Chứng khoán châu Á biến động liên hồi vì Brexit

16/01/2019 14:13
16-01-2019 14:13:13+07:00

Chứng khoán châu Á biến động liên hồi vì Brexit

Chứng khoán châu Á trồi sụt trong ngày thứ Tư (16/01), bất chấp đà tăng trên Phố Wall đêm qua, khi nhà đầu tư “thẩm thấu” thông tin mới về những bất ổn xoay quạn vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), hay còn gọi là Brexit.

Tính tới lúc 13h35 ngày thứ Tư (16/01 – giờ Việt Nam), chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản giảm 112.54 điểm (tương ứng 0.55%), còn Topix hạ 0.52%. Ở Hàn Quốc, chỉ số Kospi tăng 7.24 điểm (tương ứng 0.35%).

Trên thị trường chứng khoán Trung Quốc, chỉ số Shanghai Composite biến động quanh ngưỡng tham chiếu, hiện tăng nhẹ 0.08%. Tương tự, Shenzhen Composite và Shenzhen Component đều trồi sụt qua lại ngưỡng tham chiếu.

Diễn biến trên thị trường chứng khoán châu Á vào lúc 13h35 giờ Việt Nam
Nguồn: CNBC

Ở Australia, chỉ số ASX 200 tiến 20.6 điểm (tương ứng 0.35%), khi chỉ số tài chính – vốn chiếm tỷ trọng cao trong chỉ số chung – cộng 0.6%.

Thị trường toàn cầu vừa nhận được một cú hích trong ngày thứ Ba (15/01) và các chuyên viên phân tích cho rằng tâm lý lạc quan xuất phát từ việc Trung Quốc báo hiệu tung ra thêm gói kích thích kinh tế, bao gồm cắt giảm thuế trên diện rộng hơn, giữa lúc nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang giảm tốc. Dữ liệu kinh tế gần đây cho thấy sự suy giảm về hoạt động thương mại và sản xuất ở Trung Quốc, qua đó khiến nhiều người tự hỏi liệu Bắc Kinh có đưa ra thêm các biện pháp kích thích để cứu vớt nền kinh tế hay không.

Hao Zhou, Chuyên gia kinh tế thị trường mới nổi cấp cao ở khu vực châu Á tại Commerzbank, cho biết có khả năng là Trung Quốc sẽ hạ mục tiêu tăng trưởng trong vài tháng tới.

“Kịch bản có khả năng xảy ra nhất là Trung Quốc sẽ đặt phạm vi tăng trưởng mục tiêu cho năm nay – tôi sẽ cho là 6-6.5%. Vì vậy, về cơ bản, điều này cho phép Chính phủ thêm phần linh hoạt hơn trong năm nay”, ông cho biết trong ngày thứ Tư (16/01). Ông Hao lý giải việc giảm thuế doanh nghiệp sẽ tác động mạnh tới nền kinh tế hơn là giảm thuế thu nhập cá nhân.

Gần đây, Trung Quốc cho biết sẽ đưa ra các đợt giảm thuế cho các công ty nhỏ.

Thỏa thuận Brexit của bà May bị bác bỏ

Thỏa thuận “ly hôn” giữa Anh và Liên minh châu Âu (EU) của Thủ tướng Anh Theresa May bị Quốc hội Anh bác bỏ với tỷ lệ áp đảo. Mặc dù động thái này đã được dự báo từ trước, các nguồn tin cho biết đây là thất bại nặng nề nhất của một chính quyền đương nhiệm trong lịch sử chính trị nước Anh.

Đồng Bảng Anh được giao dịch ở mức 1.2841 USD vào lúc 11h giờ HK/SIN trong ngày thứ Tư (16/01), phục hồi trở lại từ mức dưới 1.274 USD trong đêm qua.

“Đồng Bảng Anh leo dốc sau thất bại ê chề của Thủ tướng Anh vì các Đảng đang cố gắng ngăn chặn kịch bản không có thỏa thuận”, các chuyên viên phân tích tại ANZ Research viết trong báo cáo buổi sáng.

Giờ thì chính quyền Anh chỉ có 3 ngày để vẽ ra một thỏa thuận mới. Với việc Quốc hội Anh không họp mặt trong ngày thứ Sáu (18/01), điều này có nghĩa là thỏa thuận mới sẽ phải được châu Âu chấp thuận và trình bày trước các nhà làm luật Anh vào ngày thứ Hai (21/01). Bà May xác nhận rằng bà sẽ tuân thủ theo quy trình này.

Thế nhưng, các chuyên viên phân tích lưu ý “khó mà đạt được bước tiến lớn, khi xét tới mức độ phản đối tại cuộc bỏ phiếu, trừ khi EU đổi ý”. Họ nói thêm rằng đà tăng của đồng Bảng Anh “bị kìm hãm bởi những bất ổn những ngày kế đó”.

Trong khi đó, Steven Englander, Trưởng Bộ phận nghiên cứu giao dịch ngoại hối G10 tại Standard Chartered Bank, cho hay đồng Bảng Anh không hề gặp nguy cơ lớn, miễn là Anh tránh thay đổi chính quyền và tránh được kịch bản rời khỏi EU không có thỏa thuận (hay còn gọi là Brexit cứng rắn – hard Brexit).

“Tôi nghĩ thị trường đang nghĩ rằng rủi ro xảy ra Brexit cứng rắn đã giảm mạnh”, ông cho biết trên chương trình “Squawk Box” trong buổi sáng ngày thứ Tư (16/01).

“Tôi nghĩ nếu chúng ta rồi cũng sẽ quan tâm tới câu hỏi: Thị trường đang kỳ vọng điều gì nhất? Và từ những nhận định tại Quốc hội Anh, chúng ta có thể có nới rộng thời gian và sau đó có khả năng là cuộc trưng cầu dân ý thứ hai, có thể là cùng nhau tạo ra một thỏa thuận mới. Tôi nghĩ đồng Bảng Anh có thể được hỗ trợ đôi chút”, Englander nói thêm.

Trên thị trường tiền tệ, chỉ số đồng USD – đo lường diễn biến của đồng bạc xanh so với các đồng tiền chủ chốt khác – dao động ở mức 96.009. Đồng Yên Nhật – được xem là một kênh trú ẩn an toàn – được giao dịch ở mức 108.49 đổi 1 USD, còn đồng AUD được giao dịch ở mức 0.7198 USD.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chủ tịch BlackRock dự báo thị trường cổ phiếu Mỹ sắp tăng trở lại

Lãnh đạo của gã khổng lồ BlackRock dự báo thị trường chứng khoán Mỹ sắp trở lại mạnh mẽ.

S&P 500 và Nasdaq Composite giảm hơn 1% do lo ngại về xung đột ở Trung Đông

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Hai (15/04), khi lợi suất tăng và lo ngại xung đột ở Trung Đông đã làm lu mờ kết quả lợi nhuận mạnh mẽ của Goldman Sachs và dữ...

Giới đầu tư toàn cầu “tháo chạy” do lo ngại lạm phát cao kéo dài

Trong bối cảnh lo ngại lạm phát cao và đồn đoán Fed giảm lãi suất vào tháng Sáu, các nhà đầu tư đã bán ra lượng lớn quỹ đầu tư cổ phần tuần thứ 2 liên tiếp trong...

Dow Jones rớt hơn 470 điểm, S&P 500 chứng kiến phiên tồi tệ nhất kể từ đầu năm

Chứng khoán Mỹ bị bán tháo vào ngày thứ Sáu (12/04), khi những lo ngại về lạm phát và địa chính trị một lần nữa làm suy yếu tâm lý nhà đầu tư trên Phố Wall. Đà sụt...

Dow Jones giảm gần 400 điểm, giá dầu tăng hơn 2%

Chứng khoán Mỹ nhuốm sắc đỏ trong ngày 12/04 khi các ngân hàng lớn ở Mỹ bắt đầu công bố kết quả lợi nhuận, trong khi lạm phát và các lo ngại địa chính trị đè nặng...

Vì sao giá cổ phiếu 5 công ty Nhật Bản được Warren Buffett đầu tư tăng vọt?

Các công ty thương mại Nhật Bản - con cưng của thị trường chứng khoán kể từ khi tỷ phú Berkshire Hathaway tiết lộ mua cổ phần của họ vào năm 2020 – đang đặt lại mục...

S&P 500 khởi sắc và Nasdaq Composite khép phiên ở mức cao kỷ lục

Chỉ số S&P 500 khởi sắc và chỉ số Nasdaq Composite đóng cửa ở mức cao kỷ lục vào ngày thứ Năm (11/04), khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi từ đợt sụt giảm trước đó...

Dow Jones mất hơn 400 điểm sau báo cáo lạm phát nóng hơn dự báo

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa vào ngày thứ Tư (10/04), sau khi dữ liệu lạm phát tháng 3 nóng hơn dự báo, có khả năng đẩy lùi việc hạ lãi suất của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ...

Dow Jones gần như đi ngang chờ báo cáo lạm phát quan trọng của Mỹ

Chỉ số Dow Jones gần như đi ngang vào ngày thứ Ba (09/04), khi nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát quan trọng của Mỹ.

Phố Wall gần như đi ngang trước áp lực lãi suất

Chứng khoán Mỹ gần như đi ngang vào ngày thứ Hai (08/04), khi lãi suất tăng khiến nhà đầu tư không thể thực hiện những động thái lớn trước khi có dữ liệu lạm phát...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98