Lại thêm một quỹ đầu cơ kỳ cựu rời bỏ thị trường

14/12/2018 15:50
14-12-2018 15:50:29+07:00

Lại thêm một quỹ đầu cơ kỳ cựu rời bỏ thị trường

Philippe Jabre đang hoàn trả tiền cho nhà đầu tư sau một năm “cực kỳ khó khăn”, gia nhập vào danh sách các cựu binh quỹ đầu cơ từ bỏ thị trường khi mà các cơ hội kiếm tiền ngày càng giảm.

Jabre Capital Partners SA có trụ sở ở Geneva đang hoàn trả tiền cho khách hàng của ba quỹ do Jabre quản lý, Mark Cecil, một trong những đối tác sáng lập công ty, chia sẻ. Hai quỹ còn lại – một quỹ tập trung các thị trường mới nổi và quỹ kia tập trung vào tín dụng châu Âu – sẽ tiếp tục hoạt động với tiền bên ngoài, ông nói.

2018 là một năm cực kỳ gian truân đối với các quỹ đầu cơ khi giá tài sản lao dốc và biến động trở lại sau một thời gian yên ắng. Biến động thường được xem là “bạn” để các chuyên gia quản lý quỹ tọa ra tỷ suất sinh lợi đánh bại thị trường. Vùng dao động giá rộng, thị trường con bò ngày càng “già yếu” và lãi suất tăng được xem là những liều thuốc mà ngành quỹ đầu cơ cần để vượt qua những năm tháng có thành quả ảm đạm. Ấy vậy mà nhiều công ty lại lao dốc khi thị trường biến động dữ dội trong tháng trước và đang hướng đến năm có thành quả tệ nhất kể từ năm 2011.

Jabre, Sáng lập viên kiêm Giám đốc đầu tư của Jabre Capital Partners SA, đang chốt vị thế trong danh mục theo một cách “có kỷ luật” và dự định sẽ trả lại phần lớn số tiền thu được vào tháng 2/2018, ông viết trong một ấn phẩm đầu tư công bố vào ngày 12/12/2018. Jabre Capital quản lý khoảng 1.2 tỷ USD tài sản tính đến tháng 4 với hơn 40 nhân viên. Cecil từ chối bình luận về quy mô hiện tại của công ty.

“Trong những giai đoạn trước, những đợt sụt giảm tạo ra nhiều cơ hội nhưng khi khảo sát triển vọng trong năm 2019, chúng tôi lo ngại rằng là mình không hề nhận thấy những cơ hội đó. Bức tranh chính trị và kinh tế vẫn còn mù mờ và không có định hướng rõ ràng”, Jabre nhận định.

Một số những tên tuổi lớn cũng rơi vào tình cảnh tương tự.

Quỹ Highfields Capital Management trị giá 12.1 tỷ USD của Jon Jacobson cũng đang hoàn trả tiền cho nhà đầu tư sau 20 năm hoạt động. Perry Perry Capital của Richard Perry, Eton Park Capital Management LP của Eric Mindich và Blue Ridge Capital của John Griffin đều rời ngành trong 2 năm qua. Trong khi đó, Leon Cooperman dự định chuyển công ty thành công ty gia đình vào cuối năm nay.

Theo ước tính trên toàn cầu, khoảng 174 quỹ đã bị thanh lý trong quý 3, vượt xa số quỹ mới thành lập khoảng 30 công ty, dựa trên dữ liệu từ Hedge Fund Research.

Đây không phải lần đầu ngành quỹ đầu cơ bị rơi vào thế khó vì tình trạng biến động dữ dội. Năm 2011, thời điểm cuộc khủng hoảng nợ công của châu Âu gây chấn động thị trường toàn cầu, các quỹ đã mất trung bình 5.3%, dựa trên dữ liệu từ Hedge Fund Research. Một loạt nhà quản lý buộc phải đóng cửa công ty.

Philippe Jabre – người theo đạo Thiên chúa và theo học trường Pháp ở Beirut – khởi đầu sự nghiệp tại BAII trong những năm của thập niên 80, quản lý tiền có được từ dầu mỏ (oil money) cho các nước Trung Đông. Sau đó, ông chuyển sang GLG Partners LP, được thành lập như một quỹ đầu cơ thuộc ngân hàng Lehman Brothers vào năm 1995 bởi những cựu binh của Goldman Sachs, Noam Gottesman, Pierre LaGrange và Jonathan Green (lấy chữ đầu của những người này).

Năm 2003, khi còn ở GLG, Jabre khởi đầu một trong những vụ lạm dụng thị trường lớn nhất trong lịch sử Anh vào thời điểm ông bán khống cổ phiếu của Sumitomo Mitsui Financial dựa trên thông tin ngân hàng đang lên kế hoạch bán trái phiếu chuyển đổi.

Cơ quan Dịch vụ Tài chính Anh (UKFSA) cáo buộc Jabre giao dịch nội gián và phạt 750,000 Bảng (tương ứng 946.500 USD), một mức phạt kỷ lục tại thời điểm đó. Nếu đây là hành động có chủ ý thì ông sẽ bị cấm làm việc tại Luân Đôn.

Jabre cuối cùng cũng rời GLG Partners, nộp phạt và chuyển đến Thụy Sĩ. Năm 2006, ông bắt đầu gầy dựng nên Jabre Capital.

Trong thư gửi tới nhà đầu tư, Jabre cũng nói rằng “thị trường tài chính phát triển vượt bậc trong thập kỷ qua nhờ các công nghệ mới và bản thân thị trường dần trở nên khó đoán hơn khi những người tham gia truyền thống bị thay thế bởi các mô hình lập trình qua máy tính”.

Sicav (một phương tiện đầu tư mở phổ biến ở Tây Âu tương tự với quỹ tương hỗ) đã mất 42% trong năm tính đến ngày 11/12/2018, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Trong khi đó, phiên bản sử dụng đồng euro có trụ sở tại Luxembourg của quỹ trái phiếu chuyển đổi thì giảm 18%.

“Đây không phải là một quyết định dễ dàng nhất là khi xét tới lòng trung thành phi thường và mối quan hệ đối tác của các khách hàng”, Jabre ngậm ngùi cho biết. “Những sự ủng hộ và niêm tin của họ tạo nên sự đam mê đầu tư trong tôi”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

JPMorgan: Thị trường chứng khoán Mỹ đã quá đông đúc, có thể lao dốc bất kỳ lúc nào

Đi ngược với xu hướng lạc quan trên Phố Wall, vị chuyên gia tại JPMorgan cảnh báo chứng khoán Mỹ có thể quay đầu bất kỳ lúc nào khi giá cả đã phản ánh nhiều yếu tố...

Dow Jones tăng hơn 450 điểm, S&P 500 lập kỷ lục mới

Chỉ số S&P 500 khởi sắc vào ngày thứ Tư (27/03), khép phiên tại mức cao kỷ lục khi chỉ số này hướng đến ghi nhận quý đầu tiên tăng tốt nhất kể từ năm 2019.

Bán tháo hơn 6 tỷ USD, khối ngoại tháo chạy khỏi chứng khoán Thái Lan

Thị trường chứng khoán Thái Lan vẫn chưa thể hồi sinh như kỳ vọng của nhiều chuyên gia.

S&P 500 giảm 3 phiên liên tiếp

Chỉ số S&P 500 đã giảm phiên thứ 3 liên tiếp vào ngày thứ Ba (26/03).

Hàng loạt lãnh đạo Boeing từ chức giữa khủng hoảng về dòng máy bay 737 Max

Trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an toàn của dòng máy bay 737 Max, Dave Calhoun sẽ rời vị trí CEO của Boeing vào cuối năm nay.

Dow Jones giảm hơn 150 điểm vào đầu tuần

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Hai (25/03) để khởi đầu một tuần giao dịch rút ngắn, khi đà leo đốc đưa Phố Wall lên các mức cao kỷ lục tạm dừng.

Thị trường IPO Hồng Kông chờ được ‘hâm nóng’ bởi các chuỗi trà sữa

Sau nhiều năm suy giảm, thị trường chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của Hồng Kông trông chờ vào các thương vụ niêm yết sắp tới của nhiều chuỗi cửa hàng...

Dow Jones giảm hơn 300 điểm

Chỉ số Dow Jones giảm điểm vào ngày thứ Sáu (22/03), nhưng vẫn ghi nhận tuần tăng tốt nhất từ đầu năm đến nay sau những phiên lập kỷ lục liên tiếp.

Sóng gió tại Apple: Liên tục bị điều tra và khởi kiện, vốn hóa “bốc hơi” 113 tỷ USD

Từ Mỹ, châu Âu cho tới Trung Quốc, Apple liên tục đối mặt với các vụ kiện tụng và điều tra, điều này đang đang đe dọa tới vị thế của “táo khuyết”.

Phố Wall lập kỷ lục 2 phiên liền

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (21/03), thúc đẩy các chỉ số chính đạt mức đóng cửa kỷ lục mới.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98