Đề nghị ông Trần Phương Bình mức án chung thân

07/12/2018 13:20
07-12-2018 13:20:30+07:00

Đề nghị ông Trần Phương Bình mức án chung thân

Tổng hợp với hình phạt 8 năm tù trong vụ án trước đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Vũ 'nhôm' tổng cộng 24 đến 25 năm tù.

Bị cáo Trần Phương Bình bị dẫn giải sáng 7-12 - Ảnh: HOÀNG ĐÔNG

Sáng 7-12, đại diện Viện kiểm sát nhân dân TP.HCM (VKS) giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử 26 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đông Á (DAB) nhận định rằng, tội phạm ngân hàng ảnh hưởng nghiêm trọng đến an ninh tiền tệ và nền kinh tế, làm ảnh hưởng đến uy tín của ngân hàng đối người dân và các nhà đầu tư nước ngoài.

Các bị cáo tội phạm ngân hàng sử dụng những thủ đoạn, dùng công ty sân sau hoặc rút ruột ngân hàng để chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, việc đưa ra xét xử bị cáo Trần Phương Bình và đồng phạm nhằm làm lành mạnh hoá hoạt động ngân hàng. VKS nhận định ông Trần Phương Bình đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của ngân hàng và uy tín của ngân hàng.

Theo VKS, mục đích của bị cáo Bình là chiếm đoạt tài sản của ngân hàng. Ông Bình còn lôi kéo nhiều cán bộ khác phạm tội. Bản thân ông Bình là người có công sức đóng góp cho xã hội nhưng sau đó lại cùng các bị cáo khác thao túng hoàn toàn DAB. Do đó cần phải áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất đối với bị cáo Trần Phương Bình.

Đủ căn cứ kết tội các bị cáo

Đại diện VKS nhận định bị cáo Trần Phương Bình - nguyên tổng giám đốc DAB - đã thực hiện nhiều hành vi vi phạm pháp luật và yêu cầu các nhân viên cấp dưới là Nguyễn Thị Kim Xuyến, Nguyễn Đức Vinh... thực hiện hàng loạt hành vi phạm pháp gây thiệt hại hơn 3.600 tỉ đồng trong thời gian gần 10 năm.

Diễn biến lời khai tại phiên toà cũng như hồ sơ vụ án cho thấy có đủ căn cứ kết luận ông Bình đã phạm tội "lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản", "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" với 27 hành vi vi phạm pháp luật kéo dài trong nhiều năm.

Đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Trần Phương Bình 18-20 năm tù về tội cố ý làm trái và mức án chung thân về tội lạm dụng quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hợp hình phạt là chung thân.

Ngoài ra, ông Bình phải chịu trách nhiệm về toàn bộ số tiền thiệt hại gây ra, hoàn trả cho DAB 3.568 tỉ đồng.

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến bị dẫn giải đến toà sáng 7.12 - Ảnh: HOÀNG ĐÔNG

Bị cáo Nguyễn Thị Kim Xuyến lợi dụng vị trí phó tổng giám đốc đã chỉ đạo nhiều công ty rút tiền để ông Trần Phương Bình mua cổ phần, chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, bà Xuyến còn bị cáo buộc chiếm đoạt 40 tỉ đồng.

Tại tòa, bà Xuyến cho rằng mình không chiếm đoạt mà đã chuyển lại cho bị cáo Bình nhưng ngoài lời khai của bà Xuyến thì không còn chứng cứ nào khác và Trần Phương Bình không thừa nhận lời khai này của bà Xuyến. Do đó, bị cáo Xuyến phải chịu trách nhiệm đối với số tiền 40 tỉ đồng.

Xem xét tình tiết giảm nhẹ cho Vũ 'nhôm'

Các bị cáo không làm việc trong ngân hàng như Phan Văn Anh Vũ (Vũ "nhôm"), Nguyễn Hồng Ánh, Phạm Văn Phước đều có mục đích chiếm đoạt tài sản.

Vũ "nhôm" đáng lẽ phải chịu mức hình phạt theo điều luật nhưng đến nay bị cáo đã khắc phục hết số tiền 203 tỉ đồng và hứa hoàn trả 13,4 triệu USD cho DAB nên được cần được xem xét khi định án.

Bị cáo Phan Văn Anh Vũ tại phiên toà sáng 7-12 - Ảnh: HOÀNG ĐÔNG

Về hành vi ký khống giấy nộp 200 tỉ đồng và chiếm đoạt số tiền này của DAB, tại toà Vũ "nhôm" cho rằng mình bị khởi tố, truy tố oan sai vì bị cáo hoàn toàn không biết về nguồn gốc số tiền mà ông Bình cho mình vay. Tuy nhiên, tại phiên toà bị cáo Trần Phương Bình khẳng định không cho Vũ vay tiền.

Đại diện VKS cho rằng việc Vũ "nhôm" ký khống giấy nộp tiền cho thấy hành vi gian dối để chiếm đoạt tài sản của DAB. Như vậy, đủ căn cứ cho thấy bị cáo Vũ phạm tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản với vai trò đồng phạm của Trần Phương Bình.

Tổng hợp với hình phạt 8 năm tù trong vụ án trước đó, VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt Vũ 'nhôm' tổng cộng 24 đến 25 năm tù.

HOÀNG ĐIỆP

Tuổi Trẻ







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giám đốc Sở Tài chính được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình

Ông Bùi Văn Thắng, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính Hòa Bình được bầu giữ chức Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hòa Bình khóa XVII.

Khởi tố 27 đối tượng trong đường dây khai thác cát trái phép

Chiều 28/03, Công an TPHCM cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra (PC01), Công an TPHCM đã khởi tố và xử lý hình sự 27 bị can về các tội vi phạm quy định về khai thác...

Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM là nơi có nhiều cơ hội, dư địa để khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi khẳng định TP.HCM có nhiều dư địa, cơ hội, nhiều đơn đặt hàng để các nhà khởi nghiệp nghiên cứu.

Vụ Tập đoàn Phúc Sơn: Bắt tạm giam nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và Phó Bí thư Tỉnh Vĩnh Phúc

Ngày 27/3/2024, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam với nguyên Bí thư Quảng Ngãi Lê Viết Chữ và ông Phạm Hoàng...

Chợ Bến Thành, Tân Định... có lợi thế phát triển nhờ metro

Các Sở An toàn thực phẩm (ATTP), QHKT TP.HCM, Phòng kinh tế quận 6…đều nhìn nhận chợ truyền thống đang dần bị thu hẹp nhưng không hề mất đi.

Quý 1, TP.HCM dẫn đầu cả nước về số dự án có vốn đầu tư nước ngoài

Các nhà đầu tư nước ngoài đã đầu tư vào 42 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hà Nội dẫn đầu với tổng vốn đầu tư. Còn, TP.HCM dẫn đầu về số dự án mới, điều chỉnh vốn và...

Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng nhận án 8 năm tù

TAND TP Hà Nội vừa tuyên phạt Chủ tịch Tân Hoàng Minh Đỗ Anh Dũng mức án 8 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Tổng vốn FDI vào Việt Nam 3 tháng đầu năm 2024 đạt 6.17 tỷ USD, tăng hơn 13% so với cùng kỳ

Thu hút FDI của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục khởi sắc khi tăng 13.4% so với cùng kỳ năm 2023. 

Đề nghị truy tố 254 bị can trong ‘đại án đăng kiểm’

Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang VKSND cùng cấp đề nghị truy tố 254 bị can liên quan đến đại án tiêu cực ngành đăng...

Thị trường 'ấm dần', xuất khẩu ngành hàng dệt may đón cơ hội để tăng tốc

Để đẩy mạnh xuất khẩu, ngành dệt may tiếp tục đầu tư sản xuất các loại nguyên liệu mới có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện môi trường... nhằm đáp ứng nhu cầu ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98