Góc nhìn 07/12: Đi vào vùng khó đoán

06/12/2018 18:19
06-12-2018 18:19:12+07:00

Góc nhìn 07/12: Đi vào vùng khó đoán

Các công ty chứng khoán (CTCK) bắt đầu có những ý kiến trái chiều nhau khi VN-Index đi vào vùng khó đoán. SHS cho rằng sẽ có rung lắc mạnh trong khoảng giá 950 - 980 điểm, Aseansc nghiêng về kịch bản tích cực, phía BSC cho rằng thị trường sẽ tiếp tục điều chỉnh.

Tập trung vào nhóm vốn hóa lớn

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Thị trường tiếp tục trụ vững trước những ảnh hưởng tiêu cực từ thế giới, thu hẹp đà giảm điểm về cuối phiên 06/12 với thanh khoản duy trì ổn định. KBSV cho biết, nhóm cổ phiếu vốn hoá lớn, đặc biệt là nhóm VIC, VHM, VRE đóng vai trò nâng đỡ thị trường và đa số các cổ phiếu chủ chốt khác đều biến động trong biên độ hẹp.

Tối nay theo giờ Việt Nam, OPEC sẽ có cuộc họp quan trọng và nhiều khả năng sẽ có tác động mạnh đến giá dầu cũng như diễn biến của nhóm cổ phiếu dầu khí. KBSV cho rằng đây là một biến số rất khó dự đoán.

Bên cạnh đó, theo đánh giá của KBSV, chỉ số chính và đa số các mã trụ cột đều đang thử thách đường xu hướng giảm từ đầu năm. Như vậy, KBSV khuyên nhà đầu tư chỉ nên nắm giữ một tỷ trọng cổ phiếu ở mức thấp hoặc thực hiện cơ cấu lại danh mục theo hướng tập trung vào các cổ phiếu vốn hóa lớn. Việc gia tăng tỷ trọng chỉ nên được thực hiện trong kịch bản vượt cản thành công và tại các nhịp điều chỉnh sau đó của thị trường.

Rung lắc mạnh trong khoảng giá 950 – 960 điểm

CTCK Sài Gòn – Hà Nội (SHS): Theo SHS, thị trường chứng khoán Mỹ không giao dịch trong đêm qua 05/12 là cơ hội cho thị trường Việt Nam thể hiện thực sự xu hướng của mình nhưng diễn biến xảy ra vẫn là khá nhàm chán với biên độ trong phiên 06/12 tương tự hai phiên 04-05/12 trước đó.

SHS cho biết, VN-Index tiếp tục thất bại trước kháng cự mạnh 960 điểm (hợp bởi trendline giảm từ tháng 4 đến nay và đường MA100 ngày). Chênh lệch giữa chỉ số cơ sở VN30 và hợp đồng tương lai VN30 tháng 12 tiếp tục được nới rộng trong phiên 06/12 lên gần 14 điểm, điều này thể hiện tâm lý thị trường tiếp tục nghiêng về những nhịp rung lắc trong các phiên kể từ 07/12. Ngoài ra, khối ngoại đã bán ròng mạnh hơn trong phiên hôm nay 06/12 cũng là một điểm cần chú ý.

SHS đưa ra dự báo, trong phiên giao dịch cuối tuần 06/12, VN-Index có thể sẽ tiếp tục giằng co và rung lắc mạnh trong khoảng giá 950-960 điểm. Từ đó, SHS khuyến nghị nhà đầu tư nên tiếp tục hạn chế mua đuổi trong vùng giá này và nên tích cực quan sát thị trường, có thể cân nhắc chốt lời dần nếu như VN-Index có những nhịp kéo lên trên ngưỡng 960 điểm (theo phân tích kỹ thuật thì target của VN-Index theo mô hình 2 đáy trước đó là khoảng giá 960-980 điểm).

Nghiêng về kịch bản tích cực

CTCK Asean (Aseansc): Theo Aseansc, trong phiên giao dịch ngày 06/12, mặc dù có lúc giảm gần 9 điểm, tuy nhiên, lực cầu bắt đáy sau 2 giờ chiều đã giúp chỉ số VN-Index thu hẹp đáng kể đà giảm. Trong đó, VHM, SAB, TCB, NVL, MBBEIB là những mã vốn hóa lớn tăng điểm, kìm hãm đáng kể đà giảm của chỉ số. Ở chiều ngược lại, VCB, VNM, GAS, HPG, HDBBHN là những mã vốn hóa lớn giảm điểm, tác động tiêu cực lên chỉ số.

Kết thúc phiên giao dịch 06/12, chỉ số VN-Index giảm 2.32 điểm (tương ứng giảm 0.24%), đóng cửa ở mức 954.82 điểm. Thanh khoản HOSE ở mức gần 180 triệu cổ phiếu, tương đương giá trị gần 3,900 tỷ đồng. Theo quan sát của Aseansc, độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (119 mã tăng/165 mã giảm). Cùng với đó, nhà đầu tư nước ngoài cũng bán ròng hơn 121 tỷ đồng trên HOSE.

Theo đánh giá của Aseansc, về kỹ thuật, đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng “Doji” và kiểm tra thành công ngưỡng hỗ trợ 950 điểm, tương ứng MA(5), là khá tích cực. Do đó, Aseansc cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 955 – 960 điểm, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 945 – 950 điểm. Tỷ trọng danh mục đề nghị theo công thức Kelly: 30% cash/70% stocks.

Tiếp tục điều chỉnh

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSC): Thị trường giằng co trong phiên sáng 06/12 với phần lớn thời gian chỉ số ở mức tăng nhẹ. Tuy nhiên áp lực bán mạnh gần cuối phiên sáng 06/12 ở các mã có vốn hóa lớn như GAS, VNM, VIC cùng nhóm cổ phiếu ngân hàng như VCB, CTG, BIDVPB khiến thị trường quay đầu giảm điểm nhẹ.

Phiên chiều 06/12 mở cửa với lực bán chiếm ưu thế và kéo thị trường giảm mạnh. Tuy nhiên, theo quan sát của BSC, lực mua đỡ thị trường nhập cuộc từ giữa phiên chiều 06/12 khiến đà giảm của chỉ số bị thu hẹp so với cuối phiên sáng 06/12, đặc biệt lực mua đỡ thị trường đã giúp VHM tăng mức hỗ trợ, VRE quay đầu tăng điểm, VIC hồi phục về mốc tham chiếu cũng như BID, CTG thu hẹp đà giảm.

Theo quan điểm của BSC, thị trường sẽ tiếp tục có một phiên 07/12 điều chỉnh với thanh khoản duy trì ở mức tích cực và tâm lý nhà đầu tư tiếp tục chờ đợi các diễn biến vĩ mô tiếp theo từ quốc tế và khu vực. 

Vĩnh Thịnh

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (19)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98