Quan trọng vẫn là tuân thủ kỷ luật

12/12/2018 09:16
12-12-2018 09:16:41+07:00

BÀI DỰ THI: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Quan trọng vẫn là tuân thủ kỷ luật

Nói đến chứng khoán - một sân chơi cao cấp; một môi trường lúc nào cũng sôi động, thay đổi liên tục, nhiều bất ngờ; nhà đầu tư nào cũng muốn thể hiện là người đầu tư chiến thắng. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán (TTCK) không phải là miền đất dễ khai thác, nhà đầu tư nếu không đủ kiến thức, kinh nghiệm và khả năng kiểm soát cảm xúc, không có tính kỷ luật, nguyên tắc quản trị rủi ro danh mục thì việc thua lỗ sẽ đến gần. Mỗi nhà đầu tư có quan điểm riêng, có những quan điểm của các nhà đầu tư nổi tiếng trên thế giới không phải lúc nào áp dụng cũng đúng trong mọi thời điểm.

TTCK đem đến cơ hội kiếm được rất nhiều tiền cho các nhà đầu tư. Thế nhưng, đó cũng là nơi mà nhiều người đã phải trả giá không chỉ bằng nước mắt mà còn là toàn bộ tài sản.

Để đầu tư chứng khoán đạt được hiệu quả cao nhất và đem lại lợi nhuận tốt nhất, nhà đầu tư cần phải xác định chiến lược cho riêng mình.

Nhà đầu tư cần gì?

Theo kinh nghiệm tôi đã trải qua thì nhà đầu tư cần:

- Tìm ra được danh mục cổ phiếu muốn đầu tư.

- Chọn đúng cổ phiếu, đúng thời điểm giao dịch (nếu có thể phân tích cơ bản và phân tích kỹ thuật thì càng tốt). Thông thường, dòng tiền vào biểu hiện qua khối lượng tăng, giá tăng, đã được tích lũy, hạn chế mua khi giá vượt 5% so với điểm mua ban đầu.

- Kiểm soát được mức chốt lời cắt lỗ hợp lý. Với tôi, 4-5% là cắt lỗ, chốt lời từng phần khi bắt đầu vào vùng quá mua.

Các nhà đầu tư mới cần cân nhắc kỹ việc bỏ một số tiền lớn để đầu tư, bởi khi còn non nớt, nhà đầu tư sẽ không đủ sức để đối chọi với rủi ro mà giành lấy lợi nhuận cao được. Một lời khuyên cho nhà đầu tư mới là nên dùng số tiền dư để đầu tư, trước hết nhà đầu tư cần tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để có cái nhìn sâu sắc và nhạy bén về thị trường này.

Khi đã có cách đầu tư phù hợp với bản thân, hãy tiếp tục theo đuổi và học hỏi thật nhiều. Có như thế, nhà đầu tư mới có thể đầu tư lâu dài và lão luyện được.

Quan trọng nhất vẫn là việc tuân thủ nguyên tắc chơi, điều này sẽ giúp nhà đầu tư trở thành người thắng cuộc trong dài hạn. Thông thường, tháng 1- 2- 3 dương lịch hàng năm, chu kỳ sóng chứng khoán nổi lên, tham gia lúc này sẽ an toàn hơn rất nhiều so với các tháng khác trong năm.

Mục đích cuối cùng của người đầu tư cổ phiếu là thu được lợi nhuận cao, vậy nên khi rơi vào vực sâu, nhà đầu tư nên nhớ lại lý do lúc khởi đầu, lấy đó làm mục tiêu và động lực chiến thắng bản thân để nắm bắt chiến thắng.

Những kiến thức cơ bản cần biết

Tình hình kinh tế như các vấn đề về lạm phát, tỷ giá, lãi suất,... là những yếu tố ảnh hưởng vô cùng lớn đến thị trường và các điều luật, chính sách thì ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để đưa ra những phương án đầu tư thích hợp nhất, cần hiểu rõ bản chất cũng như những tác động từ những vấn đề này.

Nhiều người mới tham gia đầu tư cổ phiếu thường để cháy tài khoản vì dùng đòn bẩy tài chính, và đây được xem là điều bình thường. Thế nhưng, bởi những thua lỗ như vậy, nhà đầu tư thường có suy nghĩ không cam lòng và bằng mọi cách quyết định lấy lại lời lẫn lỗ, tâm lý nhà đầu tư theo đó mà không có điểm dừng.

Kiềm chế cảm xúc khi giao dịch thua hoặc thắng, thay vào đó, hãy tỉnh táo và sáng suốt trước những quyết định khi chốt lời và cắt lỗ. Cần đưa ra kỷ luật cho bản thân và thực hiện nó một cách nghiêm túc, điều này giúp nhà đầu tư bảo vệ được nguồn tài chính của bản thân và hạn chế thua lỗ. Không ngừng học tập để có cái nhìn rộng và hướng phân tích sâu sau những thất bại từ việc khớp lệnh, chốt lời, cắt lỗ. Nhà đầu tư sẽ rút ra được nhiều kinh nghiệm và có hướng đi mới hơn trong những giao dịch kế tiếp.

Bắt đầu từ những điều cơ bản nhất, theo con đường chậm mà chắc sẽ giúp nhà đầu tư tự tin hơn trên TTCK đầy khốc liệt. Khi mua bán cũng nên chuẩn bị lệnh sẵn sàng enter khi có dấu hiệu biến động thì mới kịp mua bán được giá tốt, nhất là trong những lúc nhạy cảm bởi thông tin trên thị trường.

TTCK thường bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong cùng một lúc, không có trường hợp từng yếu tố riêng lẻ tác động đến thị trường. Một lời khuyên cho các nhà đầu tư là nhà đầu tư buộc phải hiểu hết tất cả những yếu tố ảnh hưởng đến TTCK, điều này giúp nhà đầu tư có thể dự đoán được tương lai, cũng như dự đoán được những gì xảy ra trên thị trường.

Kết quả kinh doanh của các công ty được xem là một trong những yếu tố ảnh hưởng lớn nhất đến cổ phiếu, mỗi công ty đều có mỗi nguồn thu nhập khác nhau và đây là động lực chính nhằm thúc đẩy giá cổ phiếu. Mỗi nhà đầu tư đều lựa chọn cho họ một vài cổ phiếu để có được lợi nhuận của các công ty đó. Một khi lợi nhuận của công ty tăng cao, giá cổ phiếu của công ty cũng theo đó mạnh lên. Ngược lại, khi công ty gặp sự cố và lợi nhuận giảm sút hoặc có sự tăng trưởng chậm, giá cổ phiếu của công ty cũng tụt dốc nhanh chóng.

Kinh tế, chính trị là những yếu tố có ảnh hưởng đến TTCK

Chính phủ thường đưa ra những quy định, nghị quyết làm ảnh hưởng ít nhiều đến lợi nhuận của các doanh nghiệp, chính điều này đã tác động mạnh đến TTCK. Toàn bộ các lĩnh vực, ngành nghề và toàn bộ nền kinh tế, thường bị ảnh hưởng bởi hệ thống quản lý của chính phủ.

Ngoài ra, những thay đổi về chính trị cũng tác động mạnh đến TTCK. Trong chính sách thương mại, bất kỳ sự thay đổi nào cũng đều ảnh hưởng đến các tập đoàn kinh doanh quốc tế, ảnh hưởng đến nền kinh tế và TTCK.

Chính sách tiền tệ của chính phủ có ảnh hưởng rất lớn đến TTCK. Việc thắt chặt chính sách tiền tệ hay tăng lãi suất sẽ dẫn đến việc giảm tốc độ tăng trưởng của các công ty. Một khi việc cho vay với lãi suất thấp được chính phủ nới lỏng, điều này sẽ hỗ trợ cho các cá nhân và doanh nghiệp trong việc mở rộng kinh doanh, cứ như thế, TTCK cũng sẽ tăng mạnh hơn.

Sau khi có kiến thức, kinh nghiệm rồi, nhà đầu tư vẫn đặt câu hỏi 'Tại sao nhà đầu tư có kiến thức, có kinh nghiệm nhưng vẫn thua lỗ ?', thì đó chính là do thái độ không tuân thủ kỷ luật đã đề ra.

Trần Ngọc

FILI

 

Kính mời bạn đọc tham gia Cuộc thi viết: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

Chi tiết xem tại:

>> Khởi động cuộc thi viết: SẮC MÀU CHỨNG KHOÁN

 







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

'Chênh vênh' tâm lý giao dịch chứng khoán và những bài học đắt giá

Nhà đầu tư cá nhân chiếm tỷ trọng lớn trên thị trường chứng khoán cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch. Có thể nói, yếu tố tâm lý của họ ảnh hưởng nhiều đến diễn...

Cẩn trọng với những chiêu trò lừa đảo chứng khoán trên mạng

Giao dịch trực tuyến ngày càng phổ biến giúp tiếp cận thị trường chứng khoán càng thêm thuận lợi hơn. Tuy nhiên, sự thuận lợi này kéo theo không ít chiêu trò lừa...

Kinh nghiệm nào cho nhà đầu tư qua sự cố hệ thống VNDirect?

Rủi ro với VNDirect cũng có thể xảy ra đối với bất kỳ công ty chứng khoán nào trên thị trường, dù doanh nghiệp đều đầu tư bài bản vào hệ thống công nghệ thông tin...

Hội quán Chứng khoán sinh hoạt định kỳ tháng 3/2024 với chủ đề “Cơ hội đầu tư quý 2 qua góc nhìn FA và Fn”

Sau giai đoạn tăng tốt về cả thanh khoản lẫn điểm số, thị trường chứng khoán trong tháng 3 đã có những tuần rung lắc, đặc biệt  phiên 19/03, chỉ số VN-Index giảm 42...

Trăn trở của nhà đầu tư nhỏ lẻ mỗi khi mùa báo cáo tài chính đến

Kết thúc năm 2023 cũng là lúc hàng ngàn báo cáo tài chính của các công ty niêm yết công bố với nhiều thông tin tích cực lẫn tiêu cực. Là một nhà đầu tư nhỏ lẻ, việc...

Từ vụ 'đánh bạc' cổ phiếu họ FLC, rút bài học về nguyên tắc đầu tư

Qua vụ việc thao túng thị trường chứng khoán của ông Trịnh Văn Quyết – cựu Chủ tịch tập đoàn FLC, một bài học lần nữa được nhắc lại, đó là nguyên tắc đầu tư và...

Warren Buffett: Kỷ nguyên tăng trưởng ấn tượng của Berkshire Hathaway đã qua

Huyền thoại Warren Buffett cảnh báo rằng đế chế đa ngành 905 tỷ USD của ông “gần như không có khả năng tăng trưởng ấn tượng” trong vài năm tới. Điều này đặt ra...

Warren Buffett ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire Hathaway

Warren Buffett vừa chia sẻ sự kính trọng với huyền thoại Charlie Munger quá cố trong lá thư gửi cổ đông, ca ngợi Charlie Munger là kiến trúc sư của Berkshire...

Luận Cổ Nhơn, đàm chứng khoán

Đầu xuân Giáp Thìn 2024, tôi được một người đồng nghiệp giới thiệu trò chơi dân gian ở quê anh - Cổ Nhơn.

Bài học đắt giá nhất từ những nhà đầu tư hàng đầu thế giới

Không ai có thể đưa ra được những quyết định đầu tư đúng đắn mà không trả qua những sai lầm. Từ đó, họ rút ra bài học kinh nghiệm sâu sắc và tự điều chỉnh lại chiến...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98