HSBC: Kinh tế Việt Nam sẽ phải đối mặt với những rủi ro nào trong năm 2019?

18/12/2018 18:24
18-12-2018 18:24:18+07:00

HSBC: Kinh tế Việt Nam sẽ phải đối mặt với những rủi ro nào trong năm 2019?

Việt Nam sắp khép lại năm 2018 với tư cách là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Việt Nam vượt trội hơn những quốc gia khác trong khu vực trong quý 3/2018 với tăng trưởng GDP 6.8%. Lĩnh vực sản xuất công nghiệp gần như không thay đổi quá nhiều so với quý trước mặc dù lĩnh vực thiết bị điện tử giảm tốc (vì tính chu kỳ) và căng thẳng thương mại leo thang trên toàn cầu.

Trong khi đó, lĩnh vực dịch vụ tiếp tục tăng trưởng vượt trội nhờ sự suy giảm về tỷ lệ thất nghiệp, đà tăng của tiền lương và sự tăng trưởng của ngành du lịch. HSBC dự báo, tăng trưởng của Việt Nam đạt 6.7% trong năm nay, nhưng những “cơn gió ngược chiều” bên ngoài tạo ra rủi ro suy giảm trong vài quý tới.

Việt Nam cực kỳ nhạy cảm với rủi ro thương mại khi xét tới sự phụ thuộc vào xuất khẩu và hoạt động sản xuất công nghiệp. Vì lý do đó, sự leo thang căng thẳng thương mại toàn cầu có khả năng tác động tới Việt Nam đáng kể hơn so với các nền kinh tế khác. Thế nhưng, việc áp thuế cao hơn không phải là rủi ro quan trọng nhất. Trên thực tế, Việt Nam có thể hưởng lợi nếu căng thẳng thương mại Mỹ-Trung dẫn tới sự chuyển hướng về thương mại và dòng vốn FDI trên toàn cầu. Tuy nhiên, những tác động tiêu cực tiềm tàng của căng thẳng thương mại tới tăng trưởng toàn cầu có thể gây nhiều thiệt hại hơn cho Việt Nam. Hơn nữa, HSBC dự báo nền kinh tế Mỹ và châu Âu (2 trong số 3 đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam) sẽ giảm tốc về kinh tế trong vòng vài năm tới.

Tăng trưởng trong năm 2019 có khả năng được hỗ trợ từ sự tăng trưởng của lĩnh vực dịch vụ. HSBC ước tính, tăng trưởng tiền lương trong 6 năm vừa qua chỉ cao hơn xu hướng một chút, qua đó có thể thúc đẩy tiêu thụ tư nhân trong ngắn hạn. Hơn nữa, HSBC kỳ vọng tăng trưởng ở Trung Quốc tiếp tục ổn định, khi Chính phủ nước này có thể tung ra các chính sách nới lỏng tín dụng và biện pháp kích thích tài khóa để bù đắp cho các tác động tiêu cực từ căng thẳng thương mại. Những vấn đề trên cho thấy tăng trưởng ở Việt Nam sẽ giảm tốc, nhưng không phải sụt giảm mạnh. HSBC dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6.5% trong năm 2019 và 6.3% trong năm 2020.

Trong khi đó, những rủi ro lạm phát đã giảm mạnh sau đà lao dốc của giá dầu trong thời gian gần đây và việc thắt chặt tín dụng của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) kể từ nửa sau năm 2018. Do đó, HSBC điều chỉnh giảm dự báo lạm phát trung bình trong năm 2019 từ 4.1% xuống 3.4%. Nhờ đó, NHNN có thể giữ nguyên mức lãi suất chính sách và cho phép họ tập trung nhiều hơn vào việc duy trì đà tăng trưởng.

Các rủi ro

Những rủi ro tới nền kinh tế Việt Nam được kiểm soát tương đối tốt hơn những năm trước.

Trong năm 2017, tỷ lệ nợ công/GDP của Việt Nam giảm lần đầu tiên kể từ năm 2012, nhờ sự tăng trưởng của nguồn thu phi thuế và dòng vốn vào từ quá trình tư nhân hóa các doanh nghiệp Nhà nước. HSBC dự báo, tỷ lệ này sẽ giảm thêm trong năm 2019, trong đó nợ công có khả năng giảm xuống chỉ còn 61% GDP, thấp hơn mức dự báo 61.4% của HSBC trong năm 2018. Trong khi đó, tăng trưởng tín dụng cũng suy giảm so với những năm trước và đây là kết quả từ các chính sách vĩ mô thận trọng và những nỗ lực của NHNN trong việc kìm hãm tăng trưởng tín dụng khi đối mặt với lạm phát cao trong năm 2018.

Tuy nhiên, an toàn vốn vẫn là một vấn đề đối với Việt Nam. Mức tăng trưởng tín dụng cao kéo dài trong vài năm gần đây đã dẫn tới sự tăng mạnh của lượng tài sản ngân hàng – không khớp với khả năng huy động vốn của các ngân hàng. Vấn đề này càng nghiêm trọng ở các ngân hàng Nhà nước, nơi tỷ lệ an toàn vốn (CAR) có thể rơi xuống dưới mức tối thiểu 8% khi các tiêu chuẩn Basel II được áp dụng trong năm 2020. Do đó, theo HSBC, Việt Nam cần phải tiếp tục cải cách, như cải thiện chất lượng dữ liệu, tính minh bạch và giảm tỷ lệ nợ xấu để thu hút khoản vốn đầu tư mạnh hơn vào cổ phiếu.

Việt Nam cực kỳ dễ tổn thương trước hàng rào thuế quan của Mỹ vì giá trị xuất khẩu tới Mỹ trên GDP đạt mức cao nhất ở châu Á. Vì thế, việc Mỹ áp thuế quan lên thép, bảng năng lượng mặt trời và máy giặt lẽ ra phải tác động tiêu cực nhất tới nền kinh tế Việt Nam trong khu vực châu Á. Việt Nam cũng có cơ hội là một trong những nước hưởng lợi nhiều nhất từ môi trường thương mại hiện nay nếu dòng vốn FDI và thương mại chuyển hướng và tăng trưởng toàn cầu không suy giảm.

Tuấn Kiệt

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98