Bất động sản 2019 tiếp diễn nhiều thách thức

28/12/2018 09:19
28-12-2018 09:19:49+07:00

Bất động sản 2019 tiếp diễn nhiều thách thức

Theo đánh giá của ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam, thị trường bất động sản trong năm 2019 vẫn có những diễn biến tích cực, song không loại trừ thách thức từ nhiều yếu tố khác nhau.

Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam

* Đâu là những điểm nổi bật nhất của thị trường BĐS trong năm vừa qua, thưa ông?

Về cơ bản, thị trường bất động sản trong năm 2018 vừa qua vẫn ổn định dù có giảm nhẹ cả về nguồn cung mới và sức tiêu thụ. Trong đó, nổi lên một số điểm đáng chú ý sau:

Thứ nhất, phân khúc căn hộ hạng C tại TP.HCM sụt giảm trong khi căn hộ hạng A tăng mạnh. Tại thời điểm quý 3/2018, căn hộ hạng A chiếm tỷ lệ 50% nguồn cung mới trong khi không có dự án hạng C nào.

Thứ hai, đất nền vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu. Vào đầu năm 2018, phân khúc này đã lặp lại cơn sốt tương tự như năm 2017.

Thứ ba, tín dụng vào bất động sản được kiểm soát theo đúng lộ trình của Thông tư 06/2016.

Thứ tư, bất động sản nghỉ dưỡng vẫn chưa có dấu hiệu đột phá tích cực so với năm 2017.

Và cuối cùng, bất động sản tiếp tục thu hút và chiếm tỉ lệ đáng kể trong nguồn vốn FDI.

* Theo đánh giá của ông, thị trường bất động sản trong năm 2019 sẽ như thế nào? Đâu là yếu tố tác động mạnh lên thị trường BĐS 2019 và phân khúc nào sẽ chiếm vai trò chủ đạo?

Trên cơ sở thành công trong năm 2018 cũng như những triển vọng của năm 2019, thị trường bất động sản nhà ở TP.HCM trong năm 2019 vẫn có những diễn biến tích cực như 2018, nhưng đồng thời cũng có những thách thức từ nhiều yếu tố khác nhau.

Những yếu tố về mặt chính sách, pháp lý, quy trình thủ tục,… sẽ tiếp tục tác động mạnh đến thị trường, qua đó yêu cầu các chủ đầu tư tuân thủ chặt chẽ hơn khi đầu tư và triển khai dự án. Đồng thời, việc quản lý tín dụng cũng là một yếu tố làm cho thị trường có những tác động rõ rệt cả cho người mua và người bán.

Căn hộ hạng C hiện nay đang bị yếu thế và vẫn chưa có nhiều dấu hiệu bùng nổ trong năm 2019. Tuy nhiên, thay vì tập trung đầu tư vào phân khúc căn hộ hạng C, các chủ đầu tư sẽ chú trọng nhiều hơn đến loại hình căn hộ có diện tích vừa phải từ 50 – 65 m2 và có giá bán khoảng dưới 2 tỷ đồng (đây là loại căn hộ khách mua tìm kiếm nhiều nhất).

* Phân khúc Condotel hiện đang chững lại, theo đánh giá của ông thì nguồn cung và tiêu thụ phân khúc này trong năm 2019 như thế nào?

Theo quy hoạch và thông tin các dự án đang được chuẩn bị thì nguồn cung trong tương lai 2 – 3 năm tới vẫn sẽ dồi dào và sẵn sàng “bung hàng” khi:

  • Thị trường có những đột phá tích cực.
  • Những yếu tố pháp lý về mặt sở hữu được xác định rõ ràng hơn.
  • Sức tiêu thụ có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

Tuy nhiên trong năm 2019, tôi cho rằng cả nguồn cung mới và sức tiêu thụ sẽ không có nhiều đột biến mà vẫn duy trì như năm 2018, nếu có cải thiện cũng chỉ tăng nhẹ.

* Chủ trương của UBND TP.HCM sẽ hạn chế dự án mới đến năm 2020. Theo ông điều này có tác động như thế nào đến thị trường bất động sản?

Nói một cách chính xác, mới đây TP.HCM đã có chủ trương hạn chế dự án nhà ở mới tại các khu vực trung tâm, điều này không ngạc nhiên và cũng không mới mẻ. Thực tế, quỹ đất ở các khu trung tâm đã rất khan hiếm. Tại khu vực trung tâm, mật độ xây dựng hiện rất cao, do đó chủ trương hạn chế dự án nhà ở mới cũng không mới hoặc gây sốc. Trước một số ý kiến lo ngại việc này sẽ tác động đến nguồn cung mới, tôi không đồng ý mà cho rằng việc này chỉ có thể tác động đến nguồn cung một vài dự án hạng sang ở khu vực trung tâm và có thể sẽ làm cho loại hình này tăng giá.

* Có nhiều ý kiến cho rằng, lượng vốn FDI vào bất động sản sẽ tăng mạnh trong năm 2019. Quan điểm của ông về vấn đề này là như thế nào?

Từ trước đến nay, bất động sản luôn là lĩnh vực hấp dẫn hàng đầu thu hút nguồn vốn FDI và chiếm một tỷ lệ quan trọng trong tổng nguồn FDI. Trước những triển vọng tích cực của nền kinh tế vĩ mô Việt Nam trong năm 2019 cũng như những biến động của thị trường thế giới, FDI vào bất động sản vẫn tiếp tục duy trì tỷ lệ tích cực như những năm trước, nhưng sẽ đa dạng hơn vào nhiều loại hình bất động sản như nhà ở, du lịch, thương mại, công nghiệp/nhà xưởng,…

* Ông đánh giá về tình hình nhu cầu nhà ở xã hội trên địa bàn TP.HCM hiện nay là như thế nào? Đâu là những khó khăn mà phân khúc này đang đối mặt?

Nhu cầu nhà ở xã hội tại TP.HCM luôn rất cao do thu nhập cơ bản của người dân còn ở mức khiêm tốn. Tuy nhiên, nguồn cung thị trường đáp ứng loại hình này không được như kỳ vọng. Những nguyên nhân làm cho nhà ở xã hội chưa phát triển như mong đợi có thể kể đến như quỹ đất, vị trí dự án, thủ tục pháp lý phức tạp cho cả chủ đầu tư và người mua, tín dụng tài chính, lợi nhuận kém hấp dẫn,…

Xin cảm ơn ông!

Nguyên Ngọc

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội: Giá chung cư tăng nhanh, người mua đổi "khẩu vị" để hợp túi tiền

Chuyên gia cho rằng trước những diễn biến leo thang về giá, một số dự án đã được đẩy giá vượt quá giá trị thực tế, do đó người mua cần xem xét kỹ, cân nhắc giá trị...

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98