những trở ngại mới, hạn chế đà tăng trưởng của lĩnh vực này. Cần sự phối hợp liên ngành để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, bởi chừng nào tỉ lệ thanh toán tiền khi nhận hàng (COD) còn cao, việc thu thuế đối với mua bán trực tuyến sẽ khó hiệu quả.

T.Phương

Người Lao động





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đại gia Trung Quốc đầu tư 450 triệu USD xây nhà máy sản xuất pin điện mặt trời tại Nghệ An

Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD tại Khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An).

Doanh nhân Việt kể chuyện bán gạo ST25, thanh long... tại Mỹ

Kinh nghiệm từ xuất khẩu thanh long, gạo ST25... được chia sẻ như bài học cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt vào thị trường Mỹ, nơi đang tăng trưởng 20%/năm.

Rủi ro hợp đồng trường quốc tế

Để lấy kinh phí hoạt động, nhiều trường tư thục, trường quốc tế thực hiện chiêu sinh theo hình thức ký hợp đồng vay với phụ huynh và rủi ro phát sinh từ đây.

Điều gì làm nên những khoản đầu tư thành công?

Đầu tư thành công lớn nhất của bạn là gì? Có thể đó là cổ phiếu của một công ty siêu khủng mà bạn mua từ thời nó còn là một công ty startup; Có thể là việc bạn tham...

Ưu tiên đầu tư của các thế hệ tại Mỹ

Các thế hệ khác nhau lớn lên với những giá trị và thực trạng kinh tế khác nhau, khiến sở thích đầu tư của mỗi thế hệ cũng khác nhau.

Crocs - "phát minh tồi tệ nhất của nhân loại" mang về hàng tỷ USD

Được bán ở hơn 85 quốc gia, những đôi dép Crocs đã thành công trong việc phát triển một cộng đồng thực sự xung quanh chúng.

Nghề 'độc' kiếm bộn tiền: Nấu chảy rác thải để lấy vàng

Rác điện tử đang là mỏ vàng. Nhiều quốc gia trên thế giới nỗ lực chiết xuất vàng từ các bảng mạch đã qua sử dụng và rác điện tử.

Từ 1688 đến SaboMall - Cơ hội kinh doanh không giới hạn cho doanh nghiệp Việt

Sức mạnh của hợp tác quốc tế và vai trò tháo gỡ mọi giới hạn địa lý của công nghệ 4.0 đang tạo ra ảnh hưởng tích cực và rõ rệt lên chính những nhà bán hàng tại Việt...

Bán bỉm, tã, sữa... online thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng

Chỉ kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử, ngành hàng mẹ và bé chuyên bán bỉm, tã, sữa đạt doanh thu 3,09 nghìn tỉ đồng trong 3 tháng cuối năm 2023.

Hơn 105.000 shop rời sàn, thương mại điện tử vẫn tăng trưởng kỷ lục

Với 2,2 tỉ đơn vị sản phẩm được bán ra trong năm 2023, tổng doanh thu 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất Việt Nam tăng mạnh nhất trong 3 năm trở lại đây và tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98