Malaysia công bố cáo buộc hình sự đối với Goldman Sachs trong vụ 1MDB

17/12/2018 21:24
17-12-2018 21:24:25+07:00

Malaysia công bố cáo buộc hình sự đối với Goldman Sachs trong vụ 1MDB

Malaysia ngày 17/12 đã công bố các cáo buộc hình sự nhằm vào ngân hàng Mỹ Goldman Sachs vì những giao dịch của nhà băng này với 1MDB - quỹ đầu tư quốc gia đang "ngập" trong vụ bê bối tham nhũng nhiều tỷ USD.

Goldman Sachs đã trở thành một nhân vật trung tâm trong vụ bê bối với hàng tỷ USD bị biển thủ.

Theo trang CNN Business, vụ án Goldman Sachs trong bê bối 1MDB liên quan đến các vụ phát hành trái phiếu mà Goldman Sachs sắp xếp và bảo lãnh phát hành cho 1MDB vào các năm 2012 và 2013.

Một tuyên bố từ Bộ trưởng Bộ Tư pháp Malaysia, ông Tommy Thomas, nói rằng Goldman Sachs và 4 cá nhân, trong đó có 2 người là thành viên cũ của Goldman Sachs, bị cáo buộc "vi phạm nghiêm trọng" luật chứng khoán của Malaysia. Dính líu đến vụ bê bối này còn có cựu Thủ tướng Najib Razak của Malaysia và nhà tài phiệt Low Taek Jho - một nhân vật "ăn chơi khét tiếng" và có nhiều mối quan hệ với giới sao Hollywood.

Bộ Tư pháp Mỹ cho rằng tổng số tiền 4,5 tỷ USD đã bị đánh cắp khỏi 1MDB bởi các quan chức cấp cao. Giới chức Mỹ nói số tiền bị biển thủ đã được dùng để mua nhiều căn hộ cao cấp ở New York, các khách sạn hạng sang, du thuyền và cả một máy bay phản lực, đồng thời còn được sử dụng để sản xuất bộ phim The Wolf of Wall Street" (tạm dịch: "Sói già Phố Wall").

Bộ trưởng Thomas nói rằng Goldman Sachs và 4 cá nhân nói trên bị cáo buộc lừa dối nhà đầu tư về các vụ phát hành trái phiếu và gian lận trong việc điều chuyển số tiền 2,7 tỷ USD thu được từ các vụ phát hành.

"Tự xưng là ngân hàng tư vấn hàng đầu thế giới về phát hành trái phiếu, Goldman Sachs được kỳ vọng đạt những tiêu chuẩn cao nhất", tuyên bố của ông Thomas có đoạn. "Nhưng họ chẳng hề đạt được tiêu chuẩn nào. Hậu quả là họ phải chịu trách nhiệm về điều đó".

Theo tuyên bố, cơ quan công tố Malaysia muốn Goldman Sachs và 4 cá nhân bị cáo buộc phải nộp phạt số tiền hơn 3,3 tỷ USD. Số tiền này bao gồm khoản tiền bị nghi đã bị biển thủ, cộng thêm 600 triệu USD tiền phí mà Goldman Sachs thu được từ việc bảo lãnh phát hành trái phiếu cho 1MDB.

"Chúng tôi tin rằng đây là những cáo buộc sai và chúng tôi sẽ kiên quyết chống lại những cáo buộc đó", một tuyên bố của Goldman Sachs có đoạn. "Chúng tôi sẽ tiếp tục hợp tác với tất cả các cơ quan chức năng thực hiện cuộc điều tra".

Ông Thomas cũng nói rằng các cá nhân trong vụ việc có thể sẽ phải lĩnh án lên tới 10 năm tù mỗi người.

Trong số hai cựu thành viên Goldman Sachs bị Malaysia buộc tội bao gồm Tim Leissner, cựu Chủ tịch Goldman Sachs khu vực Đông Nam Á. Hồi tháng 8, ông Leissner đã thừa nhận với cơ quan chức năng Mỹ về việc thông đồng biển thủ tiền khỏi 1MDB.

Trong khi đó, nhà tài phiệt Low Taek Jho vẫn đang lẩn trốn và bị truy nã quốc tế. Cựu Thủ tướng Najib thì đã bị bắt mà đối mặt hàng loạt tội danh cho rằng ông đã biển thủ 681 triệu USD từ 1MDB, nhưng đến nay vẫn khẳng định mình vô tội.

Diệp Vũ

Vneconomy





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.

Các ngân hàng trung ương châu Á chật vật 'chế ngự' đô la

Các ngân hàng trung ương châu Á đang chuẩn bị ứng phó nhiều bất ổn hơn từ sự trỗi dậy của đồng đô la Mỹ khi triển vọng giảm lãi suất không chắc chắn của Mỹ trong...

Đợt tăng vốn lớn nhất cho Ngân hàng Thế giới kể từ năm 2022

Phần lớn khoản cam kết tài trợ mới nhất, khoảng 9 tỷ USD, là của Mỹ dành cho Nền tảng bảo lãnh danh mục đầu tư mới, giúp hỗ trợ các khoản vay tư nhân và đầu tư vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98