Chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông “rực lửa” sau vụ bắt giữ CFO Huawei

06/12/2018 13:36
06-12-2018 13:36:03+07:00

Chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông “rực lửa” sau vụ bắt giữ CFO Huawei

Sắc đỏ bao trùm chứng khoán châu Á trong phiên chiều ngày thứ Năm (06/12), nối tiếp đà lao dốc trên thị trường toàn cầu trước thềm cuộc họp quan trọng của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC).

Tính tới lúc 13h20 ngày thứ Năm (06/12 – giờ Việt Nam), chỉ số Hang Seng của Hồng Kông lao dốc 725.71 điểm (tương ứng 2.71%), trong đó cổ phiếu của ông lớn công nghệ Trung Quốc Tencent “bốc hơi” hơn 3.6%.

Thị trường Trung Quốc – tâm điểm trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung – cũng giảm mạnh. Cụ thể, chỉ số Shanghai Composite hạ 41.09 điểm (tương ứng 1.55%), còn Shenzhen Composite rớt 1.32%.

Chứng khoán Trung Quốc giảm ngày càng mạnh sau thông tin Giám đốc tài chính (CFO) Huawei, Meng Wanzhou, bị bắt ở Canada. Bà Meng có khả năng bị dẫn độ về Mỹ, Bộ Tư pháp Canada cho biết trong ngày thứ Tư (05/12). Vụ bắt giữ này có khả năng “đổ thềm dầu vào lửa” xung đột thương mại Mỹ-Trung.

Một cổ phiếu của công ty sản xuất điện thoại Trung Quốc, ZTE, lao dốc 5.94% trên sàn Hồng Kông. Cả Huawei và ZTE đều bị hạn chế bán thiết bị viễn thông ở Mỹ vì lý do an ninh quốc gia.

Trên thị trường Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 sụt 482.39 điểm (tương ứng 2.2%), còn Topix lao dốc 2.16%. Chỉ số Kospi của Hàn Quốc hạ 1.41%, trong đó cổ phiếu của ông lớn Samsung Electronics rớt 1.93%.

Ở Australia, chỉ số ASX 200 hạ 10.7 điểm (tương ứng 0.19%) trong phiên chiều, trong đó các lĩnh vực diễn biến trái chiều. Chỉ số năng lượng hạ 0.51% trước thềm cuộc họp OPEC trong ngày thứ Năm (06/12). Đồng AUD ở mức 0.7223 USD sau khi giảm từ mức 0.735 USD trong ngày hôm qua.

Thị trường Australia diễn biến tiêu cực khi thặng dư thương mại của quốc gia này trong tháng 10/2018 ko đạt kỳ vọng, ở mức 2.3 tỷ AUD (tương ứng 1.67 tỷ USD) trong khi dự báo từ cuộc thăm dò của Reuters lên tới mức 3.2 tỷ AUD (tương ứng 2.32 tỷ USD).

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 13h10 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Trong khi đó, các hợp đồng tương lai chứng khoán Mỹ giảm mạnh. Hợp đồng tương lai ám chỉ Dow Jones có thể giảm 354.07 điểm vào lúc khởi đầu phiên ngày thứ Năm (06/12). Hợp đồng S&P 500 và Nasdaq tương lai cũng giảm. Thị trường chứng khoán Mỹ tạm ngưng giao dịch trong ngày thứ Tư (05/12) để tưởng niệm cựu Tổng thống Mỹ George H.W. Bush.

Chính sách sản lượng của OPEC

OPEC và một số nhà sản xuất khác dự kiến nhóm họp trong ngày thứ Năm (06/12) ở Vienna (Austria) để bàn luận về hàng loạt vấn đề cấp bách.

Đứng đầu trong danh sách này là cuộc bàn luận về chính sách sản lượng dầu thô.

Sự kết hợp giữa việc đánh giá thấp về lượng dầu bán ra của Iran cùng với mức sản lượng kỷ lục từ phía Mỹ đã đẩy giá dầu tụt dốc không phanh. Thật vậy, tháng 11 vừa qua được xem là tháng giảm mạnh nhất trong 1 thập kỷ.

Trong báo cáo buổi sáng, Ray Attrill, Trưởng Bộ phận giao dịch ngoại hối tại National Australia Bank, cho biết “tâm điểm chú ý nằm ở dầu, trong đó các cuộc họp sơ bộ trước thềm cuộc họp chính thức đều chỉ rõ sẽ có một thỏa thuận cắt giảm sản lượng nhưng không đề cập rõ là cắt giảm bao nhiêu.

Trước thềm cuộc họp OPEC, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã kêu gọi OPEC giữ sản lượng dầu như lúc này. Chính sách cắt giảm sản lượng của liên minh OPEC+ đã thu hút sự chú ý của ông Trump vì Tổng thống Mỹ muốn giữ giá nhiên liệu ở mức thấp. Trong suốt năm qua, ông Trump liên tục công khai chỉ trích OPEC vì đà tăng của giá dầu, đồng thời kêu gọi nhóm này thực hiện các biện pháp để kìm hãm đà tăng của giá “vàng đen”.

Giá dầu dịch chuyển cẩn trọng trong ngày thứ Năm (06/12). Hợp đồng dầu Brent tương lai giảm 0.76% xuống 61.09 USD/thùng, còn hợp đồng dầu WTI lùi 0.98% xuống 52.37 USD/thùng.

Thỏa thuận thương mại Mỹ-Trung

Giữa lúc nhà đầu tư bối rối về chuyện ông Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đã đồng ý những vấn đề gì tại bữa ăn tối bên lề cuộc họp thượng đỉnh G20 vào cuối tuần trước, cựu Thống đốc Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) nói với CNBC rằng hai cường quốc kinh tế có thể đạt bước tiến trong việc giải quyết bất đồng thương mại trong vòng 90 ngày.

“Tôi nhận thấy khả năng khá cao là cả hai bên sẽ đạt được thành công trong khoảng thời gian thương lượng 90 ngày”, Zhou Xiaochuan, cựu Thống đốc PBoC, nói với hãng tin CNBC.

Mỹ đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc kể từ tháng 7/2018, trong khi Trung Quốc đáp trả lại bằng cách áp hàng rào thuế quan lên 110 tỷ USD hàng hóa Mỹ. Xung đột thương mại Mỹ-Trung tiếp tục gây rung chuyển thị trường toàn cầu trong phần lớn thời gian của năm 2018.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...

S&P 500 khởi sắc và Nasdaq Composite khép phiên ở mức cao kỷ lục

Chỉ số S&P 500 khởi sắc và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/04), khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi từ đợt sụt giảm trước đó...

Dow Jones mất hơn 400 điểm sau báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Tư (10/04), sau khi dữ liệu lạm phát tháng 3 nóng hơn dự báo, có khả năng đẩy lùi việc hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ...

Dow Jones gần như đi ngang chờ báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ

Chỉ số Dow Jones gần như đi ngang vào ngày thứ Ba (09/04), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ.

Phố Wall gần như đi ngang trước áp lực lãi suất

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Hai (08/04), khi lãi suất tăng khiến nhà đầu tư không thể thực hiện những động thái lớn trước khi có dữ liệu lạm phát...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98