Xe buýt TP.HCM được trợ giá hàng ngàn tỉ, vì sao cứ 'èo uột'?

06/12/2018 15:38
06-12-2018 15:38:00+07:00

Xe buýt TP.HCM được trợ giá hàng ngàn tỉ, vì sao cứ 'èo uột'?

Đó là vấn đề được đặt lên bàn nghị sự của HĐND TP.HCM tại phiên chất vấn diễn ra sáng nay 6.12.

Sự tăng trưởng ngày càng lớn của phương tiện cá nhân, các phương tiện giao thông công cộng mà cụ thể là xe buýt rất khó thu hút Ảnh: AN HUY

Tại phiên thảo luận của HĐND TP.HCM vào ngày 5.12, nhiều đại biểu nêu lên vấn đề “ngàn tỉ ngân sách chi cho xe buýt nhưng không hiệu quả" tuy nhiên Giám đốc Sở GTVT trả lời còn quá chung chung.

Đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm: Các thành phố khác trợ giá xe buýt nhiều thì sản lượng tăng theo tương ứng, còn ở TP.HCM thì không... Ảnh: NGỌC DƯƠNG

Do vậy, tại phiên chất vấn diễn ra sáng nay 6.12, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm “muốn được chất vấn sâu hơn về trợ giá xe buýt”.

Theo đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm, việc trợ giá xe buýt, thì các nước đều thực hiện và khi trợ giá thì sản lượng tăng. Tuy nhiên, TP.HCM thì ngược lại.

“Vậy vấn đề nằm ở đâu? Mục đích trợ giá là để người dân thụ hưởng trực tiếp, vậy lâu nay việc quản lý, sử dụng trợ giá xe buýt liệu đã hợp lý chưa, có chặt chẽ và đúng đối tượng không? Việc rà soát lại luồng tuyến như thế nào?”, đại biểu Nguyễn Thị Tố Trâm đặt vấn đề, và cho rằng có tình trạng “nơi cần thì thiếu, nơi trợ giá nhiều thì sản lượng ít. Vì vậy, phải có giải pháp để sử dụng tiền trợ giá hiệu quả, không thất thoát ngân sách và đúng đối tượng người dân.

Ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT trả lời : sản lượng hành khách không tăng nhưng trợ giá thì giảm trong các năm vừa qua và hiện nay tỷ lệ trợ giá là 40%. “Chúng tôi rất trăn trở và trong năm 2019 sẽ lượng hóa được vấn đề trợ giá”- ông Cường nói.

Theo ông Bùi Xuân Cường : Sở sẽ tập trung các giải pháp kéo giảm trợ giá và kiếm nguồn thu khác để bù đắp. Hiện hệ thống xe buýt của TP.HCM có 139 tuyến, trong đó trợ giá 101 tuyến, 38 tuyến không trợ giá.

Ông Bùi Xuân Cường: "Chúng tôi rất trăn trở và trong năm 2019 sẽ lượng hóa được vấn đề trợ giá” Ảnh: NGỌC DƯƠNG

“Chúng tôi sẽ có thay đổi trong chính sách trợ giá để lượng hóa được sản lượng qua vé thông minh (thẻ từ lên xuống xe buýt và thu phí tự động), sắp tới sẽ thí điểm 6 tháng rồi đánh giá lại trước khi áp dụng đại trà. Cùng với đó là làm lại công thức tính trợ giá, tính bộ đơn giá định mức trợ giá xe buýt bằng tiền ngân sách…”, ông Bùi Xuân Cường thông tin.

Theo Trung tâm Vận tải hành khách công cộng TP.HCM, đặc thù đô thị TP.HCM nhiều hẻm, đường nhỏ; hiện có tới 46% đường khổ rộng dưới 7 m không đủ để tổ chức hoạt động xe buýt. Theo khảo sát, 85% người dân thành phố sống trong hẻm. Với đặc thù này, cộng với sự tăng trưởng ngày càng lớn của phương tiện cá nhân, các phương tiện giao thông cộng mà cụ thể là xe buýt rất khó thu hút.

Đình Phú

Thanh Niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân và doanh nghiệp phải lo lắng về điện

Sáng 20/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ về bảo đảm cung ứng điện năm 2024 và thời gian tới, nhất là trong mùa cao điểm nắng...

14 trạm BOT lọt vào tầm ngắm giám sát công tác quản lý doanh thu thu phí

Có 14 trạm thu phí BOT tại nhiều tuyến đường sẽ lọt vào tầm ngắm giám sát về công tác quản lý vận hành trạm thu phí, công tác thu tiền sử dụng dịch vụ đường bộ.

Đề xuất nhà máy điện mặt trời được phép bán trực tiếp cho khách hàng qua đường dây riêng

Đơn vị phát điện năng lượng tái tạo sở hữu nhà máy điện gió hoặc mặt trời sẽ được bán điện trực tiếp cho khách hàng sử dụng điện lớn thông qua đường dây riêng hoặc...

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98