Xem xét sửa điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ôtô

17/11/2018 16:00
17-11-2018 16:00:00+07:00

Xem xét sửa điều kiện nhập khẩu, kinh doanh ôtô

'Chỉ kiểm tra mẫu ôtô đại diện cho từng loại xe, kiểu xe áp dụng cho tất cả các lô hàng nhập khẩu thay vì áp dụng cho từng lô xe nhập khẩu', Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ tại buổi làm việc với Bộ Giao thông vận tải ngày 17-11 - Ảnh: B.NGỌC

Tuy nhiên Thứ trưởng bộ GTVT Nguyễn Nhật lo không kiểm soát được chất lượng xe nhập khẩu.

Không kiểm tra từng lô xe nhập khẩu

Làm việc với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) sáng 17-11 về thúc đẩy cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao nỗ lực của bộ trong cải cách hành chính thời gian qua.

Nhưng Phó thủ tướng cũng đề nghị bộ GTVT và các bộ, ngành liên quan tiếp tục cho ý kiến sửa đổi nghị định 116/2017 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô.

Việc sửa đổi nghị định 116/2017 thực hiện theo hướng chỉ kiểm tra mẫu ôtô đại diện cho từng kiểu loại, đại diện cho từng kiểu xe đối với tất cả các lô hàng, thay vì áp dụng cho từng lô xe nhập khẩu, Phó thủ tướng nêu rõ.

Về nội dung này, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật cho biết thời gian đầu các doanh nghiệp nhập khẩu gặp một số khó khăn nhất định do chưa nắm rõ yêu cầu quy định về giấy chứng nhận kiểu loại ôtô nhập khẩu và lo ngại việc tăng thời gian, chi phí khi thực hiện kiểm tra theo từng lô hàng nhập khẩu.

"Sau 1 năm tích cực phối hợp, hướng dẫn triển khai nghị định, hầu hết ôtô từ các thị trường khác nhau cũng đã nhập khẩu về Việt Nam không gặp khó khăn, vướng mắc. Việc kiểm tra, thử nghiệm theo lô trên thực tế cũng không quá phức tạp, tốn kém kinh phí và thời gian như phản ánh của doanh nghiệp", thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết thêm.

Ông Nguyễn Nhật cho rằng việc sửa đổi Nghị định 116/2017 cần cân nhắc việc tạo ra kẽ hở cho các doanh nghiệp nhập khẩu hàng loạt xe và chỉ đăng ký kiểm tra cho một lô đại diện (có thể là một xe duy nhất do doanh nghiệp chuẩn bị tốt nhất) để cơ quan kiểm tra, cấp chứng nhận và sau đó, doanh nghiệp tiếp tục đăng ký cho các lô nhập khẩu sau với số lượng không hạn chế trong 3 năm.

"Do đó, cơ quan quản lý sẽ không kiểm soát được an toàn chất lượng linh kiện trên xe nhập khẩu, ảnh hưởng tới an toàn và quyền lợi của người tiêu dùng", thứ trưởng bày tỏ lo ngại.

Xe ô tô nhập khẩu tại cảng Hải Phòng - Ảnh: KIẾN GIANG

Ngành giao thông dẫn đầu dịch vụ công trực tuyến

Theo Bộ GTVT, trong 2 năm qua (2017-2018), mỗi năm toàn ngành có 0,4 triệu hồ sơ được thực hiện trực tuyến, trong tổng số 1,6 triệu hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính.

"Trong 3 năm liên tiếp 2016-2018, Bộ GTVT dẫn đầu trong số 20 bộ, ngành về chỉ số dịch vụ công trực tuyến theo đánh giá xếp hạng ICT Index quốc gia", thứ trưởng Nguyễn Nhật cho biết.

Đến nay, hệ thống dịch vụ công trực tuyến của ngành GTVT đã thực hiện 225 dịch vụ qua mạng ở mức độ 3 và 4 - người dân, doanh nghiệp có thể làm thủ tục tại nhà.

Đây là một bất ngờ, bởi so với nhiều ngành khác như Thông tin truyền thông, Khoa học công nghệ thì Bộ GTVT có ít cơ hội đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin hơn.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận số hồ sơ của Bộ GTVT hiện chiếm 25,34% tổng số hồ sơ thủ tục hành chính của các bộ, ngành tham gia vào cơ chế một cửa quốc gia.

Theo thứ trưởng Nguyễn Nhật, trong tổng số 87 thủ tục hành chính phải tham gia cơ chế giải quyết thủ tục hành chính liên thông một cửa quốc gia, đến nay bộ đã thực hiện 82 thủ tục, còn lại 5 thủ tục trong lĩnh vực đường bộ sẽ hoàn thành trong tháng 11 này.

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói từ năm 2019, công tác cải cách thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục hải quan chuyên ngành phải tiến hành thực chất hơn. Quan trọng là sự tương tác tới cảm xúc, sự hài lòng của người dân chứ không phải là những thay đổi trên văn bản.Riêng với Bộ GTVT, cơ quan quản lý các lĩnh vực hàng không, thủy nội địa, đường bộ, đăng kiểm, hàng hải và một phần logistics, Phó thủ tướng cho rằng đều trực tiếp liên quan tới người dân và doanh nghiệp, không chỉ trong nước và quốc tế, nên việc thực hiện các thủ tục hành chính qua cơ chế một cửa quốc gia có ý nghĩa rất lớn trong giảm thời gian và chi phí tuân thủ của xã hội.

BẢO NGỌC

TUỔI TRẺ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chính phủ Mỹ chi hơn 2 tỷ USD thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện

Dự án khai thác lithium, do Lithium Americas thực hiện, sẽ sử dụng khoản tín dụng được cấp để xây dựng một nhà máy tinh luyện tại mỏ Thacker Pass ở bang Nevada, nơi...

VinFast chính thức ra mắt thị trường Thái Lan 

Ngày 15/03/2024, VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố sẽ tham dự Triển lãm Ô tô Quốc tế Bangkok lần thứ 45 (BIMS 2024) và chính thức ra mắt thương hiệu tại Thái Lan...

Ngăn SIM rác: Quy định trách nhiệm với người sở hữu 3 SIM trở lên

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu "xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Chủ tịch, Tổng Giám đốc các công ty, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu trách nhiệm cá nhân...

VinFast ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng mua xe máy điện trong tháng 3

Ngày 15/03/2024, nhằm hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam lần 2”, VinFast công bố triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho tất cả khách hàng...

Nỗi lo AI trở thành vũ khí hủy diệt loài người

Báo cáo mới, do chính phủ Mỹ ủy quyền đối tác thực hiện, cảnh báo AI có thể gây "mối đe dọa với loài người ở cấp độ tuyệt chủng", cần có ngưỡng kiểm soát.

Tỷ phú công nghệ tranh cãi AI mở - AI đóng

Elon Musk, Marc Andreessen và một số tỷ phú công nghệ khác đang chia thành hai phe, một bên ủng hộ AI nguồn mở, nhưng số khác nghĩ ngược lại.

Đau đầu với xe bị phạt nguội

Dân kinh doanh ô tô cũ "lãnh đủ" nếu thu mua phải xe dính nhiều lỗi phạt nguội mà chủ xe trước đó chưa đóng phạt

Facebook, Threads và Instagram bị lỗi toàn cầu, người dùng bị đăng xuất

Các nền tảng mạng xã hội của Meta, bao gồm Facebook, Messenger, Instagram, Threads, đều gặp lỗi diện rộng. Nhiều người dùng bị đăng xuất khỏi ứng dụng.

Lý do nhiều người Việt không mua ô tô đầu năm

Sau thời điểm Tết Nguyên đán, nhiều người không mua xe mà thường chọn kênh đầu tư, vì vậy sản lượng ô tô trong nước có xu hướng giảm.

Điện thoại "cục gạch" đời mới bán chạy

Từ ngày 1-3, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chính thức triển khai giải pháp ngăn chặn máy điện thoại di động 2G không được chứng nhận hợp quy mới kết nối vào mạng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98