Cổ phiếu bánh kẹo có 'ăn theo' không khí Tết?

14/12/2018 09:24
14-12-2018 09:24:06+07:00

Cổ phiếu bánh kẹo có 'ăn theo' không khí Tết?

Các doanh nghiệp bánh kẹo đang bước vào mùa cao điểm kinh doanh Tết 2019. Với đặc thù mùa vụ trong kinh doanh, các doanh nghiệp bánh kẹo niêm yết gồm CTCP Bibica (HOSE: BBC), CTCP Bánh kẹo Hải Hà (HNX: HHC) và CTCP Thực phẩm Hữu Nghị (UPCoM: HNF) được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh tăng trưởng trong dịp Tết Nguyên đán.

Doanh nghiệp tung hàng phục vụ Tết

Ngày 15/11 vừa qua, Bibica đã khởi động mùa vụ Tết Nguyên đán 2019 bằng việc tung ra thị trường 65 loại bánh kẹo tết với sản lượng kế hoạch 3,000 tấn, tăng 20% so với Tết 2018. Năm nay, công ty tung ra thị trường dòng bánh cookies bơ cao cấp Goody - là sản phẩm cạnh tranh trực tiếp với hàng ngoại. Bibica cũng giới thiệu nhiều hộp quà mới như hộp quà Tết Đoàn Viên, bánh Lạc Việt, hộp bánh Thuận buồm Xuôi gió, Mã đáo Thành công, kẹo Phát tài hình thỏi vàng, Phúc Lộc Thọ… Đặc biệt, bộ ba “Gia Bửu, Kim Bửu, Ngọc Bửu” với thiết kế hoa văn độc đáo cùng màu vàng ánh kim sang trọng như một lời chúc năm mới đầy thành công, vạn sự may mắn và như ý.

Lãnh đạo Bibica cho biết trên các phương tiện truyền thông rằng giá bánh kẹo năm nay có nhiều biến động, nhưng Công ty vẫn giữ nguyên mức giá cho hơn 95% dòng bánh kẹo, các sản phẩm còn lại điều chỉnh tăng 3 - 5%. Dịp Tết năm nay đánh dấu 20 năm gắn kết của Bibica với người tiêu dùng, công ty sẽ triển khai nhiều chương trình hấp dẫn nhằm tri ân khách hàng.

Trong khi đó, Hữu Nghị có các hộp mứt Tết bên cạnh kẹo, bánh hộp giấy, bánh hộp sắt, bánh bông lan hộp.

Ngoài kẹo Chew, kẹo xốp, kẹo cứng, bánh quy, bánh cracker... Hải Hà có các hộp bánh Phúc, Lộc và hộp mứt Tết với nhiều trọng lượng khác nhau, phục vụ tiêu dùng và tặng quà mùa Tết.

Cổ phiếu rục rịch tăng giá

Cổ phiếu BBC và HNF rục rịch tăng giá khi ngành bánh kẹo bước vào mùa cao điểm kinh doanh cuối năm. Trong 1 tháng qua tính đến hết ngày 13/12, giá cổ phiếu BBC tăng hơn 7%, giao dịch ở mức 76,900 đồng/cp; giá cổ phiếu HNF tăng hơn 14%, giao dịch ở mức 63,400 đồng/cp.

Mặc dù giá cổ phiếu tăng nhưng khối lượng giao dịch (KLGD) của các cổ phiếu ngành bánh kẹo lại rất thấp. KLGD trung bình trong tháng vừa qua của HNF và BBC lần lượt là 26 cp/ngày và 191 cp/ngày. Phần lớn cổ phiếu BBC do nhà đầu tư chiến lược nắm giữ, tỷ lệ lưu hành tự do trên thị trường rất nhỏ. Hiện, 2 cổ đông lớn là CTCP Thực phẩm PAN và Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) đang nắm giữ 94.1% cổ phần BBC.

Trong khi đó, giá cổ phiếu HHC giảm mạnh gần 47% và đang giao dịch ở mức 58,500 đồng/cp. Mặc dù biến động mạnh nhưng KLGD trung bình trong tháng vừa qua của HHC cũng chỉ 178 cp/ngày.

3/4 chặng đường năm 2018 mờ nhạt

Hơn 3/4 chặng đường năm 2018 đã qua, các doanh nghiệp ngành bánh kẹo chưa gây được ấn tượng với nhà đầu tư khi có lợi nhuận sau thuế (LNST) đi lùi hoặc chỉ tăng nhẹ. Trong 9 tháng đầu năm 2018, LNST của BBC và HHC giảm lần lượt gần 11% và hơn 60% so cùng kỳ, chỉ HNF có LNST tăng so cùng kỳ nhưng mức tăng rất thấp, chỉ hơn 1%.

 

BCTC của Bibica, Hải Hà và Hữu Nghị đều cho thấy giá vốn hàng bán tăng và chi phí bán hàng đang là gánh nặng kéo lùi tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp bánh kẹo được kỳ vọng sẽ đẩy mạnh đà tăng trưởng trong những tháng cuối năm khi ngày Tết sắp đến. Tuy nhiên, lợi nhuận cả năm có tăng trưởng so năm 2017 hay không vẫn còn là dấu hỏi.

Theo nghiên cứu của Công ty khảo sát thị trường quốc tế Business Monitor International (BMI), doanh thu của ngành bánh kẹo Việt trong năm 2018 dự kiến đạt 40,000 tỷ đồng. Thị trường bánh kẹo Việt Nam còn rất tiềm năng bởi mức tiêu thụ trên đầu người chỉ khoảng 2kg/người/năm, thấp hơn mức trung bình của thế giới (2.8kg/người/năm). Mặc dù lợi thế về dân số của Việt Nam thu hút ngày càng nhiều công ty thực phẩm nước ngoài thâm nhập thị trường nhưng các doanh nghiệp bánh kẹo trong nước vẫn hoàn toàn có thể giữ được lợi thế cạnh tranh với nguồn cung dồi dào, giá cả ổn định, chủng loại phong phú…

Gia Nghi

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (5)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN cảnh báo rủi ro sử dụng dịch vụ đầu tư chứng khoán không được cấp phép

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa đưa ra cảnh báo về việc hoạt động cung cấp dịch vụ chứng khoán trên không gian mạng.

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán không giao dịch bù vào thứ Bảy

Ngày đi làm bù vào thứ Bảy (04/5/2024), các sở giao dịch chứng khoán và Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ Chứng khoán Việt Nam (VSDC) sẽ không thực hiện giao dịch và...

Thấy gì sau động thái đăng ký mua cổ phiếu SHB của Phó Chủ tịch Đỗ Quang Vinh?

Ông Đỗ Quang Vinh, Phó Chủ tịch SHB bắt đầu mua hơn 100 triệu cp SHB từ ngày 19/04. Nếu hoàn tất mua thành công, ông Vinh sẽ sở hữu tỷ lệ cổ phần SHB cao nhất trong...

Tại sao cổ phiếu ngân hàng bị định giá thấp?

Nhìn vào ngành ngân hàng, chúng ta thường thấy chỉ số P/E (giá/thu nhập) thấp bất thường so với các ngành khác ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, để hiểu được liệu...

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 19/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

19/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Thao túng giá cổ phiếu DST, một cá nhân bị xử phạt hơn nửa tỷ

Ngày 15/04, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có quyết định xử phạt đối với ông Giang Tuấn Anh về hành vi thao túng giá cổ phiếu DST của CTCP Đầu tư Sao Thăng...

Nghỉ lễ 30/04 - 01/05, chứng khoán giao dịch bù vào thứ Bảy? 

Các sở giao dịch sẽ thực hiện hoán đổi ngày nghỉ lễ trong kỳ nghỉ lễ 30/04 - 01/05 sắp tới, dẫn tới việc nghỉ giao dịch vào ngày 29/04.

Theo dấu dòng tiền cá mập 17/04: Tự doanh và khối ngoại thay đổi động thái

Phiên giao dịch ngày 17/04, cả tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại đều có động thái trái ngược so với phiên 16/04.

PSH bất ngờ tăng trần sau chuỗi 5 phiên “lau sàn”, gần 20 triệu cp khớp lệnh

Phiên sáng ngày 17/04, cổ phiếu PSH của “đại gia xăng dầu miền Tây” CTCP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu bất ngờ tăng giá “bật trần”, với gần 20 triệu cp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98