Tăng liền 3 phiên, vàng thế giới tăng hơn 1%/tuần

17/11/2018 10:02
17-11-2018 10:02:59+07:00

Tăng liền 3 phiên, vàng thế giới tăng hơn 1%/tuần

Các hợp đồng vàng tương lai tăng phiên thứ ba liên tiếp trong ngày thứ Sáu (16/11), nhờ đó tăng hơn 1% trong tuần qua, khi bất ổn địa chính trị và đà suy yếu của thị trường cổ phiếu góp phần củng cố đà tăng của vàng.

Kim loại quý này hưởng lợi từ nhu cầu trú ẩn an toàn trước những bất ổn địa chính trị xoay quanh kế hoạch rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) của Anh.

“Từ góc nhìn kỹ thuật, vàng trông có vẻ dễ bị tổn thương trước đà suy yếu trong ngắn hạn”, Mark O’Byrne, Giám đốc nghiên cứu tại GoldCore ở Dublin, cho hay. Tuy nhiên, rủi ro địa chính trị “có thể hỗ trợ vàng và kéo dài đà tăng tới cuối năm và qua năm 2019”.

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Năm (15/11), hợp đồng vàng giao tháng 12 trên sàn Comex tăng 8 USD (tương ứng 0.7%) lên mức 1,223 USD/oz, qua đó nâng tổng mức tăng trong tuần qua lên 1.2%.

Theo CNBC, giá vàng giao ngay tăng 0.7% lên 1,221.38 USD/oz.

Giá vàng thế giới có lúc tăng 1% trong ngày thứ Sáu (16/11) khi đồng USD giảm mạnh sau khi những nhận định thận trọng từ các quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) làm dấy lên hoài nghi về lộ trình nâng lãi suất trong tương lai.

Cả hai quan chức Fed lên tiếng cảnh báo rằng tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại và đồng USD xuống đáy 1 tuần so với các đồng tiền chủ chốt khác, qua đó giúp giá vàng trở nên rẻ hơn đối với những người sử dụng những đồng tiền khác.

Bên cạnh đó, hợp đồng bạc giao tháng 12 cộng 11.9 xu (tương ứng 0.8%) lên 14.382 USD/oz. Tính cả tuần qua, hợp đồng này tăng 1.7%.

Các hợp đồng paladi tương lai tiếp tục chuỗi tăng lên kỷ lục mới. Trong đó, hợp đồng giao tháng 12 tiến 1.5% lên 1,154.60 USD/oz.

“Mặc dù vẫn lạc quan về giá vàng từ đây cho tới năm 2019, nhưng vàng vẫn thiếu đi xu hướng giá rõ ràng theo thời gian, nhưng nỗi lo toàn cầu chắc chắn đang gia tăng”, Christopher Louney, Chuyên viên phân tích tại RBC Capital Markets, cho biết trong một báo cáo.

Vàng tăng giá nhờ đà giảm của thị trường cổ phiếu, cú đổ đèo của giá dầu gần đây, nỗi lo về đà giảm tốc của nền kinh tế toàn cầu, căng thẳng thương mại kéo dài và sự bất ổn về xu hướng tăng trưởng dài hạn, Louney lưu ý.

Tuy nhiên, mặc dù đồng USD vẫn là yếu tố tác động mạnh nhất và nhất quán nhất đối với vàng, nhưng theo chúng tôi, mối quan hệ giữa đồng bạc xanh với các tài sản khác sẽ bắt đầu được củng cố và gia tăng trong vòng 6-12 tháng tới”, Louney cho hay.

Chỉ số đồng USD – thước đo diễn biến của đồng bạc xanh so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – giảm 0.4% trong ngày thứ Sáu (16/11), và cũng giảm 0.4% trong tuần qua. Vàng và đồng USD thường dịch chuyển ngược chiều nhau.

Ngoài ra, vàng còn được hỗ trợ từ đà suy yếu của thị trường chứng khoán toàn cầu và lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ.

Về phần giá paladi, R. Michael Jones, Giám đốc điều hành của Platinum Group Metals Ltd, cho biết, doanh số bán xe hơi toàn cầu được dự báo tăng lên mức 100 triệu trong năm 2019, Trung Quốc đang “dẫn đầu xu hướng tăng trưởng với các động cơ xăng nhỏ”. Điều này đòi hỏi thêm nhiều paladi – vốn được sử dụng trong bộ chuyển đổi kiểm soát ô nhiệm trong các chiếc xe chạy bằng xăng.

Dù vậy, các chuyên viên phân tích tại Commerzbank tranh luận rằng đà tăng của giá paladi đã quá mức. Trong tuần qua, giá kim loại này đã tăng 5.2%. So với thời điểm giữa tháng 8/2018, giá paladi đã tăng gần 40%.

Trong số các kim loại quý khác, hợp đồng bạch kim giao tháng 1 cộng gần 0.2% lên 846.60 USD/oz, còn hợp đồng đồng giao tháng 12 tăng 1.9% lên 2.799 USD/lb.

Chứng chỉ quỹ SPDR Gold Shares cộng 0.7%, chuẩn bị tăng 1% trong tuần qua.

Vũ Hạo (Theo MarketWatch)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vàng thế giới tăng 5 tuần liên tiếp

Giá vàng tăng vào ngày thứ Sáu (19/04) và ghi nhận 5 tuần tăng liên tiếp, do lo ngại về sự trả đũa ăn miếng trả miếng tiếp theo giữa Iran và Israel đã kích thích...

16,800 lượng vàng sẽ được NHNN đấu thầu vào ngày 22/04

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có thông báo sẽ đấu thầu vàng miếng vào 10h sáng vào thứ hai ngày 22/04/2024 tại Cục Quản lý dự trữ ngoại hối Nhà nước – NHNN.

NHNN sẽ đấu thầu vàng miếng vào thứ 2 tuần tới

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ có thông báo tới 15 doanh nghiệp vàng đủ điều kiện đấu thầu vào chiều nay và dự kiến sẽ tiến hành đấu thầu vàng miếng vào ngày 22/4...

Giá vàng nhẫn tăng mạnh

Sáng nay (19/4), sau ngày nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương, giá vàng miếng SJC vượt mốc 84 triệu đồng/lượng; nhẫn tròn trơn cao nhất 76,6 triệu đồng/lượng, tăng 500.000 -...

Vàng thế giới tăng khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông

Giá vàng tăng vào ngày thứ Năm (18/04), khi căng thẳng kéo dài ở Trung Đông làm tăng thêm sức hấp dẫn của vàng, bất chấp dữ liệu kinh tế Mỹ mạnh mẽ làm tăng triển...

Ngược dòng thế giới, giá vàng SJC lại tăng nhanh

Giá vàng trong nước tăng trở lại mốc 84 triệu đồng/lượng bất chấp giá thế giới sụt giảm.

Đấu thầu vàng miếng hạ cơn sốt giá vàng ngắn hạn, đề xuất giải pháp lâu dài

Đấu thầu vàng miếng là giải pháp cần thiết để tạo nguồn cung nhanh nhất cho vàng miếng SJC. Tuy nhiên, chuyên gia cũng lưu ý rằng biện pháp này chỉ giải quyết được...

Vàng thế giới về gần 2,380 USD

Giá vàng giảm nhẹ vào ngày thứ Tư (17/04), nhưng vẫn dao động gần mức cao kỷ lục đã ghi nhận vào tuần trước, khi  hy vọng về việc hạ lãi suất Mỹ mờ nhạt dần.

Vàng thế giới vượt 2,400 USD nhờ nhu cầu trú ẩn an toàn

Giá vàng tiếp đà tăng vào ngày thứ Ba (16/04), khi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra ở Trung Đông lấn át kỳ vọng ngày càng tăng về việc...

'Né' kiểm tra, loạt tiệm vàng ở TP.HCM tiếp tục tạm đóng cửa

Động thái tạm đóng cửa, tạm dừng hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tại TP.HCM những ngày gần đây nhằm "né" đợt kiểm tra của lực lượng công an, quản...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98