Nhịp đập Thị trường 13/12: Bất ngờ ở UPCoM

13/12/2018 15:35
13-12-2018 15:35:50+07:00

Nhịp đập Thị trường 13/12: Bất ngờ ở UPCoM

VN-Index lại rơi trong phiên chiều, tất nhiên chịu tác động chính từ VN30 và một số Large Cap khác ngoài nhóm này. VN30 tuy giảm độ cao, nhưng vẫn đóng cửa cao hơn tham chiếu.

VN-Index giảm, nhưng vẫn có một số ngành diễn biến tích cực cho đến cuối phiên chiều như chứng khoán, BĐS dân dụng, điện, săm lốp, cao su, mía đường. Tuy nhiên có vẻ như chỉ số chính của sàn chứng Việt Nam chịu tác động từ ngân hàng, dầu khí.

Diễn biến trên sàn HNX có lẽ cũng chịu ảnh hưởng từ HOSE, chỉ số HNX-Index cuối phiên sáng đã thấp hơn tham chiếu, đến phiên chiều cũng vì thế mà không thể “ngóc đầu lên”. Tuy nhiên, điều bất ngờ lại xảy ra ở sàn UPCoM, khi chỉ số sàn này bỗng dưng “bốc đầu”, tăng tới 0.53% lên 53.87 điểm. Các mã giúp UPCoM-Index tăng mạnh như vậy không hẳn là ACV (+3.7%), HVN (+1.5%), VGT (+1.7%)… vốn đã tăng khá từ phiên sáng, mà đến từ hơn 20 mã mid cap nhưng tăng giá hơn 10%.

Sắc đỏ chuyển sang chiếm đa số trong nhóm ngân hàng. Chỉ còn 5 mã xanh bao gồm HDB, KLB, STB, VIBVPB. VCB giảm gần 0.7%, BIDCTG giảm hơn 1%. Là nhóm ngành đóng góp lớn thứ 2 lên VN-Index sau BĐS dân dụng (nhưng nhóm này vẫn đa số sắc xanh), ngân hàng rõ ràng là yếu tố chính khiến chỉ số giảm, nhìn ở góc độ ngành.

Dầu khí cũng có nhiều sắc đỏ hơn trong phiên chiều. GAS tuy vẫn tăng giá, nhưng cũng chỉ nhỉnh hơn tham chiếu một chút. PVSPVD đã chuyển từ xanh sang đỏ.

TCM bất ngờ tăng hơn 4,3% trong phiên chiều, dù phiên sáng cũng tăng chút ít. Là cổ phiếu thuộc nhóm ngành dệt may vốn được nhiều chuyên gia cho rằng đang gặp “thiên thời”, nhưng gần đây chỉ có TNG và TCM tăng đáng kể, còn lại đi ngang, thất vọng nhất là STK giảm.

QCG sớm giảm nhiệt. sau khi tăng trần ngày hôm qua, với phản hồi từ doanh nghiệp về cấu trúc tài sản cộng với các giao dịch liên quan, sáng nay QCG cũng mở cửa tăng sát trần. Tuy nhiên đến cuối phiên chiều, QCG đã giảm nhiệt, và chỉ còn cao hơn tham chiếu… 60 đồng/cp. Lượng giao dịch hôm nay cũng rất thấp so với bình quân 2 tháng gần đây.

Phiên sáng: Ổn định trở lại sau rung lắc đầu phiên

Sau 2 phần 3 “chặng đầu” diễn ra trong rung lắc, thời gian còn lại của phiên sáng nay diễn ra ổn định. VN-Index tạm thời nghỉ trưa ở mức 963,55 điểm, tăng 0,24%. Chỉ số nhóm VN30 vẫn là chỗ dựa lớn nhất cho VN-Index, với mức tăng điểm gần gấp 2 lần. Nhìn chung  trên sàn HOSE đang có sự cân bằng nhất định về số lượng mã tăng giảm, nhưng nhờ VN30 (18 mã tăng so với 6 mã gảm) nên VNIndex vẫn giữ được sắc xanh.

Ở góc độ nhóm ngành, đang có sự phân hóa ở 2 nhóm lớn như ngân hàng, dầu khí. Bất động sản dân dụng, sắt thép, chứng khoán cũng có phân hóa, nhưng sắc xanh vẫn chiếm đa số.

VN30 đang là tâm điểm của thị trường, với kỳ vọng vốn ngoại đổ vào đây. Chỉ số này sáng nay cũng luôn tăng điểm gần gấp 2 lần so với VN-Index. Tuy nhiên, điều lý thú là trên sàn phái sinh, giá cả 4 hợp đồng đều luôn thấp hơn điểm số của chỉ số này, hiện tại thấp hơn khoảng 7-9 điểm.

HNX-Index tiếp tục dò dẫm dưới tham chiếu, ngược lại so với chỉ số sàn HOSE, tuy vậy cũng có chút dấu hiệu hồi cuối phiên. VCG, PGS, SHB, PHP… là những mã vốn hóa lớn giảm giá tác động tiêu cực lên chỉ số này. Tương tự, Upcom index đang lùi về sát mốc tham chiếu, dù ACV, QNS, HVN hay VGT vẫn tăng giá khá tốt trong hầu hết phiên sáng nay.

Nhóm ngân hàng đang phân hóa, với VCB, MBB, CTG và 4 mã khác giảm giá. KLB vẫn giảm tới 4% với chỉ 1.080 cp khớp lệnh từ đầu phiên. 1 số mã được kỳ vọng ngắn hạn như TCB, HDB cũng đang lùi dần so với mức tăng đầu phiên. Duy STB vẫn giữ được đà tăng tích cực nhất trong nhóm này.

SBT sáng nay bất ngờ tăng giá gần 2.5% với thông tin HĐQT công ty sẽ chào bán riêng lẻ gần 45 triệu cổ phiếu ưu đãi cổ tức kèm quyền chuyển đổi thành cổ phiếu thường. Mức giá phát hành cổ phiếu ưu đãi này khá cao, gấp 1.5 đến hơn 2 lần so với thị giá hiện nay, tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi lại là 1 ẩn số lớn, vì tùy thuộc vào HĐQT tại thời điểm chuyển đổi trong tương lai. Có lẽ, SBT tăng giá sáng nay đơn giản là nhằm thu hẹp “gap” với giá phát hành nói trên.

VCG vẫn tăng giá so với thời điểm cuối tháng 11, nhưng kể từ sau khi kết thúc đợt thoái vốn, giá cổ phiếu này luôn tăng trong tâm trạng bất ổn vì luôn có lực bán ra. Nói cách khác, cổ phiếu này thường diễn ra tình trạng đầu phiên tăng giá, sau đó lực bán gia tăng khiến giá lùi dần về chiều. Thanh khoản trong tháng 12 này luôn được duy trì ở mức cao so với bình quân các tháng trước đó.

HBC sớm chững lại dù có thông tin tập đoàn ký hợp đồng thi công xây dựng nhà Vincity. Sáng nay cổ phiếu này giảm nhẹ 50 đ/cp với lượng thanh khoản thấp so với 5 phiên trước. diễn biến này cũng ngược lại so với đối thủ CTD, vốn luôn tăng giá suốt sáng nay.

Theo Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây Dựng), tính đến tháng 11, tổng giá trị tồn kho bất động sản còn khoảng 22.976 tỷ đồng, so với lúc đỉnh điểm ở quý 1/2013 đã giảm 105.572 tỷ đồng. Rõ ràng với dòng tựa này, thì tồn kho giảm tới 80% là tin tốt cho nhóm BĐS nhà ở. Tuy vậy, cũng hơi khó tin với thống kê này, khi các doanh nghiệp BĐS trên sàn liên tục công bố dự án mới với quy mô rất lớn. Sáng nay nhóm BĐS niêm yết cũng có phân hóa nhẹ, với 1 số tên tuổi nổi bật như HDG, DXG… lại giảm giá.

10h45: Rung lắc, nhưng tâm lý vẫn lạc quan

VN-Index đang dao động trên tham chiếu từ 3-6 điểm, tất nhiên động cơ chính vẫn là nhóm VN30, với mức tăng cao hơn chỉ số chính. VIC, VJC, VNM là những mã đang tác động lớn lên 2 chỉ số này. Tuy nhiên có vẻ như diễn biến 1 chỉ số HNX-Index và UPCoM đang theo hướng riêng, tiêu cực hơn diễn biến chỉ số chính.

SBT nổi lên thành cổ phiếu tăng giá mạnh nhất trong nhóm VN30 với mức tăng 3%, tiếp sau là STB (+2%) và CTD (+1.4%). Số lượng cổ phiếu tăng giá trong nhóm này là 21, giảm 4 mã do chuyển địa chỉ sang nhóm giảm giá.

HPG đang dao động quanh vùng đáy của năm nay, dù sáng nay tăng 1% nhưng vẫn chịu lực bán ròng từ khối ngoại. Trong buổi gặp gỡ NĐT gần đây, công ty tiết lộ kế hoạch phát triển thị trường sang Campuchia và một số nước Đông Nam Á khác, tuy nhiên động lực cho giá cổ phiếu hiện tại có lẽ liên quan đến yếu tố ETF, khi họ đang có vẻ như tích cực mua vào các cổ phiếu trong VN30, bao gồm cả HPG.

Trên sàn HNX, VCG, ACB, PVS, VGC đang kéo lùi chỉ số, thậm chí đã khiến HNX-Index giảm xuống dưới tham chiếu. PHP giảm giá tới 8.6% nhưng chỉ do 1 lô khớp lệnh từ đầu phiên, nên không coi là cổ phiếu tác động tiêu cực lên chỉ số trong những phút sau đó.

2 đại gia trong lĩnh vực hàng không là ACV và HVN sáng nay tăng khá tốt, thậm chí có thể nói rằng diễn biến này đang có vẻ như củng cố đá tăng giá trong tháng 12 này. Tuy nhiên VJC thì sau khi tăng đầu phiên thì hiện quay lại tham chiếu.

Thống kê gần đây của VAMA, rằng lượng xe tiêu thụ tăng đột biến trong tháng 11 vừa qua, bất ngờ thanh lại không hỗ trợ gì mấy cho nhóm cổ phiếu phân phối xe hơi như HAX, SVC, TMT

KBC, ITA, LHG và 1 số cổ phiếu nhóm BĐS công nghiệp tiếp tục tăng giá sáng nay, dù mức tăng không mạnh như những phiên trước. Nhóm này đang được coi là hưởng lợi trực tiếp và rõ rệt nhất so với nhiều nhóm ngành khác, liên quan đến sự chuyển dịch nhà máy từ Trung Quốc sang Việt Nam. KBC sáng nay hiện cây nến đỏ đầu tiên sau 8 cây nến xanh từ đầu tháng 12, nhưng lượng giao dịch không hẳn lớn để coi là một dấu hiệu chốt lời.

Nhóm ngân hàng đã có sự phân hóa nhẹ khi ACB, CTG, MBB và 1 số mã nhỏ hơn bất ngờ giảm giá. Ở các cổ phiếu khác, đà tăng nhìn chung có vẻ giảm, TCB, VCB đã quay lại tham chiếu.

Mở cửa: VN-Index đang sử dụng trở lại động cơ chính VN30

VN-Index sáng nay mở cửa gần như không thay đổi so với tham chiếu, nhưng ngay sau đó tăng nhẹ nhờ lực đỡ từ nhóm VN30. Diễn biến trên 2 sàn HNX và UPCoM tương tự, tuy mức tăng 2 chỉ số này nhẹ hơn so với sàn chính.

Thị trường chứng khoán đang được hưởng lợi nhiều từ kỳ vọng Việt Nam nổi lên như 1 quốc gia đón nhận sự chuyển dịch nhà máy sản xuất nhằm né xung đột Mỹ - Trung, VN-Index tăng không nhanh không chậm nhưng có vẻ bền vững kể từ giữa tháng 11 đến nay.

Nhóm VN30 đang có vẻ tăng lực hấp dẫn nhờ 2 yếu tố: vốn ngoại đổ vào đây, và gần đến kỳ tái cơ cấu. Đang có nhiều niềm tin rằng vốn ngoại từ hàn Quốc và Thái Lan (vừa niêm yết chứng chỉ lưu ký DR trên sàn SET) đổ tiền vào các cổ phiếu trong nhóm này, thông qua trung gian là ETF VFMVN30. Ngoài ra, đầu tháng 1 tới, HOSE sẽ công bố tái cơ cấu nhóm này, với dự báo sẽ có vài thay đổi lớn. Sáng nay lượng cổ phiếu tăng giá lên đến 25 mã, so với chỉ 1 mã giảm giá là ROS.

Nhóm ngân hàng xanh mướt, với đa số mã tăng giá và hiện không có mã nào giảm giá. TCB tiếp tục đà tăng từ đầu tháng 12 này, với kỳ vọng được đưa vào rổ VN30 trong tháng tới.

Nhóm dầu khí vẫn tăng giá khá tốt sáng nay dù giá dầu thế giới đang dao động ngang hơn 1 tuần qua. Các cổ phiếu đầu ngành đều tăng nhẹ, như GAS tăng giá 1.3%, PVS +1%, PVD +0.9%, BSR +0.6%...

FPT vừa công bố kết quả kinh doanh 11 tháng với doanh thu và lợi nhuận trước thuế tăng trưởng 21% và 35% so với cùng kỳ năm trước. Giá cổ phiếu này sáng nay tăng khoảng 1.5% và có vẻ muốn quay lại đỉnh cũ 46,500 đ/cp hồi đầu tháng 10.

Sau 2 phiên giảm, sáng nay VNM hồi trở lại với mức tăng 1.1% và được khối ngoại mua ròng.

BMI sáng nay chợt tăng 6% nhờ có tin được hãng bảo hiểm KB Hàn Quốc mua cổ phần. Tuy nhiên, các cổ phiếu khác trong nhóm bảo hiểm đang đứng yên hoạc giảm giá nhẹ.

Sau NVL, VIC, DXG cũng muốn phát hành trái phiếu nhằm tìm kiếm nguồn vốn trong tình huống tín dụng BĐS có xu hướng bị siết lại.

Hoàng Nam

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (43)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhịp đập Thị trường 19/04: Nhóm bất động sản và chứng khoán tiếp tục là “gánh nặng” của thị trường

Tâm lý giao dịch tiếp tục bi quan khiến các chỉ số chính biến động dưới mốc tham chiếu. Tính đến 10h40, VN-Index giảm 11.96 điểm, giao dịch quanh mức 1,181...

Thị trường chứng quyền 19/04/2024: Tâm lý bi quan vẫn hiện hữu

Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/04/2024, toàn thị trường có 28 mã tăng, 108 mã giảm và 26 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 19/04/2024: Tâm lý bi quan bao trùm thị trường

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 17/04/2024. VN30-Index giảm mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến gần giống Bearish Engulfing...

Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu

VN-Index giảm mạnh đồng thời bám sát đường Lower Band của Bollinger Bands và dải này đang mở rộng cho thấy tình hình khá tiêu cực. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch...

Nhịp đập Thị trường 17/04: Bán mạnh cuối phiên, VN-Index mất gần 23 điểm

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index giảm 22.67 điểm (1.86%), về mức 1,193.01 điểm; HNX-Index giảm 2.63 điểm (1.15%), về mức 226.2 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 17/04/2024: Sắc đỏ vẫn chiếm chủ đạo

Kết thúc phiên giao dịch ngày 16/04/2024, toàn thị trường có 31 mã tăng, 113 mã giảm và 18 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 17/04/2024: Khối ngoại bán ròng mạnh trước phiên đáo hạn

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 16/04/2024. VN30-Index tăng điểm đồng thời xuất hiện mẫu hình nến Hammer cùng với khối lượng...

Vietstock Daily 17/04/2024: Khả năng điều chỉnh vẫn còn

VN-Index giảm nhẹ và hình thành mẫu hình nến High Wave Candle sau khi test lại đường SMA 100 ngày. Hiện tại, chỉ báo Stochastic Oscillator và MACD vẫn cho tín hiệu...

Nhịp đập Thị trường 16/04: Dòng tiền bắt đáy xuất hiện, VN-Index thoát 1 phiên giảm mạnh

Vào phiên chiều, nhiều nhà đầu tư cảm thấy lo lắng khi VN-Index thủng mốc 1,200 điểm, nhưng số khác lại xem đây là cơ hội.

Thị trường chứng quyền 16/04/2024: Đỏ lửa cùng thị trường cơ sở

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/04/2024, toàn thị trường có 9 mã tăng, 143 mã giảm và 15 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục bán ròng với tổng mức bán ròng đạt 1.3...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98