Góc nhìn tuần 24-28/12: Giằng co và tích lũy

23/12/2018 13:00
23-12-2018 13:00:00+07:00

Góc nhìn tuần 24-28/12: Giằng co và tích lũy

Theo dự báo của SHS, trong tuần giao dịch tiếp theo (24/12-28/12), VN-Index có thể sẽ giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 900-930 điểm (MA5-10-100 tuần).

Giằng co và tích lũy

CTCK Sài Gòn-Hà Nội (SHS): Tuần giao dịch sóng gió của thị trường đã qua đi kết thúc với mức giảm mạnh trên cả hai sàn. Ba sự kiện quan trọng trong tuần đã qua là quyết định về lãi suất của Fed, đáo hạn hợp đồng tương lai và 2 quỹ ETF kết thúc việc đảo danh mục đã khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng cao độ và mang màu sắc tiêu cực nhiều hơn.

Khối ngoại lại chuyển sang trạng thái bán ròng trong tuần qua với gần 200 tỷ đồng trên cả 2 sàn càng làm cho tình hình trở nên ảm đạm. Thị trường chứng khoán Mỹ cũng phá đáy trong năm 2018 cũng ảnh hưởng xấu đến các thị trường chứng khoán khác trên thế giới và rủi ro giảm thêm của chứng khoán Mỹ là hoàn toàn có thể.

Tuy nhiên, SHS cho rằng, nội tại của thị trường Việt Nam lúc này là tốt hơn do mức đáy của VN-Index là 880 điểm vẫn chưa bị vi phạm. Do đó, trong tuần lễ cuối năm 2018, với việc tâm lý nhà đầu tư sẽ trở nên ổn định hơn thì SHS kỳ vọng thị trường sẽ có sự tích lũy lại để ổn định mặt bằng giá.

Dự báo, trong tuần giao dịch tiếp theo (24/12-28/12), VN-Index có thể sẽ giằng co và tích lũy với biên độ trong khoảng 900-930 điểm (MA5-10-100 tuần). SHS khuyến nghị nhà đầu tư vẫn nên thận trọng với các quyết định mua bán trong thời điểm này và vị thế đứng ngoài quan sát thị trường vẫn được ưu tiên.

Tâm lý chịu ảnh hưởng từ diễn biến của thị trường thế giới

CTCK Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI): Phiên sáng 21/12, chỉ số VN-Index biến động và giảm điểm với lực bán mạnh xuất hiện ở cổ phiếu vốn hóa lớn như VNM, GAS, VHMSAB. Trong phiên chiều, chỉ số vẫn giảm điểm, ở chiều ngược lại, lực mua khá khiêm tốn ở một số cổ phiếu làm thu hẹp đà giảm như CTG, PLXBVH.

Khối ngoại 21/12 bán ròng mạnh và thanh khoản thị trường ảm đạm. BSI cho rằng phiên giao dịch giảm điểm mạnh 21/12 do tâm lý nhà đầu tư ảnh hưởng bởi những diễn biến tiêu cực của thị trường thế giới.

Vùng kháng cự gần 920-930

CTCK Asean (Asean Securities): Phiên giao dịch thứ Sáu (21/12), nỗ lực phục hồi cuối phiên của chỉ số VN-Index nhanh chóng bị dập tắt bởi áp lực bán mạnh trong phiên ATC. Trong đó, VNM, VHM, GAS, MSN, NVLVRE là những mã vốn hóa lớn giảm giá, xóa nhòa sự tăng giá của CTG, PLX, BVH, ROSVPB.

Kết thúc phiên giao dịch, chỉ số VN-Index giảm 5.98 điểm (-0.65%), đóng cửa ở mức 912.26. Thanh khoản HSX ở mức gần 200 triệu cổ phiếu, giá trị hơn 5,400 tỷ đồng. Độ rộng thị trường nghiêng về số mã giảm giá (132 mã tăng/143 mã giảm). Về phía nước ngoài, họ bán ròng gần 314 tỷ đồng trên HOSE.

Về kỹ thuật, đồ thị VN-Index xuất hiện cây nến xanh dạng ‘Doji’ tại vùng hỗ trợ 900-910, là khá tích cực. Do đó, Asean Securities cho rằng, trong kịch bản tích cực, VN-Index sẽ kiểm tra vùng kháng cự gần 920-930, đây được xem là vùng giảm tỷ trọng cổ phiếu trong danh mục. Trong kịch bản tiêu cực, vùng hỗ trợ gần của VN-Index dự báo ở mức 900-910, vùng hỗ trợ tiếp theo dự báo ở mức 880-890.

Kỳ vọng hồi phục

CTCK Bảo Việt (BVS): Trong tuần tới, thị trường được kỳ vọng sẽ có nhịp hồi phục khi tiếp cận vùng hỗ trợ 894-904 điểm khi lực cầu đang có dấu hiệu gia tăng ở các vùng giá thấp đồng thời áp lực bán cũng có dấu hiệu suy giảm. Tuy nhiên, BVS cũng lưu ý rằng, đường SMA50 tương ứng 932-934 điểm sẽ là lực cản đối với nỗ lực hồi phục của thị trường.

VN-Index giảm 0.65% xuống 912.26 điểm. Dù chịu áp lực giảm điểm trong suốt phiên giao dịch nhưng tín hiệu hồi phục đã xuất hiện với cường độ mạnh dần về cuối phiên. Đây là một tín hiệu tốt và có thể sẽ giúp thị trường diễn biến khởi sắc hơn trong những phiên đầu tuần tới, đặc biệt là khi các sự kiện ảnh hưởng đến thị trường xuất hiện trong tuần này đã qua đi.

Thanh khoản đạt 131 triệu cổ phiếu, tăng so với phiên trước đó nhưng vẫn thấp hơn mức trung bình. Độ rộng thị trường nghiêng về phía các mã giảm điểm. Tương quan cung cầu đang dần cân bằng trở lại. Lực cầu đang có dấu hiệu gia tăng trong khi áp lực bán bị suy giảm mạnh ở các vùng giá thấp. Tín hiệu này cho thấy thị trường có thể đang hình thành điểm cân bằng ngắn hạn tại vùng điểm này.

Tuần tới, thị trường sẽ nhận được sự hỗ trợ từ vùng 894-904 điểm. Thị trường được kỳ vọng sẽ tạo được nhịp hồi phục ngắn hạn khi tiếp cận vùng hỗ trợ này.

Tỷ trọng danh mục tổng nên được khống chế ở mức 30-35% cổ phiếu trong giai đoạn này. Có thể thực hiện mua trading với tỷ trọng thấp trong các nhịp giảm mạnh của thị trường, ưu tiên các mã cơ bản bị giảm sâu trong giai đoạn vừa qua.

Vùng kháng cự của chỉ số nằm 928-932 điểm và 948-952 điểm. Vùng hỗ trợ của chỉ số nằm tại quanh 907 điểm và 894-904 điểm.

Nguyên Ngọc

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (14)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...

Chuyên gia Dragon Capital nhận định thị trường khó giảm tới 20%

Ông Lê Anh Tuấn - Giám đốc Khối đầu tư Dragon Capital đưa ra nhận định thị trường khó giảm tới 20% trong sự kiện Investor Day quý 1/2024 do Dragon Capital tổ chức...

Áp dụng IFRS tạo tiền đề để Việt Nam nâng hạng thị trường chứng khoán

Chuẩn mực Báo cáo tài chính quốc tế là một thông lệ tốt trên thế giới, việc áp dụng sẽ giúp Việt Nam cải thiện chất lượng báo cáo tài chính, nâng cao tính minh bạch...

Góc nhìn 16/04: Kỳ vọng vào nhịp hồi kỹ thuật?

Theo SSV, VN-Index đánh mất ngưỡng hỗ trợ MA50 và phát đi tín hiệu điều chỉnh trong trung hạn. Tuy nhiên với việc giảm sốc như phiên 15/04, VN-Index được kỳ vọng sẽ...

Tín hiệu nào dành cho SCS, BSR và QTP?

Công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan SCS với kỳ vọng sản lượng hàng hóa quốc tế thúc đẩy tăng trưởng; mua BSR do hưởng lợi ngắn và trung hạn từ cấu trúc...

Góc nhìn tuần 15 - 19/04: VN-Index có khả năng vượt đỉnh gần nhất?

Theo Chứng khoán Vietcap, lực mua có thể tiếp tục được thúc đẩy tại nhóm vốn hóa lớn và trung bình sau khi tín hiệu ngắn hạn được cải thiện. VN-Index có thể sẽ tăng...

Chuyên gia chỉ cách chạm tay vào "siêu cổ phiếu"

Trong chương trình Livestream chủ đề Năm rồng gồng lãi - Tiềm năng sinh lời từ câu chuyện thị trường do Chứng khoán DNSE tổ chức ngày 12/04/2024, các chuyên gia đã...

Ông Lã Giang Trung: Thị trường có thể điều chỉnh 15% khi tiến sát mốc 1,300 điểm

Bà Hoàng Việt Phương - Giám đốc Trung tâm Phân tích và Tư vấn đầu tư SSI cùng ông Lã Giang Trung - CEO Passion Investment đã đưa ra nhiều nhận định về động lực cũng...

Chứng khoán Mirae Asset: NHNN có khả năng bán hợp đồng kỳ hạn đối với đồng USD

Các chuyên viên Chứng khoán Mirae Asset (Việt Nam) tin rằng Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đang dần chuẩn bị các phương án tiếp theo nhằm giảm áp lực tỷ giá hối đoái, có...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98