Trung Quốc xuất khẩu và nhập khẩu mạnh hơn dự báo trong tháng 10/2018

08/11/2018 10:57
08-11-2018 10:57:16+07:00

Trung Quốc xuất khẩu và nhập khẩu mạnh hơn dự báo trong tháng 10/2018

Trong ngày thứ Năm (08/11), Trung Quốc cho biết, xuất khẩu và nhập khẩu mạnh hơn dự báo trong tháng 10/2018.

Tuy nhiên, tổng thặng dư thương mại Trung Quốc ở mức 34.01 tỷ USD trong tháng trước, thấp hơn dự báo 35 tỷ USD từ các chuyên gia kinh tế.

Trong tháng 10/2018, lượng hàng hóa xuất khẩu tính bằng đồng USD tăng 15.6% so với cùng kỳ năm trước, vượt dự báo tăng trưởng 11% của các chuyên gia kinh tế tham gia cuộc thăm dò của Reuters. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu tháng 9/2018 tăng trưởng 14.5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, lượng hàng hóa nhập khẩu định danh bằng đồng USD tăng trưởng 21.4% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn nhiều so với mức dự báo 14%. Kim ngạch nhập khẩu tháng 9/2018 tăng trưởng 14.3% so với cùng kỳ năm trước.

Dữ liệu kinh tế từ Trung Quốc được nhà đầu tư theo dõi vô cùng sát sao trong bối cảnh xung đột thương mại Mỹ-Trung ngày càng leo thang, trong đó Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh tới khoản thâm hụt thương mại “khổng lồ” với Trung Quốc.

Bất chấp sự leo thang căng thẳng với Mỹ, dữ liệu Trung Quốc cho thấy nền kinh tế của họ vẫn còn đứng vững cho tới nay.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho biết, hiện tượng này phần lớn là do các nhà xuất khẩu hưởng lời từ sự gia tăng số lượng đơn đặt hàng trước khi các hàng rào thuế quan có hiệu lực.

Cụ thể hơn, hoạt động xuất khẩu Trung Quốc được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng kinh tế mạnh trên toàn cầu và nhất là Mỹ, Chuyên gia kinh tế độc lập Andy Xie.

Trao đổi với CNBC trong ngày thứ Năm (08/11) trước khi dữ liệu thương mại Trung Quốc được công bố, ông Xie cho hay, mặc dù Mỹ áp hàng rào thuế quan lên hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng đà giảm mạnh của đồng Nhân dân tệ đã bù đắp phần lớn tác động của hàng rào thuế quan này.

Trên thực tế, các yếu tố nội địa bị tác động bởi sự sa sút từ thị trường bất động sản là những lý do chính khiến tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại, Xie nói.

Ông nói thêm, căng thẳng thương mại với Mỹ là một cái cớ hợp lý và kịp thời để nhà đầu tư không còn chú ý tới bong bóng bất động sản – một yếu tố sẽ tác động tới doanh thu bán đất của Chính phủ, hoạt động xây dựng cơ sở hạ tầng, doanh thu bán bất động sản và nền kinh tế vĩ mô.

“Chính phủ Trung Quốc có thể tự tin nói rằng căng thẳng thương mại là yếu tố khiến kinh tế Trung Quốc suy giảm, và đó là lý do tại sao chúng ta nên đổ lỗi cho cuộc chiến thương mại”, ông Xie cho hay.

Trước đó, Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng kinh tế yếu hơn dự báo ở mức 6.5% trong quý 3/2018, yếu nhất kể từ quý 1/2009.

Ngay cả trước khi căng thẳng thương mại leo thang trong năm nay, Bắc Kinh đã cố gắng kiểm soát đà giảm tốc kinh tế sau 3 thập kỷ tăng trưởng ấn tượng.

Chiến tranh thương mại với Mỹ chỉ làm phức tạp thêm cho những nỗ lực này, trong đó các chuyên viên phân tích kỳ vọng Bắc kinh đẩy mạnh các biện pháp nới lỏng chính sách để kiểm soát các mối đe dọa từ cuộc xung đột thương mại.

Thị trường đang chờ đợi cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Argentina vào cuối tháng này.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98