Thị trường bán lẻ sau 10 năm tìm đường

07/11/2018 14:36
07-11-2018 14:36:54+07:00

Thị trường bán lẻ sau 10 năm tìm đường

Tại TP. HCM, theo ghi nhận của Savills, thị phần nguồn cung bán lẻ khu vực ngoài trung tâm chạm mức 87% vào quý 3/2018, trong khi con số này ở năm 2013 là 79%.

Đang hưởng nhiều lợi thế

Thị trường bán lẻ tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng đang hưởng lợi khá nhiều từ những yếu tố kinh tế vĩ mô như tốc độ kinh tế tăng trưởng ổn định, thu nhập bình quân đầu người tăng, mức sống đang cải thiện, dân số tăng trưởng đều trong đó dân số trẻ trí thức và xu hướng sống tự lập chiếm tỷ trọng lớn. Bên cạnh đó, ngành bán lẻ hiện đại đang tăng dần sức ảnh hưởng và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Những chuỗi cửa hàng tiện lợi đã xuất hiện cách đây 1 thập niên, song chỉ hoạt động cầm chừng. Tuy nhiên, sau gần 10 tìm đường thì loại hình này đã xuất hiện ồ ạt hơn và đang dần thay thế loại hình tạp hóa truyền thống.

Việc tham gia của nhiều thương hiệu sẽ tạo môi trường cạnh tranh khốc liệt do sự tập trung ngày càng dày đặc của các cửa hàng trong cùng một khu vực, trong khi đó, loại hình sản phẩm giới hạn và chi phí đầu tư thuê mặt bằng cao. Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, mật độ bán lẻ của Việt Nam vẫn còn ở mức thấp. Đây sẽ là cơ hội cho các nhà bán lẻ lớn nếu nắm bắt tốt hành vi tiêu dùng cũng như xác định thị trường mục tiêu rõ ràng.

TTTM chiếm 53% thị phần

Xu hướng nguồn cung thị trường bán lẻ phát triển hướng ra khu vực ngoài trung tâm thành phố cũng đang hình thành khá rõ rệt. Thị phần nguồn cung bán lẻ khu vực ngoài trung tâm tăng liên tục từ mức 79% vào năm 2013 lên mức 87% vào quý 3/2018. Lý do chính giải thích cho xu hướng này là quỹ đất dồi dào, mật độ dân số cao và nhiều khu dân cư mới phát triển nhanh cùng với sự phát triển hạ tầng giao thông kết nối ngày càng cải thiện.

Trong thị trường bán lẻ, phân khúc trung tâm thương mại (TTTM) chiếm thị phần lớn nhất với 53%. Xu hướng phát triển của phân khúc này khu vực ngoài trung tâm rất rõ rệt khi nguồn cung trong khu vực trung tâm giảm và nguồn cung khu vực ngoài trung tâm tăng liên tục với tốc độ tăng trung bình 13%/năm trong 5 năm gần đây. Các TTTM ngoài trung tâm đa phần nằm trong các dự án phức hợp có quy mô nhà ở lớn và thuộc khu vực có tốc độ đô thị hóa cao như quận 2 và 7.

Nhìn chung, thị trường bán lẻ nói chung và phân khúc TTTM nói riêng tại TP.HCM đang duy trì công suất cho thuê ở mức cao trên 90%. Tính đến quý 3/2018, công suất cho thuê TTTM đạt mức ổn định 91%, trong khi đó giá cho thuê trung bình có xu hướng giảm.

Các dự án ngoài khu vực trung tâm tăng trưởng liên tục với giá cho thuê cạnh tranh nhưng vẫn ở mức thấp hơn khu vực trung tâm. Giá thuê trung bình khu vực ngoài trung tâm chỉ bằng 35% giá thuê khu vực trung tâm, trong khi tổng nguồn cung tại khu vực ngoài trung tâm gấp hơn 7 lần.

Hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam có sự thay đổi trong 2 năm gần đây.

Thị trường và hành vi người tiêu dùng – mối quan hệ hai chiều

Hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam đã và đang thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây. Vì lẽ này, cả chủ đầu tư và khách thuê đều phải có những thay đổi trong ý tưởng cũng như hình thức kinh doanh.

Điều này có thể nhận thấy khi nhiều dự án TTTM hướng đến việc gia tăng tỷ lệ khách thuê F&B (ẩm thực) và vui chơi giải trí để đáp ứng cho những thực khách có nhu cầu ở lĩnh vực này. Theo đó, một khi lưu lượng khách đến trung tâm tăng lớn sẽ hỗ trợ cho các loại hình khách thuê khác, từ đó tạo sức hút chung cho dự án.

Dựa trên những khảo sát thực tế tại các TTTM của Savills, hành vi tiêu dùng của người tiêu dùng Việt Nam có sự thay đổi trong 2 năm gần đây. Nếu như xu hướng ẩm thực đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, người tiêu dùng sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn vào chuyện ăn uống bên ngoài thì nhu cầu mua sắm tại các quầy hàng thời trang và đồ gia dụng không duy trì được sức hút đối với người tiêu dùng tới TTTM.

Có thể thấy, mặc dù dịch vụ thương mại điện tử ở Việt Nam đang ở bước đầu thế nhưng hoạt động mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển trong thời gian gần đây đã tác động đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Khả năng cũng như tốc độ phát triển của mô hình này được dự đoán tiếp tục tăng khá mạnh trong tương lai.

Ngành bán lẻ đang thay đổi từng ngày và có tác động khá lớn đến hành vi tiêu dùng. Dự kiến trong thời gian tới sẽ có nhiều hơn những mô hình bán lẻ mới ra đời.

Nguyên Ngọc

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dự án Thành phố Thông minh thông báo thi tuyển phương án kiến trúc công trình Tháp 108 tầng

CTCP Đầu tư Phát triển thành phố Thông minh Bắc Hà Nội (NHSC), liên doanh giữa Tập đoàn BRG (Việt Nam) với Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản), phối hợp với Tạp chí Kiến...

Luật Đất đai 2024 có thể hiệu lực từ ngày 01/07, sớm hơn nửa năm

Ngày 26/03/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản hỏa tốc gửi các bộ trưởng các bộ liên quan và Chủ tịch HĐND, UBND các tỉnh, thành phố về việc triển khai Luật Đất...

Thấy gì qua việc người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam để chờ tăng giá kiếm lời

Theo thống kê của Bộ Xây dựng, đã có hơn 3 ngàn người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam tính từ năm 2015 đến hết quý 3/2023. CBRE mới đây đưa ra số liệu 60% người...

Kiều bào Pháp đánh giá cao những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở

Kiều bào cho rằng những thay đổi trong Luật Đất đai, Nhà ở sẽ thu hút Việt kiều về mua nhà và đầu tư nhiều hơn, tạo cơ hội để các doanh nhân Việt kiều đóng góp...

Soi giá bán căn hộ chủ đầu tư ngoại

Thị trường căn hộ TPHCM năm 2023 ghi nhận nguồn cung sơ cấp chạm đáy 10 năm. Trong đó căn hộ phân khúc bình dân biến mất, căn hộ trung cấp hiếm hàng, còn căn hộ cao...

Chung cư, nhà phố Hà Nội nóng thật hay sốt ảo?

Cùng nóng về mức độ quan tâm, song nhà trong ngõ được nhiều người chốt cọc nhanh hơn chung cư.

Giá chung cư bị 'thổi phồng', lập tức giảm mạnh nếu có chủ trương này

Nguồn cung cạn kiệt trong khi cầu rất cao khiến giá chung cư tăng phi mã. Các chuyên gia, doanh nghiệp cho rằng nếu đẩy mạnh được các dự án mới, nhất là cải tạo...

Đồng Nai khởi công 5 dự án và hoàn thành 715 căn NOXH trong 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai khởi công 5 dự án đã có chủ trương đầu tư và hoàn thành 715 căn nhà ở xã hội. Năm 2025, tỉnh Đồng Nai sẽ khởi công 7 dự án và hoàn thành 979...

Soi quỹ đất của 10 ông lớn bất động sản khu công nghiệp

Phân khúc bất động sản khu công nghiệp luôn là điểm sáng thời gian qua. Trong bối cảnh nguồn cung đất khu công nghiệp hạn chế nhưng nhu cầu lại cao, các ông “trùm”...

Vợ chồng thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng mất bao lâu mới mua được nhà ở xã hội?

Với mức giá 1 căn hộ nhà ở xã hội trung bình tại Hà Nội là 1,36 tỉ đồng, cặp vợ chồng có thu nhập dưới 11 triệu đồng/tháng/người phải mất 3-4 năm mới đủ tiền đóng...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98