Bối rối với nhà 'ba chung'

03/01/2019 20:49
03-01-2019 20:49:55+07:00

Bối rối với nhà 'ba chung'

Nhà ba chung (chung giấy phép xây dựng, chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chung số nhà) mọc lên như nấm trên địa bàn TP.HCM và phát sinh nhiều hệ luỵ. Tuy nhiên việc quản lý loại nhà này lại đang khiến lãnh đạo các địa phương bối rối.

Thời gian qua trên đia bàn TP.HCM nở rộ nhà ba chung
SƠN SƠN

Thời gian qua, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện tình trạng xây dựng mua bán nhà đồng sở hữu theo hình thức lập vi bằng, mua bán giấy tay. Những căn nhà ba chung chủ yếu ở quận 9, 12, huyện Nhà Bè, Hóc Môn, Bình Chánh… và được rao bán tràn lan khắp nơi. Do không được đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội nên loại nhà này không chỉ mang rủi ro tới cho người mua mà còn ảnh hưởng đến bộ mặt đô thị. Thế nhưng, các cơ quan có thẩm quyền đang bối dối, không biết xử lý thế nào với loại nhà này.

Vẫn cấp phép xây dựng

Mới đây trong cuộc họp với Sở Xây dựng TP.HCM, ông Võ Thành Khả, Phó chủ tịch UBND huyện Nhà Bè, cho biết trong quá trình quản lý, huyện đã ghi nhận tình trạng người dân mua bán nhà, đất theo hình thức đồng sử dụng, có cả những trường hợp mua bán giấy tay (như tại hẻm 148 đường Nguyễn Bình, xã Phước Lộc) và đã có báo cáo gửi các sở, ngành cũng như UBND TP. Dù biết người dân xây dựng nhà ba chung để kinh doanh, không phải để ở nhưng khi đi xin phép xây dựng huyện không thể từ chối cấp giấy phép vì đến nay các luật dân sự, đất đai, nhà ở đều không cấm người dân cùng chung nhau quyền sử dụng đất, sở hữu tài sản.

Lãnh đạo UBND quận Thủ Đức, cũng nói rằng hiện hồ sơ xin xây dựng dạng nhà ba chung rất nhiều. Dù biết người dân lách các quy định của pháp luật nhưng không thể từ chối cấp phép. Ngoài ra, biết người dân bán nhà đồng sở hữu nhưng cũng không thể cấm vì luật cho phép đồng sử dụng, cũng không giới hạn bao nhiêu người được cùng đứng tên trên sổ đỏ cũng như không quy định mỗi người được sử dụng bao nhiêu đất. Không những vậy, luật Xây dựng và các văn bản có liên quan cũng chỉ quy định về chiều cao, mật độ xây dựng, khoảng lùi, phù hợp với mục đích và quy hoạch sử dụng đất mà không giới hạn một căn nhà được phép xây bao nhiêu phòng, bao nhiêu diện tích. Do đó, không có cơ sở nào để không cấp phép xây dựng cho người dân trong những trường hợp này được.

Theo ông Hoàng Minh Tuấn Anh, Phó chủ tịch UBND quận 9, người dân trên địa bàn quận khi xin phép xây dựng kiểu nhà ba chung quận vẫn phải cấp phép xây dựng bình thường vì các quy định pháp luật không cấm các giao dịch liên quan đến quyền đồng sử dụng đất, cùng sở hữu nhà ở.

Mua nhà ba chung bằng vi bằng sẽ gặp nhiều rủi ro
SƠN SƠN

Chỉ có thể cảnh báo

Vì không thể từ chối cấp phép, thời gian qua trên địa bàn TP.HCM xuất hiện dày đặc các khu phân lô, bán nhà ba chung bằng hình thức lập vi bằng hoặc mua bán nhà giấy tay. Nhiều đối tượng lừa đảo, đầu nậu đất đai… lợi dụng người mua thiếu hiểu biết, các đối tượng này gom đất xây nhà, rao bán bằng thừa phát lại.

Trước thực trạng trên, mới đây UBDN huyện Hóc Môn đã phải phát thông báo cảnh báo người dân cần tìm hiểu thông tin khi mua nhà đất trên địa bàn bằng giấy tay thông qua hình thức lập vi bằng tại các văn phòng thừa phát lại nhằm tránh bị lừa gạt, tranh chấp.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Hóc Môn, hình thức mua bán này chưa đúng quy định của pháp luật. Thậm chí một số trường hợp chủ nhà đã thế chấp tài sản ở ngân hàng, cầm cố hoặc chuyển nhượng cho người khác bằng giấy tay nhưng vẫn lập vi bằng chuyển nhượng nhà, đất dẫn đến phát sinh tranh chấp, gây thiệt hại lớn đến tài sản của người dân.

Để hạn chế thiệt hại cho người dân, hiện Sở Tư pháp TP đã cấm tất cả các văn phòng thừa phát lại trên địa bàn TP cố tình lập vi bằng việc mua, bán nhà đất thông qua hình thức ghi nhận việc giao nhận nền, lập vi bằng ghi nhận việc giao nhận tiền. Không những vậy, Sở Tư pháp còn yêu cầu các văn phòng thừa phát lại không được lập vi bằng xác nhận sự kiện, hành vi liên quan đến đất đai, tài sản không có sổ đỏ nhằm chuyển quyền sử dụng và quyền sở hữu cho người khác. Trong trường hợp phát hiện có vi phạm, sẽ xử lý và chấn chỉnh theo quy định pháp luật.

Ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng, nói rằng không thể không cấp phép xây dựng cho nhà ba chung. Tuy nhiên, việc cấp phép xây dựng phải đảm bảo theo quyết định 60 của TP về tách thửa. Đồng thời phải đảm bảo kết nối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội để làm sao các khu nhà này phải được xây dựng và quản lý đúng theo quy hoạch, đảm bảo hạ tầng và các tiêu chuẩn về nhà ở, không biến thành những khu ổ chuột để sau này chính những người mua nhà phải chịu hậu quả. Hiện nay các địa phương chỉ có thể dừng lại ở việc cảnh báo để người dân biết nhà ba chung là như thế nào, mua bán lập vi bằng có đảm bảo pháp luật và được bảo vệ hay không, nhằm tránh rủi ro khi mua nhà ở dạng này.

ĐÌNH SƠN

THANH NIÊN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Dư nợ tín dụng bất động sản gần 2,9 triệu tỷ đồng

Theo Ngân hàng Nhà nước, dư nợ tín dụng bất động sản đến cuối năm 2023 khoảng 2,88 triệu tỷ đồng, trong đó vay kinh doanh bất động sản khoảng 1,09 triệu tỷ đồng...

Đồng Nai chuẩn bị đấu giá hơn 46 ngàn m2 đất thuộc cụm công nghiệp Gốm sứ Tân Hạnh, giá khởi điểm 1.56 triệu đồng/m2

Ngày 10/04, UBND tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định về phương án đấu giá quyền sử dụng đất đối với 2 thửa đất số 167 tờ bản đồ số 25 và số 66 tờ bản đồ số 41, cùng...

Kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản Việt Nam

Dư luận trong và ngoài nước kỳ vọng sẽ có làn sóng đầu tư từ kiều bào vào thị trường bất động sản trong nước, góp phần phát triển thị trường minh bạch và ổn định...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98