Trung Quốc sẽ tạm ngưng áp phần thuế bổ sung 25% lên xe hơi Mỹ

15/12/2018 09:28
15-12-2018 09:28:25+07:00

Trung Quốc sẽ tạm ngưng áp phần thuế bổ sung 25% lên xe hơi Mỹ

Trung Quốc cho biết, họ sẽ tạm ngưng áp hàng rào thuế quan bổ sung 25% đối với xe hơi sản xuất tại Mỹ

Việc tạm ngưng hàng rào thuế quan trên sẽ kéo dài 3 tháng, bắt đầu từ ngày 01/01/2019, như là một phần của thỏa thuận đình chiến thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Trên trang web của Bộ Tài chính Trung Quốc, họ cho biết Bắc Kinh sẽ tạm ngưng áp phần thuế bổ sung 25% lên 144 loại phương tiện và phụ tùng xe hơi xuất xứ từ Mỹ và hàng rào thuế quan 5% đối với 67 sản phẩm xe hơi.

Sau bữa ăn tối bên lề cuộc họp thượng đỉnh G20 ở Argentina trong ngày 01/12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đồng ý tạm ngưng áp thêm thuế trong lúc hai bên đàm phán thương mại trong 90 ngày,

Trước đó, Mỹ đã áp thuế 25% lên các chiếc xe hơi hoàn thiện được sản xuất ở Trung Quốc và 10% đối với phần lớn phụ tùng xe hơi. Hàng rào thuế quan 40% lên xe hơi sản xuất tại Mỹ của Trung Quốc sẽ giảm xuống còn 15% trong vòng 90 ngày.

Từ đó, mức thuế xe hơi ở Trung Quốc giảm về ngang mức trước khi cả hai quốc gia bắt đầu cuộc chiến áp thuế “ăn miếng trả miếng”.

Hàng rào thuế quan có giúp 3 ông lớn ngành xe hơi?

Trong một lưu ý công bố vào ngày thứ Năm (13/12), các chuyên viên phân tích ngành xe hơi tại ngân hàng Thụy Sỹ UBS cho biết rủi ro thương mại tiếp tục đeo bám và theo kịch bản xấu nhất của họ, doanh số bán xe hơi tại Mỹ có thể giảm nhiều nhất là 12%.

Thế nhưng, UBS nhấn mạnh rằng Ford, General Motors và Fiat Chrysler là những “người chiến thắng” tiềm năng từ hàng rào thuế quan trên, vì cả ba ông lớn này đều có khả năng tăng cường sản xuất trong nước.

Trong khi đó, doanh số bán xe hơi tại Trung Quốc trong tháng 11/2018 giảm 14% so với cùng kỳ năm 2017, Hiệp hội Công ty sản xuất Xe hơi Trung Quốc (CAAM) cho biết trong ngày thứ Ba (11/12).

Đà giảm tốc trên dù một phần là do chiến tranh thương mại nhưng nó cũng phản ánh sự suy giảm của nhu cầu nội địa tại Trung Quốc.

Trong ngày thứ Sáu (14/12), Anna-Marie Baisden, Trưởng Bộ phận nghiên cứu xe hơi tại Fitch Solutions, cho biết việc có một thỏa thuận thuế quan có thể cũng không tạo ra nhu cầu mới.

“Việc giảm thuế có thể không thực sự tạo ra sự khác biệt quá lớn vì thị trường Trung Quốc đang giảm tốc vì vậy các thương hiệu nội địa gặp khó khăn”, bà cho biết thông qua thư điện tử.

 

Cổ phiếu xe hơi châu Âu bị tác động mạnh

Nhóm cổ phiếu xe hơi ở châu Âu nằm trong nhóm cổ phiếu lao dốc mạnh nhất trong ngày thứ Sáu (14/12) sau đà giảm mạnh về số lượng đăng ký xe hơi mới.

Doanh số bán xe hơi ở châu Âu giảm 8.1% trong tháng 11/2018, giảm 3 tháng liên tiếp sau khi đưa ra cơ chế kiểm tra khí thải mới hồi tháng 9/2018.

Lĩnh vực xe hơi thuộc chỉ số Stoxx 600 có lúc rớt 2.2% sau dữ liệu trên, nhưng sau đó đã xóa bớt đà giảm.

Về phần số lượng đăng ký xe hơi mới, Renault dẫn đầu đà giảm với doanh số lao dốc 16%, còn Volkswagen và Fiat Chrysler cũng ghi nhận những con số đáng thất vọng.

Trong mùa hè qua, các đại lý xe hơi đã đưa ra các chính sách ưu đãi để xả lượng hàng tồn trước khi các quy định khí thải mới có hiệu lực, theo Hiệp hội Các Công ty sản xuất Xe hơi Châu Âu (ACEA).

 

“Trước khi tung ra các quy định mới về khí thải hồi tháng 9/2018, số lượng đăng ký xe nhảy vọt 31.2% trong tháng 7/2018 và do đó làm giảm nhu cầu trong những tháng sau đó”, ACEA cho biết trong một tuyên bố ngày thứ Sáu.

 

ACEA còn nói thêm nhu cầu xe hơi trong tháng 11 đã giảm ở tất cả 5 thị trường lớn nhất tại châu Âu.

 

 

 

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98