5 bí mật về những chuyến du lịch của các Tổng thống Mỹ

20/12/2018 21:40
20-12-2018 21:40:00+07:00

5 bí mật về những chuyến du lịch của các Tổng thống Mỹ

Khi cựu tổng thống Bill Cliton nghỉ gần công viên quốc gia Grand Teton năm 1995, người dân đã phàn nàn vì ông làm gián đoạn kỳ nghỉ của họ.

Tờ Washington Post đã giải đáp những thắc mắc, lời đồn của nhiều người về các kỳ nghỉ của tổng thống Mỹ khi đang đương nhiệm.

Tổng thống đi du lịch có nghỉ ngơi thực sự?

"Các tổng thống không có kỳ nghỉ. Họ chỉ chuyển địa điểm làm việc từ nơi này sang nơi khác", cố đệ nhất phu nhân Nancy Reagan từng lên tiếng bảo vệ chồng mình về việc ông thường xuyên có những kỳ nghỉ tới trang trại ở Santa Barbara, California. Thời điểm đó, tổng thống thứ 40 của nước Mỹ Ronald Reagan nhận lời nhiều chỉ trích về việc đi nghỉ quá nhiều.

Trong nhiệm kỳ làm tổng thống, Bush "con" có 879 ngày nghỉ phép, bao gồm 77 chuyến đi đến trang trại ở Texas của gia đình ông. Ảnh: Washington Post.

Các tổng thống Mỹ khi đi nghỉ thường có khoảng 200 người đi kèm. Một trong số đó là các trợ lý của Nhà Trắng, nhân viên mật vụ, cố vấn quân sự và chuyên gia về truyền thông... Những người này có trách nhiệm đảm bảo rằng dù đang trong kỳ nghỉ, tổng thống vẫn có thể điều hành đất nước và làm gần như mọi thứ như vẫn đang ở Washington. Dù đang đi nghỉ, tổng thống vẫn nhận tin tình báo hàng ngày, tổ chức các buổi họp báo, tham gia các buổi gây quỹ chính trị hoặc thậm chí gặp gỡ các chính khách...

Nhiều tổng thống vẫn đưa ra các quyết định quan trọng ngay trong kỳ nghỉ của mình, ví dụ như cố tổng thống Ronald Reagan. Ông ra quyết định sa thải hơn 11.000 nhân viên kiểm soát không lưu đình công vào năm 1981. Khi đó, ông Reagan đang nghỉ ngơi tại khu cắm trại David.

Tổng thống Theodore Roosevelt từng bị chỉ trích vì đi câu cá suốt 10 ngày ở Caribbean ngay sau khi tái tranh cử năm 1940, trong khi đó là giai đoạn Anh bị Đức quốc xã tấn công. Nhưng sự thật là tổng thống thứ 26 của nước Mỹ đã tận dụng cơ hội hiếm có này để đưa ra chiến lược viện trợ cho Anh.

Kỷ nghỉ của tổng thống có gây tổn hại cho quốc gia không?

Trong thời gian đương nhiệm, cựu tổng thống Barack Obama từng bị nhiều người chỉ trích vì đi nghỉ quá nhiều trong khi thế giới đang khủng hoảng. "Nhưng có khi nào thế giới không khủng hoảng?", tờ Washington Post bình luận.

Một kỳ nghỉ có thể giúp tổng thống có thời gian thư giãn và suy nghĩ, bao gồm cả thời gian suy nghĩ về cách đối phó với khủng hoảng và các vấn đề quan trọng. Ảnh: Washington Post.

Các tổng thống thường cảm thấy cần phải đảm bảo với người Mỹ rằng họ đang sử dụng kỳ nghỉ hiệu quả. Đó là lý do Karl Rove, cố vấn của cựu tổng thống Bush "con" luôn thông báo với truyền thông về những cuốn sách học thuật mà ông dự định đọc trong kỳ nghỉ.

Cựu tổng thống Obama cũng từng tổ chức một buổi họp báo liên quan đến các vấn đề về Iraq và bác bỏ cáo buộc ông cắt đứt liên lạc với thế giới trong thời gian nghỉ ngơi ở Vườn nho Martha.

Tổng thống nào đi nghỉ nhiều nhất?

Trong những năm cầm quyền cố tổng thống John Adams bị chỉ trích vì có hai kỳ nghỉ dài ở thành phố Quincy, bang Massachusetts trong 8 tháng. Cố tổng thống Ronald Reagan nghỉ 335 ngày nghỉ trong trang trại yêu thích ở California, còn John F. Kennedy gần như mỗi cuối tuần đều tới nghỉ dưỡng trong một trang trại của gia đình. Ngay trong cuộc Nội chiến, cố tổng thống Abraham Lincoln đã dành 25% trong quỹ thời gian của mình, gồm nửa năm 1862, để đi nghỉ.

Không có con số chính xác chỉ ra rằng, tổng thống nào nghỉ nhiều nhất. Tuy nhiên, Washington Post cũng chỉ ra rằng thời nay không có ai nghỉ phép ít hơn Jimmy Carter với kỷ lục 79 ngày.

Ai trả tiền cho các kỳ nghỉ của Tổng thống?

Các chuyến du lịch do chính Tổng thống trả tiền. Đó là lý do nhiều người thích ở trong khách sạn, trang trại của gia đình hoặc đi theo lời mời từ những người bạn giàu có. Bên cạnh đó, họ cũng nghỉ tại khu cắm trại David, một trại quân sự trên núi ở quận Frederick, tiểu bang Maryland. Trại được sử dụng làm một khu nghỉ dưỡng miền quê của các đời tổng thống Mỹ và khách mời.

Tuy nhiên, tiền thuế của người dân Mỹ sẽ được sử dụng để phục vụ các phương tiện đi lại cho tổng thống, như chuyên cơ Không Lực Một (Air Force One) và máy bay hỗ trợ để chuyên chở các thiết bị, máy móc hoặc xe cộ cần thiết. Dịch vụ nghiên cứu của Quốc hội Mỹ ước tính rằng chi phí vận hành Không Lực Một là 180.000 USD một giờ. Mỗi một kỳ nghỉ của tổng thống sẽ tiêu khoảng hơn một triệu USD tiền thuế.

Có phải tổng thống được đi nghỉ ở bất kỳ nơi đâu?

Cuộc tranh cãi về các kỳ nghỉ của người đứng đầu nước Mỹ được cho là bắt nguồn từ cựu tổng thống Gerald R. Ford. Tổng thống Mỹ thứ 38 đã bị chỉ trích vì đi nghỉ mát tại khu nghỉ dưỡng trượt tuyết cao cấp Vail tại Colorado, khi nước Mỹ đang trong thời kỳ suy thoái.

Tuy nhiên, việc tổng thống đi nghỉ tại các khu cao cấp, độc quyền lại phù hợp với yêu cầu về bí mật và an toàn. Vườn nho Martha, địa điểm nhiều tổng thống từng lựa chọn tới nghỉ, nằm trên một hòn đảo nơi có thể theo dõi dễ dàng từng người ra vào.

Ngoài an ninh, việc các tổng thống chọn các khu nghỉ dưỡng độc quyền một phần vì những nơi này ít khách trung lưu Mỹ. Điều này có nghĩa là đoàn tùy tùng hùng hậu của các nhà lãnh đạo không gây ảnh hưởng đến dân thường.

Vào năm 1995 và 1996, gia đình cựu tổng thống Bill Clinton nghỉ dưỡng gần công viên quốc gia Grand Teton, bang Utah. Người dân và du khách đã phàn nàn rằng sự xuất hiện của ông đã làm gián đoạn kỳ nghỉ của họ. Ảnh: Washington Post.

Anh Minh

vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Paris đang trở thành điểm đến của những cuộc cầu hôn

Vào buổi chiều mùa đông xám xịt, một tấm thảm đỏ được trải dọc theo Pont de Bir-Hakeim, cây cầu bắc qua sông Seine ở trung tâm Paris. Những cánh hoa được rải khắp...

Nhà thiết kế Thái Công gây bão mạng khi bán xô đựng đá 70 triệu, bình hoa 235 triệu đồng

Nhà thiết kế nội thất người Đức gốc Việt nổi tiếng trên mạng xã hội với cuộc sống xa hoa, sang trọng, gần đây mở gian hàng TikTok Shop, bày bán các món đồ nội thất...

Công ty Singapore thưởng đồng hồ Rolex, vàng thỏi cho nhân viên

Chi phí tổ chức tiệc của Paradise Group tại Marina Bay Sands Grand Ballroom lên đến 2 triệu USD (47 tỷ đồng).

Đào cổ thụ thuê cả trăm triệu đồng hút khách dịp tết

Những gốc đào cổ thụ, thân bám đầy rêu phong có giá thuê từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng được nhiều người thuê về chơi dịp tết

Gen Z mạnh tay mua hàng xa xỉ

Các chuyên gia nhận định độ tuổi mua hàng xa xỉ sẽ ngày càng được trẻ hóa. Những người từ 15 tuổi đã bắt đầu trở thành khách hàng của các thương hiệu cao cấp.

Ly kỳ hành trình trở về của một kiệt tác

Sáng ngày 29/11/1985, một cặp đôi bước vào Bảo tàng Nghệ thuật của Đại học Arizona ở Tucson, Arizona. Trong vòng vài phút, “Woman-Ocher” - bức tranh của họa sĩ...

Ai khiến thị trường đồng hồ xa xỉ cũ bùng nổ

Millennials và Gen Z góp phần giúp thị trường đồng hồ cũ bùng nổ. Họ tìm kiếm các sản phẩm có mức giá hợp lý.

Bộ sưu tập tranh của cố đồng sáng lập Microsoft được bán với giá 1 tỷ USD

Các tác phẩm nghệ thuật nằm do cố đồng sáng lập của Microsoft, Paul Allen, đang được đưa ra bán với giá 1 tỷ USD để dành cho hoạt động từ thiện. Đây có thể là cuộc...

Giá đồng hồ Rolex chạm đáy

Các thiết bị đã qua sử dụng từ Rolex, Patek Philippe tiếp tục giảm. Những dấu hiệu này cho thấy thị trường đang hạ nhiệt.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98