Cần 42 tỉ USD để phát triển điện mặt trời

10/01/2019 20:00
10-01-2019 20:00:00+07:00

Cần 42 tỉ USD để phát triển điện mặt trời

Từ nay đến năm 2035 cần khoảng 42 tỉ USD đầu tư phát triển các dự án điện mặt trời. Số vốn “khủng” này vừa được Bộ Công Thương trình Thủ tướng phê duyệt trong quy hoạch phát triển điện mặt trời đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.

Ưu đãi về giá bán điện và ưu đãi thuế sẽ được áp dụng với các dự án phát triển điện mặt trới những năm tới - Ảnh: LÊ PHAN

Việc quyết định lùi thời điểm phát triển điện hạt nhân, và tăng tỉ lệ điện mặt trời trong cơ cấu nguồn điện quốc gia đang được Bộ Công Thương cân đối trong quy hoạch phát triển nguồn điện cả nước.

Theo dự thảo quy hoạch điện mặt trời mới nhất đang trình Thủ tướng phê duyệt, tổng công suất các dự án điện mặt trời đến năm 2020 đạt 8.150 MW, 2025 đạt 20.060 MW và đến 2035 sẽ đạt 52.100 MW.

Nếu quy hoạch phát triển điện mặt trời được phê duyệt đúng như dự thảo, thì công suất nguồn điện mặt trời được lắp đặt mới từ nay đến 2035 sẽ lớn hơn công suất lặp đặt hệ thống điện cả nước hiện nay với khoảng 45.410 MW.

Và sẽ có hàng loạt dự án điện mặt trời quy mô lớn sẽ được xây dựng tại các vùng Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.

Phát triển các dự án điện mặt trời công suất lớn sẽ giúp Việt Nam cùng lúc đạt được hai mục tiêu, đáp ứng nhu cầu năng lượng phát triển đất nước, và giảm phát thải CO2 mà Việt Nam đã cam kết tại nhiều hiệp ước quốc tế.

Tuy nhiên, việc huy động đủ vốn để đầu tư các dự án điện mặt trời trong thời gian tới là một thách thức.

Những tính toán của Bộ Công thương trong quy hoạch cho thấy nhu cầu vốn đầu tư các dự án điện mặt trời và hệ thống truyền tải điện rất lớn. Theo đó  giai đoạn từ nay tới 2020, cả nước cần khoảng 6,11 tỉ USD để phát triển 8.150 MW.

Nhu cầu vốn cho điện mặt trời trong các giai đoạn tiếp theo sẽ tăng lên 10,67 tỉ USD trong giai đoạn 2021-2025, và 25,1 tỉ USD trong 10 năm tiếp theo 2026-2035.

Để có đủ 42 tỉ USD phát triển các dự án điện mặt trời và hệ thống lưới điện, Chính phủ sẽ huy động mọi nguồn lực trong nước và quốc tế cho phát triển điện mặt trời.

Đặc biệt là các nguồn vốn tư nhân, vay thương mại nước ngoài, tín dụng ngân hàng, tín dụng xuất khẩu, phát hành trái phiếu trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng khuyến khích nhà đầu tư FDI vào phát triển điện mặt trời.

Một cơ chế giá bán điện mặt trời ưu đãi cũng được ban hành, kèm theo các ưu đãi thuế nhập khẩu thiết bị, miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các nhà đầu tư vào dự án điện mặt trời.

BẢO NGỌC

TUỔI TRẺ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cấp 'tín chỉ xanh' đối với các nhà máy sử dụng năng lượng sạch

Phó Thủ tướng giao Bộ Công Thương quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm và trình tự, thủ tục cấp "tín chỉ xanh" đối với các nhà máy sử dụng nguồn năng lượng sạch.

Còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết

Tính đến cuối tháng Ba, vẫn còn khoảng 32.000 tỷ đồng vốn đầu tư công chưa được phân bổ chi tiết, thậm chí 15 bộ, cơ quan trung ương có tỷ lệ giải ngân là 0%.

Vì sao ngành điện muốn áp giá hai thành phần?

Với cách tính hiện nay, hai khách hàng dùng cùng lượng điện, tiền trả như nhau, nhưng chi phí nhà đèn bỏ ra cho họ chưa được phản ánh chính xác, theo chuyên gia.

Thủ tướng đề nghị Apple mở rộng kinh doanh và xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu

Sáng 16/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Tim Cook, Giám đốc điều hành Apple của Hoa Kỳ - công ty công nghệ lớn nhất thế giới và là nhà đầu tư nước ngoài lớn...

Điện mặt trời mái nhà dư thừa: Phát lên lưới giá 0 đồng, không được tính tiền

Điện mặt trời mái nhà chỉ được tự dùng, không được bán cho cá nhân, tổ chức khác. Nếu không dùng hết, phát lên lưới chỉ được ghi nhận sản lượng điện với giá 0 đồng...

Chủ tịch Tập đoàn Thuận An bị bắt: DN vài tỷ vốn tăng gấp 200 lần, nổi lên nhờ cầu đường

Từ một doanh nghiệp có quy mô vốn điều lệ chỉ vỏn vẹn 3,9 tỷ đồng, trong 10 năm trở lại đây Thuận An đã lớn nhanh như thổi, vốn điều lệ tăng gấp 200 lần lúc mới...

Nhiều tiệm vàng tại TP HCM bất ngờ đóng cửa

Cục Quản lý thị trường TP HCM cho biết sẽ tiếp tục đồng loạt kiểm tra các doanh nghiệp tư nhân kinh doanh mua bán vàng trên địa bàn thành phố

Thủ tướng yêu cầu phải bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 38/CĐ-TTg ngày 15/4/2024 về việc triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm cung ứng...

Ứng phó thế nào trước làn sóng thép ngoại tràn vào?

"Việc suy giảm thị phần nội địa của ngành sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước là có. Việc mất 1/3 thị phần trong chưa đầy 1 năm là một trong những tín hiệu đáng...

CEO Apple Tim Cook đến Việt Nam bằng máy bay riêng

CEO Apple Tim Cook dự kiến có nhiều hoạt động trong 2 ngày 15 và 16-4 tại Việt Nam, trong đó sẽ gặp mặt một số nhà sáng tạo nội dung


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98