Ngân hàng Trung ương Myanmar ban hành quy định mới đối với ngân hàng nước ngoài

06/12/2018 21:14
06-12-2018 21:14:02+07:00

Ngân hàng Trung ương Myanmar ban hành quy định mới đối với ngân hàng nước ngoài

Các quan chức cấp cao của Ngân hàng Trung ương Myanmar (CBM) gần đây cho biết, vào năm 2019, các ngân hàng nước ngoài sẽ được phép mở rộng mạng lưới chi nhánh của họ tại Myanmar, The Myanmar Times đưa tin.

Theo đó, Phó thống đốc U Soe Thein của CBM mới đây cho hay: “Nhiều chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ được phép thành lập tại Myanmar vào năm tới. Các ngân hàng nước ngoài có thể sẽ không còn bị cấm hoạt động tại Myanmar nữa do các ngân hàng trong nước không phát triển hoặc chưa thật sự phát triển. Chúng tôi cần tập trung vào việc phát triển lĩnh vực tài chính toàn diện”.

Vấn đề này cũng đã được người cùng cấp của ông U Soe Thein, Phó thống đốc U Bo Bo Nge, đề cập đến trên các phương tiện truyền thông Myanmar sau khi CBM ban hành chỉ thị mới về hoạt động của các ngân hàng nước ngoài tại quốc gia này. Theo đó, hôm 08/11 CBM đã ban hành một chỉ thị cho phép các ngân hàng nước ngoài được cấp vốn vay cho các doanh nghiêp trong nước. Trước đó, các ngân hàng nước ngoài chỉ được phép cho các doanh nghiệp nước ngoài vay vốn bằng ngoại tệ.

Phó thống đốc U Bo Bo Nge cho biết: “Các ngân hàng nước ngoài sẽ được phép cấp vốn cho các công ty trong nước bằng cả đồng Kyat và ngoại tệ. Họ cũng sẽ được phép thực hiện đa dạng các dịch vụ cấp vốn kinh doanh”.

Đề cập đến vấn đề này, ông U Soe Thein cho biết thêm: “Lãi suất áp dụng đối với các khoản vay bằng ngoại tệ không cố định và chúng có thể được xác định theo tỷ giá thị trường. Trong khi đó, các khoản vay bằng đồng Kyat cũng sẽ được phép thực hiện nếu như lãi suất không vượt quá mức trần lãi suất cho vay 13% mà các ngân hàng trong nước đang áp dụng”.

Tuy nhiên, các chi nhánh ngân hàng nước ngoài sẽ không được phép chấp nhận bất động sản như nhà ở, đất đai làm tài sản đảm bảo. Ngoài ra, các chi nhánh này cũng không được thực hiện các dịch vụ ngân hàng bán lẻ như dịch vụ mở tài khoản tiết kiệm cá nhân, chuyển tiền hay các dịch vụ thẻ.

Ông U Soe Thein nói: “Liên quan đến đồng Kyat, các ngân hàng nước ngoài không được phép chấp nhận các khoản tiền gửi có thời hạn nhưng họ lại được phép nhận các khoản tiển gửi này bằng ngoại tệ. Tuy nhiên, chúng tôi chưa có quyết định về việc có áp dụng lãi suất đối với các tài khoản ngoại tệ hay không”.

Được biết, hiện Myanmar có 13 chi nhánh ngân hàng nước ngoài, 25 ngân hàng tư nhân trong nước và 4 ngân hàng nhà nước được cấp phép hoạt động trong lĩnh vực tài chính và ngân hàng của quốc gia này.

Đỗ Thảo (Theo The Myanmar Times)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Campuchia: Các doanh nghiệp SME cung cấp 70% việc làm

Chủ trì một sự kiện diễn ra tại Phnom Penh hôm 05/04, Bộ Trưởng Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo Campuchia (MISTI) nhấn mạnh rằng Chính phủ...

Campuchia có thể tăng trưởng mạnh nhất ASEAN trong năm 2024

Tăng trưởng kinh tế Campuchia được dự báo sẽ đứng đầu khu vực ASEAN và đứng thứ 3 trong 20 nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á. Tốc độ tăng trưởng được dự báo...

Campuchia kỳ vọng thoát mác "quốc gia kém phát triển" vào năm 2029

Campuchia kỳ vọng sẽ thoát mác “quốc gia kém phát triển” (LDC) vào năm 2029, chậm hơn 2 năm so với kế hoạch trước đây là vào năm 2027, Khmer Times đưa tin.

Campuchia thu hút 1.3 tỷ USD vốn FDI trong 2 tháng đầu năm

Trong 2 tháng đầu năm nay, Campuchia đã thu hút  được  1.3 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI),  Hội đồng Phát triển Cambodia (CDC) cho biết, Khmer Times...

Campuchia kỳ vọng tăng trưởng kinh tế đạt 6.4% trong năm 2024

Nền kinh tế Campuchia được kỳ vọng đạt mức tăng trưởng 6.4% trong năm 2024, tăng so với mức 5.5% ghi nhận trong năm 2023, chủ yếu được thúc đẩy bởi ngành du lịch và...

Campuchia xác định năm 2024 là năm phục hồi kinh tế

Thủ tướng Hun Manet khẳng định Preah Sihanouk là trục kinh tế quan trọng, việc khôi phục và vận hành trở lại công trình tòa nhà cũ, xây dựng dở dang ở đây sẽ thúc...

Dự trữ ngoại hối của Campuchia tăng lên 20 tỷ USD trong năm 2023

Ngân hàng Trung ương Campchia (NBC) gần đây cho biết, dự trữ ngoại hối của nước này trong năm 2023 đạt 20 tỷ USD, tăng 12.3% so với năm 2022, Khmer Times đưa tin.

Du khách quốc tế đến Campuchia tăng 140% trong năm 2023

Cambodia thu hút khoảng 5.43 triệu du khách quốc tế trong năm 2023, tăng mạnh 139.5% so với mức 2.27 triệu du khách vào năm 2022, theo báo cáo của Bộ Du lịch hôm...

Xuất khẩu hàng hóa ngoài ngành may mặc của Campuchia tăng 56% trong năm 2023

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế quan Campuchia (GDCE), trong năm 2023, Vương quốc đã xuất khẩu 3,129 triệu USD hàng sản xuất ngoài ngành may mặc, tăng...

Campuchia: Xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch giảm 12%

Nhu cầu toàn cầu yếu đã khiến xuất khẩu hàng may mặc, giày dép và sản phẩm du lịch (GFT) của Campuchia ghi nhận xu hướng giảm trong năm vừa qua, Khmer Times đưa tin.

Chứng khoán thế giới


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98