CEO Vietjet: 'Cần phát huy nguồn lực tư nhân thành đầu tàu kinh tế'

18/01/2019 09:08
18-01-2019 09:08:19+07:00

CEO Vietjet: 'Cần phát huy nguồn lực tư nhân thành đầu tàu kinh tế'

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đề xuất xây dựng những tập đoàn tư nhân mang thương hiệu quốc gia như Samsung, Toyota.

Chiều 17/1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đã đồng chủ trì phiên toàn thể và đối thoại chính sách cấp cao với chủ đề "Kinh tế Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019: Củng cố nền tảng cho tăng trưởng nhanh và bền vững" tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019. Phiên đối thoại còn có sự tham gia của cựu thượng nghị sĩ Mỹ John Kerry.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2019

Trong bối cảnh hội nhập và phát triển kinh tế mạnh mẽ, khu vực kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng thúc đẩy nền kinh tế Việt Nam, phiên thảo luận trong khuôn khổ diễn đàn về phát triển kinh tế tư nhân và củng cố liên kết giữa khu vực tư nhân trong nước với khu vực đầu tư nước ngoài được quan tâm đặc biệt. Bà Nguyễn Thị Phương Thảo - Tổng giám đốc Vietjet Air là đại diện cho khối doanh nghiệp tư nhân đã có phát biểu, đóng góp vào sự phát triển của Việt Nam.

"Việt Nam đang nắm giữ một tương lai tươi sáng nhờ vào khu vực kinh tế tư nhân và người dân. Nếu được phát huy đúng và hiệu quả thì sẽ tiếp nối những thành công và kéo theo đó là sự phát triển thịnh vượng của đất nước", CEO Vietjet dẫn lại lời một lãnh đạo của Ngân hàng Thế giới (WB) trong phần mở đầu chia sẻ của mình.

Mỗi năm kinh tế tư nhân đang tạo ra 1,2 triệu việc làm, hiện có khoảng trên 750.000 doanh nghiệp đóng góp tới 43% GDP. Riêng trong lĩnh vực dịch vụ, khu vực tư nhân đóng góp tới 85% GDP. Chính phủ đã đưa thông điệp mạnh mẽ về một Chính phủ kiến tạo, trong sạch, một Chính phủ hành động với những động thái "cởi trói" về cơ chế, thể chế cho kinh tế tư nhân phát triển với hàng loạt các hoạt động.

Trong ngành hàng không, nữ CEO cho biết, sự tấp nập của 21 cảng hàng không trên cả nước phản ánh sức sống của nền kinh tế Việt Nam khi có thống kê rằng cứ 1% tăng trưởng của hàng không sẽ đồng hành tương ứng với 0,4-0,5% GDP và điều này cũng đúng ở Việt Nam khi hàng không tăng trưởng bình quân 14-15% các năm qua còn GDP đạt trên dưới 7%.

CEO Vietjet có những phát biểu ấn tượng trong phiên đối thoại về triển vọng phát triển kinh tế

Bà Thảo nhấn mạnh, hàng không tư nhân đóng góp tới 70% trong kết quả tăng trưởng chung của ngành hàng không. Đơn cử, năm 2018, Vietjet đóng góp vận chuyển 23,16 triệu lượt khách trong số 49,3 triệu khách của toàn ngành, thực hiện 118.923 chuyến bay an toàn với 39 đường bay nội địa và 66 đường bay quốc tế tới các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Malaysia, Hong Kong, Trung Quốc.

Doanh nghiệp đồng thời thu hút đầu tư và du khách tới Việt Nam qua những chuyến bay được cộng đồng hàng không quốc tế đánh giá chất lượng cao. Tổng doanh thu đạt 52.135 tỷ đồng, công ty tiếp tục nằm trong nhóm 50 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất của cả nước với số tiền thuế, phí thu nộp ngân sách lên tới 6.193 tỷ đồng, tăng 47,5% so với năm 2017 và tương đương với một tỉnh trung bình.

"Chúng tôi vui khi mang đến cơ hội bay cho hàng triệu người, là nhân tố thúc đẩy những đổi mới tích cực của ngành hàng không Việt Nam từ luật pháp chính sách, tới phương thức quản lý và kế hoạch liên tục mở rộng, nâng cấp xây mới các sân bay, phát triển chuỗi cung ứng dịch vụ hàng không", nữ CEO cho biết.

Trong những năm qua, Vietjet thu hút đầu tư tài chính nước ngoài thông qua các giao dịch máy bay, động cơ và các trang thiết bị kỹ thuật mà không làm tăng nợ quốc gia. Hãng hàng không đồng thời thu hút sản xuất linh kiện máy bay và hàng không vào các khu công nghiệp ở Việt Nam, thu hút các hoạt động đầu tư nước ngoài vào các cơ sở bảo dưỡng kỹ thuật máy bay, học viện hàng không.

CEO Vietjet cho biết có cơ chế chính sách sẽ phát huy nguồn lực tư nhân

Học viện hàng không của Vietjet được đánh giá hiện đại, với thiết bị buồng lái mô phỏng đào tạo phi công tầm vóc quốc tế và khu vực. Cơ sở này đã khai trương vào dịp Thủ tướng Pháp thăm Việt Nam tháng 11/2018.

Nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của khu vực Đông Nam Á cũng chia sẻ một số đề xuất ở vai trò của một doanh nhân tới Thủ tướng, Chính phủ để Việt Nam thực sự trở thành một quốc gia kiến tạo, thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, thúc đẩy khu vực kinh tế tư nhân.

Theo đó, CEO Vietjet kiến nghị đẩy nhanh hơn tốc độ tái cơ cấu, cổ phần hóa khu vực doanh nghiệp Nhà nước, ngân hàng để hạn chế gây ảnh hưởng tới tài chính vĩ mô, giảm triển vọng tăng trưởng. Bà cũng kiến nghị Chính phủ cần có cơ chế, chính sách, biện pháp để khai thác tốt nguồn lực tư nhân cho phát triển cơ sở hạ tầng bao gồm hạ tầng hàng không, sân bay, tận dụng tốt cơ hội của cuộc cách mạng 4.0 để nâng cao năng suất chất lượng trên toàn xã hội.

Bảo An

VNExpress







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch REE Nguyễn Thị Mai Thanh nói về khó khăn mảng điện 2024

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 diễn ra vào sáng ngày 29/03, bà Nguyễn Thị Mai Thanh - Chủ tịch HĐQT CTCP Cơ Điện Lạnh (HOSE: REE) đã có những chia sẻ về ngành điện -...

Vietnam Airlines tăng trưởng doanh thu hơn 30% trong năm ngoái, quý 1/2024 tiếp tục khởi sắc

Trong năm 2023, Vietnam Airlines báo cáo doanh thu hợp nhất từ hoạt động kinh doanh chính đạt 92,231 tỷ đồng, lợi nhuận gộp 3,885 tỷ đồng. Các kết quả này đều cải...

Vượt lên tình hình khó khăn thế giới, Viettel Global tăng trưởng bứt phá

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 đã qua kiểm toán. Theo đó, cả doanh thu và lợi nhuận...

IDI kế hoạch lãi sau thuế 2024 gấp 3 lần

Sau một năm kinh doanh không như kỳ vọng, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa Quốc Gia - IDI (HOSE: IDI) đặt mục tiêu lợi nhuận 2024 tăng trưởng nhảy vọt.

Chủ tịch VNDIRECT gửi tâm thư về sự cố hệ thống bị hacker tấn công

Mới đây, bà Phạm Minh Hương - Chủ tịch CTCP Chứng khoán VNDIRECT (HOSE: VND) đã gửi đi tâm thư nói về sự cố tấn công mạng làm gián đoạn, ngừng trệ giao dịch tại VND...

Một cổ phiếu bất động sản tăng vọt hơn 20% từ đầu năm, kế hoạch lãi tăng 41%

Hưởng lợi từ hai dự án lớn, giá cổ phiếu CTCP Tập đoàn Nam Mê Kông (HNX: VC3) tăng nóng hơn 20% từ đầu năm. Công ty đặt kế hoạch lãi ròng 2024 đạt 199 tỷ đồng, tăng...

Phó Tổng GVR: Giá cao su vẫn sẽ ở mức cao ít nhất đến tháng 5, 6

Tại ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1, ông Trần Thanh Phụng - Phó Tổng Giám đốc GVR đã có những chia sẻ về tình hình giá cao su tăng mạnh gần đây và dự báo về giá cao...

ĐHĐCĐ Nam A Bank: Mục tiêu lãi trước thuế 4,000 tỷ, chia cổ tức 25%

Sáng ngày 29/03/2024, tại Đà Lạt, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank, HOSE: NAB) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 thông qua kế hoạch kinh doanh, chia cổ tức, tăng...

GVR: Xấp xỉ 25,000ha đất cao su được chuyển đổi, bổ sung 650ha đất cho 3 khu công nghiệp

Ngoài thông qua nội dung các tờ trình, ĐHĐCĐ bất thường năm 2024 lần 1 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam - CTCP (HOSE: GVR) diễn ra sáng 29/03 còn đáng chú ý...

FPT quyết tâm vươn tầm "world class", mục tiêu 5 tỷ USD từ thị trường nước ngoài vào 2030

CTCP FPT (HOSE: FPT) đặt mục tiêu 5 tỷ USD doanh thu dịch vụ công nghệ thông tin cho thị trường nước ngoài vào năm 2030. Đồng thời thể hiện quyết tâm nâng tầm, vượt...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98