Điềm gở xuất hiện, Dow Jones liền “bốc hơi” gần 800 điểm

05/12/2018 05:40
05-12-2018 05:40:17+07:00

Điềm gở xuất hiện, Dow Jones liền “bốc hơi” gần 800 điểm

Phố Wall sụt hơn 3% vào ngày thứ Ba (04/12), dẫn đầu là đà lao dốc của cổ phiếu ngân hàng và bảo hiểm, khi thị trường trái phiếu Mỹ gửi đến những dấu hiệu đáng lo ngại về tăng trưởng kinh tế và nhà đầu tư lại lần nữa lo lắng về thương mại toàn cầu, Reuters đưa tin.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Ba, chỉ số Dow Jones giảm 799.36 điểm (tương đương 3.1%) xuống 25,027.07 điểm, chỉ số S&P 500 mất 90.31 điểm (tương đương 3.24%) còn 2,700.06 điểm và chỉ số Nasdaq Composite sụt 283.09 điểm (tương đương 3.8%) xuống 7,158.43 điểm.

Những nhận định của một quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) về lộ trình nâng lãi suất đã làm tăng sự không chắc chắn cho nhà đầu tư, khi các vấn đề của kế hoạch Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) đã gây ra cho nhà đầu tư trước đó.

Cụ thể, Chủ tịch Fed khu vực New York, John Williams, cho biết Fed nên tiếp tục nâng lãi suất “trong năm tới hoặc hơn nữa” ngay cả khi cần chú ý đến những rủi ro mà thị trường tài chính đang cân nhắc.

S&P 500 ghi nhận phiên sụt giảm mạnh nhất trong 2 tháng, xóa gần hết đà tăng trong ngày thứ Hai (03/12) và tuần trước, khi chỉ số này chứng kiến tuần tăng mạnh nhất trong gần 7 năm.

Chỉ số vốn hóa nhỏ Russell 2000 sụt 4.4%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất trong hơn 7 năm.

Nhà đầu tư tập trung chú ý vào lợi suất trái phiếu Mỹ, trong bối cảnh lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp nhất kể từ giữa tháng 9/2018. Chênh lệch giữa lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm và 2 năm cũng giảm xuống mức nhỏ nhất trong hơn 1 thập kỷ, một dấu hiệu được theo dõi chặt chẽ vì khả năng xuất hiện đường cong lợi suất “đảo ngược” - một dấu hiệu báo trước về suy thoái. Hiện tượng đường cong lợi suất đảo ngược xuất hiện khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn ngắn lớn hơn trái phiếu kỳ hạn dài.

* Điều đáng sợ nhất trên thị trường trái phiếu đang xảy ra!

Một phần của đường cong lợi suất đã đảo ngược, khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm và 3 năm dao động trên mức lợi suất trái phiếu kỳ hạn 5 năm phiên thứ 2.

Hôm thứ Hai (03/12), chứng khoán đã nhảy vọt sau một thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sau cuộc đàm phán hồi cuối tuần trước tại Argentina, nhưng sự lạc quan của nhà đầu tư về một giải pháp đã dịu bớt trong ngày thứ Ba. Bản thân Tổng thống Mỹ Donald Trump cảnh báo ông sẽ lại áp thuế quan nếu hai bên không thể giải quyết được những bất đồng.

Delores Rubin, Nhà giao dịch cổ phiếu cấp cao tại Deutsche Bank Wealth Management, nhận định: “Đợt bán tháo mà chúng ta thấy trong phiên thực sự là do nhà đầu tư xem xét lại kết quả của cuộc đàm phán thuế quan và nhận thấy không có gì được giải quyết, và rằng còn một số việc phải làm. Một phần tâm lý phấn khích mà chúng ta cảm thấy ngày hôm qua chủ yếu là nhờ các tiêu đề báo chí hơn".

Nhóm cổ phiếu tài chính, vốn thường nhạy cảm với sự biến động của thị trường trái phiếu, sụt 4.4%.

Lĩnh vực công nghiệp nhạy cảm với thương mại cũng mất 4.4%, trong đó cổ phiếu Boeing và Caterpillar lần lượt giảm 4.9% và 6.9%.

Chỉ số vận tải Dow Jones cũng rớt 4.4%, đánh dấu phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 6/2016.

Trong khi đó, mhóm cổ phiếu tiện ích tiến 0.2%, lĩnh vực duy nhất trong số 11 lĩnh vực chính thuộc S&P 500 tăng điểm.

An Trần

Fili







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.

Các chỉ số chứng khoán châu Á phục hồi sau chuỗi ngày liên tiếp mất điểm

Phiên 18/4, các nhà đầu tư đã “phớt lờ” đợt bán tháo trong phiên trước ở Phố Wall, nơi các cổ phiếu công nghệ chìm trong sắc đỏ do lo ngại rằng Fed sẽ duy trì lãi...

Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do

Ngày càng có nhiều nước ủng hộ các biện pháp tăng cường tính độc lập và an ninh chuỗi cung ứng của họ, một xu hướng mà các nhà kinh tế cảnh báo sẽ hạn chế thương...

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 4 liên tiếp vào ngày thứ Tư (17/04), khi cổ phiếu Nvidia và các cổ phiếu công nghệ đang gặp khó khăn khác gây áp lực suy giảm cho thị...

Chứng khoán châu Á sắp xóa sạch đà tăng của năm 2024

Chứng khoán châu Á sắp trở lại điểm khởi đầu của năm 2024, khi nỗi lo về lãi suất cao và căng thẳng địa chính trị đeo bám tâm trí nhà đầu tư.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98