Phong phú đặc sản organic Tết

31/12/2018 08:10
31-12-2018 08:10:01+07:00

Phong phú đặc sản organic Tết

Sản phẩm organic trong nước có giá "mềm" hơn nhưng gặp trở ngại trong cạnh tranh do người tiêu dùng chuộng hàng ngoại hơn

Dòng sản phẩm hữu cơ đã định vị được phân khúc và tăng trưởng tốt. Các đơn vị sản xuất, cung ứng không lo sức mua chậm mà chỉ ngại không có đủ hàng bán cho khách.

Nhiều sản phẩm mới

Công ty TNHH Nông nghiệp hữu cơ Đức Tiến (cam hữu cơ theo chuẩn Mỹ) đang lo không còn hàng để bán. Ông Trần Hữu Đức, giám đốc công ty, cho biết từ nay đến Tết, công ty chỉ còn khoảng 30 tấn cam, chưa đủ lượng cung ứng cho các đại lý trong ngày thường.

Vinamit muốn tạo nên trào lưu “lắc” (phối trộn) nước trái cây trong Tết này Ảnh: TẤN THẠNH

Theo ông Lâm Anh Tú, Giám đốc Công ty CP Nông sản hữu cơ Hoa Nắng, sản lượng gạo hữu cơ bán ra trong mùa Tết cao gấp 2 ngày thường. "Gạo Hoa Nắng mỗi năm có một vụ thu hoạch Tết nên gạo mới, dẻo và thơm nhất năm nên rất phù hợp "ăn" Tết. Nhiều đơn vị đã liên hệ đặt mua gạo của chúng tôi để làm quà cho nhân viên" - ông Tú cho hay.

Sau nhiều năm theo đuổi sản phẩm hữu cơ, Tết năm nay, chuỗi cửa hàng Organica của Công ty CP Đầu tư Organica bổ sung thêm nhiều mặt hàng cả trong nước lẫn nhập khẩu lên quầy kệ. Đáng chú ý là dòng bia hữu cơ được nấu thủ công từ Bỉ của hãng Brunehaut nổi tiếng lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam, giá khoảng 4 triệu đồng/thùng 24 chai. Các loại trà hữu cơ rất đa dạng, năm nay có thêm trà hoa cúc sấy khô được thu hoạch trong vườn ôn đới của Organica đóng gói dạng túi để khách pha trà hay ngâm làm mứt. Ngoài ra còn có nhiều trái cây sấy nhập khẩu đạt chuẩn hữu cơ như: mơ, mận, chà là, kỷ tử, nho; các loại hạt như hạnh nhân và điều trong nước sản xuất. Cửa hàng còn có mật ong hữu cơ và tinh bột nghệ hữu cơ (sản phẩm mới của Việt Nam đạt tiêu chuẩn organic của Mỹ, châu Âu và Nhật).

Chị Phan Minh Tuyền, Trưởng Chi nhánh Công ty TNHH Rau sạch Mầm Xanh (TP HCM), cho biết Tết năm nay thị trường lần đầu tiên xuất hiện sản phẩm phúc bồn tử hữu cơ trong nước. "Sản phẩm của trang trại có chứng nhận hữu cơ của Nhật Bản tại Lâm Đồng giá khoảng 1 triệu đồng/kg trái tươi, cao gấp 3-4 lần phúc bồn tử đỏ. Trang trại này còn có rượu vang, mứt, trà..." - chị Tuyền bày tỏ.

Theo chị Tuyền, so với hàng hữu cơ nhập khẩu cùng phân khúc thì hàng sản xuất trong nước có giá mềm hơn nhưng vẫn gặp nhiều trở ngại trong cạnh tranh bởi người tiêu dùng tin tưởng hàng nhập khẩu hơn. Các nhà sản xuất trong nước phải nỗ lực chứng minh chất lượng để thuyết phục họ.

Thêm quà tặng, tăng kênh bán hàng

"Tết năm rồi, Vinamit có sản phẩm đặc biệt là sữa chua sấy đông khô, các hộp quà là sản phẩm này "cháy" hàng, không đủ bán. Tết này, Vinamit tung ra thị trường bộ quà tặng sản phẩm nước uống cũng theo công nghệ sấy đông khô, kèm theo đó là 1.000 máy xay sinh tố mini và bộ ống hút bằng tre tặng khách hàng làm quà mừng năm mới" - ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Công ty CP Vinamit, chia sẻ và cho biết bộ sản phẩm này gồm các loại nước thơm, cóc, tắc, mãng cầu, chanh dây, rau má, cà phê, nước cốt dừa theo công nghệ sấy thăng hoa, vẫn giữ được mùi vị tự nhiên và các loại vi sinh có lợi. Đặc biệt, tất cả sản phẩm không chứa chất bảo quản hay phụ gia gây hại. Giá bán trung bình tại cửa hàng Vinamit là 70.000-80.000 đồng/hộp 40-200 g, tùy loại.

Cũng theo ông Viên, khách hàng có thể thỏa sức sáng tạo bằng cách kết hợp 2-3 loại lại để cho ra một loại nước uống mới. Ví dụ như nước mía cóc, nước mía rau má, cà phê nước mía, cà phê nước cốt dừa... vừa lạ miệng vừa phù hợp sở thích các thành viên trong gia đình.

Một món quà khác dành cho khách hàng tại TP HCM là ứng dụng (app) bán hàng trên điện thoại thông minh tên gọi bansaoem sẽ ra mắt vào giữa tháng 1-2019. 1.000 thẻ thành viên với ưu đãi giảm giá 30% (có thời hạn sử dụng 1 năm) dành cho 1.000 khách hàng đầu tiên đặt rau củ, trái cây, sản phẩm chế biến của Vinamit trên app. Khoảng 15-20 loại rau tươi, 3 loại trái cây là thơm, chuối, mít và 30 nhóm hàng (mỗi nhóm có vài chục mã hàng) được bán thông qua app với giá tương đương giá hiện có tại các siêu thị hoặc cửa hàng Vinamit. "Tất cả rau củ, trái cây tươi Vinamit bán ra thị trường đều là hàng organic. Chúng tôi đang mở rộng diện tích trồng rau củ, trái cây ở trang trại chính tại Bình Dương, chuẩn bị cho nhu cầu thị trường tăng. Dự kiến thời gian tới, Vinamit sẽ cung ứng ra thị trường 10 tấn rau trái tươi mỗi tháng, gấp 3 lần so với hiện nay" - ông Viên nói thêm. 

 ,

Xu hướng của sự khác biệt

Kết quả nghiên cứu thị trường của Công ty Kantar Worldpanel chỉ ra rằng người tiêu dùng Việt Nam ở 4 thành thị lớn đang tăng chi tiêu cho thực phẩm tươi sống và hàng tiêu dùng nhanh. Xu hướng mới nổi gần đây là thực phẩm hữu cơ, dù phân khúc này chưa thực sự phổ biến nhưng khá tiềm năng. Các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực này, đang tạo ra những sản phẩm khác biệt, chuẩn bị cho sự bùng nổ thị trường sản phẩm dành cho sức khỏe, an toàn và cao cấp.

THANH NHÂN - NGỌC ÁNH

Người Lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tận dụng hơn nữa các ưu đãi từ CPTPP để gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào Canada

Ước tính khoảng 4 tỷ USD hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Canada không khai thác được lợi ích từ CPTPP, nghĩa là hàng hóa Việt Nam đang bị đắt hơn so với các đối...

Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ

Đối với tôm, Hoa Kỳ yêu cầu đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ sẽ là 2,84% đối với Stapimex, 196,41% đối với Thông Thuận và 2,84% đối với tất cả các nhà cung cấp Việt...

3 loại hạt bình dân được doanh nghiệp Việt chi 1,22 tỷ USD gom mua

Trong vòng 75 ngày, các doanh nghiệp của Việt Nam đã chi hơn 1,22 tỷ USD để gom mua ba loại hạt bình dân. Theo đó, hơn 4 triệu tấn hàng ồ ạt về nước ta.

Mỹ tăng nhẹ thuế CBPG cá tra Việt Nam

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dẫn nguồn từ Undercurrent News cho biết, Mỹ đã nâng nhẹ mức thuế chống bán phá giá (CBPG) đối với các doanh...

Găm lúa gạo để đẩy giá: Coi chừng mất thị trường

Các chuyên gia cảnh báo tình trạng thu gom lúa nhưng găm trữ hàng không bán ra, đợi giá tăng cao như năm 2023 để kiếm lợi lớn.

Vì sao 30 lô sầu riêng xuất khẩu bị Trung Quốc cảnh báo?

Cục Bảo vệ thực vật yêu cầu các doanh nghiệp bị cảnh báo báo cáo kết quả thực hiện truy xuất và các biện pháp khắc phục trước ngày 1-4.

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc và Mỹ tăng mạnh

Xuất khẩu tôm Việt Nam 2 tháng đầu năm nay đạt 415 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc và Mỹ ghi nhận tăng trưởng lần...

Kiếm tiền triệu từ trái cây giải nhiệt mùa nóng

Nắng nóng, oi bức kéo dài trong những ngày qua đã làm nhu cầu sử dụng trái cây và một số nông sản giải nhiệt tại TP HCM tăng cao. Nhiều loại trái cây trong nước giá...

Cách nào giữ vị thế tôm Việt Nam trị giá 4 tỷ USD?

Hiện, xuất khẩu tôm mang về tổng giá trị khoảng 4 tỷ USD mỗi năm, dù gặp khó khăn nhất thời từ các thị trường nhập khẩu tôm Việt Nam. Để tiếp tục giữ vị thế này...

375 triệu USD xây dựng sản xuất gạo carbon thấp tại ĐBSCL

Ngày 19/03, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị với các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL về ý tưởng đề xuất Dự án hỗ trợ hạ tầng kỹ thuật cho lúa carbon thấp. Dự kiến tổng vốn đầu...

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98