Hà Văn Thắm bị khởi tố tội danh mới trong đại án OceanBank

04/12/2018 21:28
04-12-2018 21:28:00+07:00

Hà Văn Thắm bị khởi tố tội danh mới trong đại án OceanBank

Khởi tố tội danh mới đối với Hà Văn Thắm là một trong những diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra giai đoạn 2 đại án xảy ra tại OceanBank.

Hà Văn Thắm bị khởi tố tội danh mới - ẢNH: NAM ANH

Ngày 3.12, nguồn tin PV Thanh Niên cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can đối với Hà Văn Thắm, cựu Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank); Lê Thị Thu Thủy, Phó tổng giám đốc phụ trách tài chính kế toán của OceanBank và Vũ Thị Thùy Dương, nguyên Giám đốc khối kế toán OceanBank, cùng về tội “vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây là diễn biến mới nhất trong quá trình điều tra giai đoạn 2 đại án xảy ra tại OceanBank.

Theo đó, trong quá trình xét xử đại án kinh tế tham nhũng xảy ra tại OceanBank, cơ quan tố tụng xác định Hà Văn Thắm đã có hành vi chỉ đạo Lê Thị Thu Thủy và Vũ Thị Thùy Dương tạo dựng các hợp đồng dịch vụ khống, rút tiền chuyển vào tài khoản của Vũ Thị Thùy Dương để hoàn ứng tiền chi lãi ngoài, chi tiếp khách và chi đối ngoại.

Cụ thể, từ 2010 - 2013 OceanBank đã tìm kiếm và ký kết hơn 40 hợp đồng khống với 19 đối tác trong và ngoài Tập đoàn OceanBank, tổng giá trị hơn 133 tỉ đồng. Nội dung các hợp đồng chủ yếu là dịch vụ quảng cáo, thuê trụ sở, tổ chức hội nghị, mua thẻ bơi, tập gym... OceanBank đã thanh toán cho các đối tác khoản tiền gần 130 tỉ đồng. Do giá trị thực các hợp đồng nêu trên là rất nhỏ, chỉ hơn 14,5 tỉ đồng, nên sau khi được thanh toán, các đối tác đã chuyển lại cho OceanBank hơn 80 tỉ đồng.

Cũng trong giai đoạn 2 vụ OceanBank, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an ra quyết định khởi tố ba vụ án hình sự lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt - Nga Vietsovpetro (VSP), Công ty TNHH MTV lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP); đồng thời khởi tố bổ sung vụ án hình sự và khởi tố bổ sung bị can đối với Ninh Văn Quỳnh, nguyên Phó tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí VN, về tội “lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Trong giai đoạn 1 đại án tại OceanBank, đầu tháng 5.2018, TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên phạt bị cáo Hà Văn Thắm mức án chung thân về các tội “tham ô tài sản” và “lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”. Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Tổng giám đốc OceanBank, bị tuyên án tử hình về các tội “tham ô tài sản” và “lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản”...

Theo cáo buộc, trong quá trình điều hành (OceanBank), Hà Văn Thắm, Nguyễn Xuân Sơn và 49 đồng phạm đã để xảy ra nhiều vi phạm trong việc cho vay, huy động tiền gửi, chi lãi suất vượt trần, chi lãi suất ngoài hợp đồng. Các sai phạm gây thiệt hại nghiêm trọng cho OceanBank và các cổ đông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc thực hiện chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước. Cơ quan chức năng xác định tổng số tiền OceanBank bị thiệt hại là gần 2.000 tỉ đồng.

Thái Uyên

THANH NIÊN







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sacombank tung deal "siêu nhiệt" mừng Lễ lớn 

Chào mừng lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 01/5, Sacombank triển khai chương trình “Deal náo nhiệt - Khao lễ lớn”  với hàng ngàn ưu đãi hoàn tiền, giảm giá khi khách...

Giá bán USD ngân hàng vượt lên đỉnh mới

Đồng USD tiếp tục tăng giá trên thị trường quốc tế càng gây sức ép lên tỷ giá USD/VND tại ngân hàng trong phiên 16/04.

Chi tiêu “thả ga”, hoàn tiền “cực đã” lên tới 3 triệu đồng cùng thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến hết 05/09/2024, những khách hàng mở mới hoặc đang sở hữu một trong những thẻ trong bộ “Gia đình thẻ” tín dụng quốc tế SHB sẽ được hưởng mức ưu đãi hoàn...

Giá bán USD ngân hàng leo thang

Bất ổn địa chính trị ở Trung Đông càng làm gia tăng nhu cầu tích trữ các tài sản an toàn như đô la Mỹ và vàng, qua đó khiến giá USD trên thị trường quốc tế tăng...

Ứng xử với tỷ giá

Quí 1-2024, tỷ giá đô la Mỹ/tiền đồng đã tăng khoảng 2,3%, là quí mà tỷ giá tăng mạnh nhất tính từ năm 2012 đến nay. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa ban hành dự thảo...

Giá USD tăng sốc

Tuần qua (08-12/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế tăng sốc khi căng thẳng leo thang tại Trung Đông khiến các nhà đầu tư tìm đến “nơi trú ẩn” là các tài sản...

Mang tiền ăn trộm đến ngân hàng gửi tiết kiệm

Trộm hơn 253 triệu đồng, một người đàn ông ở Thừa Thiên - Huế mang 200 triệu đồng đến ngân hàng gửi tiết kiệm, số còn lại dùng để tiêu xài.

Quy định mới về quản lý seri tiền mới in

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã ban hành Thông tư 01/2024/TT-NHNN quy định về quản lý seri tiền mới in của NHNN.

LPBank bổ sung phương án đổi tên thành Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPBank, HOSE: LPB) vừa cập nhật nội dung sửa đổi, bổ sung tài liệu ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 với phương án đổi tên.

Bộ Tư pháp: Không cấm tiền số, tài sản ảo

Tiền ảo, tài sản ảo không bị cấm tại Việt Nam nhưng cần xây dựng khuôn khổ pháp lý để quản lý, phòng ngừa rủi ro, theo đại diện Bộ Tư pháp.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98