Bắc Kinh công bố kết quả đàm phán thương mại Mỹ-Trung

10/01/2019 09:47
10-01-2019 09:47:11+07:00

Bắc Kinh công bố kết quả đàm phán thương mại Mỹ-Trung

Trong tuyên bố đưa ra vào buổi sáng ngày thứ Năm (10/01), Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, vòng đàm phán thương mại với Mỹ rất bao quát và tạo nên nền tảng để giải quyết mối lo ngại của đôi bên.

Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết, cả hai bên nhất trí duy trì mối liên hệ chặt chẽ.

CNBC đã dẫn lại tuyên bố của Bắc Kinh: "Từ ngày 07-09/01, Trung Quốc và Mỹ đã tổ chức đàm phán cấp thứ trưởng ở Bắc Kinh về vấn đề thương mại. Cả hai bên nhiệt tình triển khai những điều quan trọng mà hai nhà lãnh đạo đã nhất trí trước đó, và tổ chức các cuộc thảo luận sâu rộng, tỉ mỉ về các quan điểm chung về vấn đề thương mại và các vấn đề cấu trúc, đặt ra nền tảng để giải quyết những mối quan ngại chung. Cả hai bên đồng ý tiếp tục giữ liên lạc chặt chẽ".

Bên Mỹ cũng đã đưa ra tuyên bố trước đó trong ngày thứ Năm (10/01), lưu ý đến danh sách dài dăng dẳng về các vấn đề hiện nay, nhưng cũng thừa nhận Trung Quốc đã cam kết “mua một lượng lớn mặt hàng nông sản, năng lượng, các hàng hóa sản xuất công nghiệp và các hàng hóa và dịch vụ khác từ Mỹ”.

Cuộc đàm phán kéo dài 3 ngày ở Bắc Kinh – lúc đầu cả hai bên chỉ dự định họp 2 ngày, một tín hiệu cho thấy cuộc đàm phán đã đạt một số bước tiến.

Một tín hiệu đáng mừng khác: Phó Thủ tướng Trung Quốc, Lưu Hạc, cũng có mặt tại phòng họp trong ngày thứ Hai (07/01). Đây là một điều khá bất ngờ vì cả hai bên chỉ tổ chức cuộc đàm phán cấp thứ trưởng.

Trong suốt buổi họp báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc trong ngày thứ Hai (07/01), Phát ngôn viên Lu Kang cho biết: “Trung Quốc chân thành về việc giải quyết hợp lý xung đột thương mại trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng, có lợi cho đôi bên và có qua có lại”. Ông sẽ không xác nhận thông tin cho rằng Phó Chủ tịch nước Trung Quốc, Wang Qishan, sẽ gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Thế giới năm 2019 ở Davos (Thụy Sỹ).

Vào đầu tháng 12/2018, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch nước Trung Quốc, Tập Cận Bình, đồng ý tạm ngưng leo thang căng thẳng trong 90 ngày.

Căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới leo thang trong năm 2018, qua đó khiến thị trường chứng khoán toàn cầu nhiều phen lao đao. Mỹ đã tuyên bố áp thêm thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và đáp lại, Bắc Kinh cũng áp thêm thuế lên hàng hóa Mỹ.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98