Dầu trái chiều khi nguồn cung tại Mỹ nhảy vọt và khủng hoảng chính trị ở Venezuela

25/01/2019 06:30
25-01-2019 06:30:51+07:00

Dầu trái chiều khi nguồn cung tại Mỹ nhảy vọt và khủng hoảng chính trị ở Venezuela

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (24/01), trong đó dầu WTI tăng còn dầu Brent suy yếu, khi nhà đầu tư phản ứng với sự nhảy vọt của dự trữ dầu thô tại Mỹ cùng với khả năng Mỹ ban hành các lệnh cấm vận đối với ngành dầu mỏ Venezuela trong bối cảnh căng thẳng chính trị ngày càng tồi tệ ở quốc gia Nam Mỹ này, MarketWatch đưa tin.

“Tình hình ở Venezuela có thể hỗ trợ cho thị trường dầu nếu các lệnh trừng phạt được đưa ra, nhưng sự gia tăng dự trữ dầu thô tại Mỹ là điều bất ngờ và các thị trường sản phẩm xăng dầu cũng tăng rất mạnh”, Tariq Zahir, Thành viên quản lý tại Tyche Capital Advisors, cho biết.

Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng dầu thô ngọt nhẹ WTI giao tháng 3 trên sàn Nymex nhích 51 xu (tương đương 1%) lên 53.13 USD/thùng.

Trong khi đó, hợp đồng dầu Brent giao tháng 3 trên sàn Luân Đôn hạ 5 xu (tương đương gần 0.1%) xuống 61.09 USD/thùng.

Hôm thứ Tư (23/01), Tổng thống Mỹ Donald Trump chính thức cho biết ông công nhận ông Juan Guaido là Tổng thống lâm thời của đất nước giàu dầu mỏ Venezuela, và tuyên bố Tổng thống đang tại vị, Nicolas Maduro, là không hợp pháp. Mỹ cũng đe dọa sẽ áp đặt các lệnh trừng phạt đối với ngành dầu mỏ Venezuela, điều này có thể làm ảnh hưởng sâu sắc đến xuất khẩu nước này. Được biết, Mỹ nhập khẩu 17.7 triệu thùng dầu thô và các sản phẩm xăng dầu từ Venezuela trong tháng 10/2018, dữ liệu từ Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho thấy.

Các chuyên gia phân tích nhấn mạnh những diễn biến ở Venezuela có tầm quan trọng lớn hơn rất nhiều đối với thị trường dầu khi nước này giữ chức Chủ tịch luân phiên của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) trong năm nay.

Vào ngày thứ Năm, EIA cho biết nguồn cung dầu thô nội địa vọt 8 triệu thùng trong tuần kết thúc ngày 18/01/2019, cao hơn dự báo tăng 6.6 triệu thùng của Viện Xăng dầu Mỹ (API), nhưng hoàn toàn trái ngược với dự báo giảm 600,000 thùng từ các nhà phân tích tham gia cuộc thăm dò của Platts. Dữ liệu này được công bố trễ hơn thường lệ 1 ngày vì nghỉ Lễ Martin Luther King hôm thứ Hai (21/01).

“Sự suy yếu trong hoạt động lọc dầu, đà sụt giảm của xuất khẩu dầu thô cùng với đà nhảy vọt trong nhập khẩu dầu thô đã mang đến một kết quả bất ngờ đối với sự suy giảm dự trữ dầu thô gần đây”, Matt Smith, Giám đốc nghiên cứu hàng hóa tại ClipperData, nhận định. Trước đó, dự trữ dầu thô tại Mỹ đã giảm 2 tuần liên tiếp.

Ông Smith chia sẻ thêm rằng: “Khi chúng ta bước vào mùa bảo dưỡng, thì không ngạc nhiên khi thấy hoạt động lọc dầu suy yếu, nhưng sự suy giảm này lại kết hợp với sự nhảy vọt trong nhập khẩu dầu đã đẩy dự trữ dầu thô tăng cao”.

Bên cạnh đó, dữ liệu từ EIA cũng cho biết dự trữ xăng vọt 4.1 triệu thùng trong tuần trước, cao hơn rất nhiều so với dự báo tăng 2.9 triệu thùng từ một cuộc thăm dò của Platts. Trong khi đó, dự trữ các sản phẩm chưng cất giảm 600,000 thùng, trái ngược hoàn toàn với dự báo tăng 900,000 thùng từ các nhà phân tích tham gia thăm dò của Platts.

Ngoài ra, báo cáo triển vọng năng lượng thường niên của EIA công bố vào ngày thứ Năm dự báo sản lượng dầu thô tại Mỹ tiếp tục tăng lên mức kỷ lục cho đến giữa những năm 2020 và sẽ vẫn cao hơn 14 triệu thùng/ngày cho đến năm 2040.

Báo cáo này cũng cho biết Mỹ sẽ trở thành nhà xuất khẩu năng lượng ròng vào năm 2020 khi sản lượng dầu thô tại Mỹ tăng và tiêu thụ nội địa các sản phẩm dầu mỏ giảm.

Trong suốt phiên ngày thứ Tư (22/01), các hợp đồng dầu đã giảm mạnh, sau khi một báo cáo cho biết Liên minh châu Âu (EU) có thể sớm đưa ra một cơ chế cho phép các công ty bỏ qua lệnh trừng phạt từ Mỹ và hoạt động giao dịch với Iran.

Giá dầu đã chịu sức ép từ đầu tuần sau lời cảnh báo về tăng trưởng toàn cầu trong năm 2019 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cùng với dữ liệu kinh tế yếu kém từ Trung Quốc, qua đó làm tăng lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và nhu cầu năng lượng.

Cũng trong phiên giao dịch ngày thứ Năm, hợp đồng xăng giao tháng 2 nhích 0.1% lên 1.388 USD/gallon. Trong khi đó, hợp đồng dầu sưởi giao tháng 2 lùi 0.2% xuống 1.886 USD/gallon.

Các hợp đồng khí thiên nhiên tăng mạnh trong ngày thứ Năm khi EIA ghi nhận rằng nguồn cung khí thiên nhiên tại Mỹ sụt 163 tỷ feet khối trong tuần kết thúc vào 18/01/2019, cao hơn so với dự báo giảm 80 - 160 tỷ feet khối từ cuộc thăm dò của Bloomberg.

Hợp đồng khí thiên nhiên giao tháng 2 cộng 4% lên 3.099 USD/MMBtu.

An Trần

Fili







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dầu giảm nhẹ khi căng thẳng ở Trung Đông dịu bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm nhẹ vào ngày thứ Hai (22/04), sau khi Iran cho biết sẽ không leo thang xung đột với Israel.

Đề xuất cơ chế chuyển ngang giá khí sang giá điện dự án sử dụng LNG nhập khẩu

Theo dự thảo Nghị định, đến năm 2030, Chính phủ quy định tỷ lệ điện năng qua hợp đồng mua bán điện dài hạn ở mức tối thiểu bằng 70% trong thời gian trả nợ của dự án...

Dầu giảm mạnh trong tuần qua

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm mạnh trong tuần qua khi nhà đầu tư nhận thấy rủi ro hạn chế rằng cuộc tấn công trả đũa của Israel vào Iran sẽ gây ra một cuộc...

Dầu tăng 4%, vàng thế giới lập đỉnh mới sau thông tin về vụ nổ ở Iran

Giá dầu và vàng tăng vọt sau khi xuất hiện thông tin xảy ra vụ nổ ở gần thành phố Isfahan của Iran.

Điện khí LNG có giá tới 2.800 đồng/kWh, nhiều đề xuất khó cho đàm phán mua điện

Điện khí LNG góp phần giảm phát thải, song giá thành điện khí LNG sẽ ở mức 2.400 - 2.800 đồng/kWh. Trong khi đó tỷ trọng điện khí ngày càng tăng khiến việc đàm phán...

Dầu diễn biến trái chiều khi lo ngại về xung đột giảm bớt

Các hợp đồng dầu thô tương lai diễn biến trái chiều vào ngày thứ Năm (18/04) khi nhà đầu tư giảm bớt lo ngại về một cuộc chiến giữa Israel và Iran có thể làm gián...

Giá dầu thế giới có chạm mốc 100 USD mỗi thùng trong năm nay hay không?

Trong Báo cáo Nghiên cứu Toàn cầu, Ngân hàng Bank of America đã nâng dự báo giá dầu Brent và WTI năm 2024, với lý do căng thẳng địa chính trị leo thang và OPEC+ duy...

Dầu sụt hơn 3%, dầu Brent giảm về 87 USD/thùng

Các hợp đồng dầu thô tương lai giảm hơn 3% vào ngày thứ Tư (17/04), khi thị trường loại bỏ nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh rộng hơn giữa Israel và Iran.

Vì sao giá dầu thế giới đứng vững sau cuộc tấn công của Iran tại Israel?

Giới chuyên gia nhận định phản ứng của Israel sẽ thận trọng và có kiểm soát, trong khi Iran cũng sẽ không làm tình hình căng thẳng thêm, do muốn tiếp tục xuất khẩu...

Xăng RON 95 tăng 410 đồng, vượt 25 ngàn đồng/lít

Mỗi lít xăng tăng 380-410 đồng, các mặt hàng dầu (trừ mazut) hạ 170-180 đồng tùy loại, từ 15h hôm nay.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98