Tổng thống Ấn Độ muốn tăng hợp tác kinh tế với Việt Nam

20/11/2018 08:25
20-11-2018 08:25:59+07:00

Tổng thống Ấn Độ muốn tăng hợp tác kinh tế với Việt Nam

Tổng thống Ram Nath Kovind cho rằng hai nước có thể hợp tác cả trong lĩnh vực mới như công nghệ, kinh tế số và các ngành truyền thống như nông nghiệp, dược phẩm.

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống Ấn Độ - Ram Nath Kovind, Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ đã được tổ chức chiều qua (19/11) tại Hà Nội. Sự kiện có sự tham gia của Tổng thống Ấn Độ - Ram Nath Kovind, Phó thủ tướng - Trịnh Đình Dũng cùng 70 doanh nghiệp hàng đầu Ấn Độ và 200 công ty Việt Nam.

Tại Diễn đàn, Tổng thống Ram Nath Kovind nhận định quan hệ giữa hai nước, đặc biệt về thương mại, đã bắt đầu từ rất lâu. Trong 8 năm qua, kim ngạch thương mại song phương đã tăng gần 4 lần, lên 12,8 tỷ USD năm ngoái.

Ông Ram Nath Kovind cũng khen ngợi các thành tựu kinh tế của Việt Nam. Ông cho rằng thu nhập bình quân tăng từ 100 USD mỗi năm thập niên 90 lên 2.500 USD hiện tại là thành tựu đáng kể và "rất ít quốc gia đang phát triển làm được".

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Tổng thống Ấn Độ Ram Nath Kovind. Ảnh: VGP

Tổng thống Ram Nath Kovind còn giới thiệu các thế mạnh của Ấn Độ, về thị trường tiêu thụ, GDP, môi trường kinh doanh, kết nối số và cơ sở hạ tầng áp dụng công nghệ cao. "Đây là những nền tảng rất chắc chắn để tăng cường hợp tác giữa hai nước, đặc biệt trên lĩnh vực thương mại, đầu tư", ông khẳng định.

Tổng thống cho rằng doanh nghiệp hai nước đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để hợp tác, không chỉ trong các lĩnh vực mới như công nghệ thông tin, kinh tế số, năng lượng tái tạo, y tế, hàng không mà còn các lĩnh vực truyền thống như nông nghiệp, du lịch, dược phẩm. "Với kinh nghiệm và công nghệ hàng đầu thế giới, các doanh nghiệp Ấn Độ sẵn sàng hợp tác với các đối tác Việt Nam trên nhiều lĩnh vực. Do đó, hai nước cần tạo môi trường thuận lợi để khuyến khích sáng tạo, khởi nghiệp trong bối cảnh Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4", Tổng thống đề nghị.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng nhấn mạnh Ấn Độ hiện là một trong 10 đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Hai nước đang hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch song phương lên 15 tỷ USD thời gian tới.

Ngoài thương mại, Việt Nam và Ấn Độ còn hợp tác về đầu tư. Tính đến hết tháng 9, tổng vốn đăng ký đầu tư Ấn Độ vào Việt Nam đạt 877 triệu USD, với 201 dự án, chủ yếu về viễn thông, công nghệ thông tin, dược phẩm, thiết bị điện. Đổi lại, Việt Nam có 8 dự án đầu tư sang Ấn Độ, chủ yếu về thức ăn gia súc, vật liệu xây dựng, mỹ phẩm, các sản phẩm tin học.

Trong bài phát biểu, Phó thủ tướng cũng nêu ra các lợi thế của Việt Nam, về thị trường, sức mua và độ mở của nền kinh tế. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng đang cải thiện chất lượng tăng trưởng, phát triển kinh tế tri thức và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Vì vậy, Phó thủ tướng đề nghị hai nước tăng đầu tư trên các lĩnh vực mà Ấn Độ có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu. Cơ chế đối thoại giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và doanh nghiệp với chính phủ cũng cần được thiết lập để hai bên hợp tác cùng phát triển. "Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi thành công của các doanh nghiệp Ấn Độ cũng là thành công của mình", Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng kết luận.

Trước đó, diễn đàn cũng đã có 4 phiên thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, y tế - dược phẩm, năng lượng - cơ sở hạ tầng và dịch vụ. Các doanh nghiệp Việt Nam và Ấn Độ đã tận dụng cơ hội để quảng bá và bày tỏ kỳ vọng tìm được đối tác trong sự kiện lần này.

Hà Thu

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...

Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024 sẽ có một phiên họp dành riêng cho giới doanh nghiệp

Phiên họp dành riêng cho giới doanh nghiệp với chủ đề tận dụng các cơ hội để phát triển trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay, do Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Thủ...

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương trình ban hành chính sách mua bán điện trực tiếp

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan khẩn trương hoàn thiện, trình cấp có thẩm quyền ban hành cơ chế, chính sách mua bán điện...

Thiếu chính sách hỗ trợ xe máy điện

Ô tô điện được miễn lệ phí trước bạ lần đầu trong 3 năm kể từ ngày 1-3-2022, còn xe máy điện chưa được hưởng chính sách hỗ trợ này


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98