DSN đã đến giới hạn?

26/01/2019 14:41
26-01-2019 14:41:45+07:00

DSN đã đến giới hạn?

Sáng ngày 26/01/2019, cuộc họp ĐHĐCĐ của CTCP Công viên nước Đầm Sen (HOSE: DSN) đã được tổ chức để thông qua kết quả sản xuất kinh doanh năm 2018 cũng như kế hoạch năm 2019.

Chủ tịch HĐQT DSN – ông Phạm Duy Hưng phát biểu tại Đại hội.

Theo báo cáo của DSN, ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống tăng 14.5%; du lịch, lữ hành tăng 17.7%; ngành dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí cũng đạt được mức tăng trưởng tương đương trong năm 2018.

Về tình hình kinh doanh trong năm 2018, lượng khách cả năm của DSN đạt hơn 1.3 triệu khách, tăng 4.7% so với năm trước, vượt 4.2% chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Theo đó, trong năm 2018, DSN đạt doanh thu thuần gần 217 tỷ đồng và lãi trước thuế hơn 120 tỷ đồng, tăng trưởng hơn 10% và 8% so với năm trước, vượt lần lượt 8.3% và 11.3% kế hoạch đề ra cả năm.

Năm 2019, DSN đề ra kế hoạch doanh thu thuần 219 tỷ đồng, không nhỉnh hơn đáng kể so với kết quả năm 2018.

Theo DSN, Công ty có vị trí kinh doanh ngay trong lòng thành phố đông dân cư với mô hình hoạt động và môi trường thuận lợi, không có quá nhiều sự cạnh tranh. Nếu môi trường vẫn giữ nguyên như bức tranh hiện nay, DSN cho biết sẽ vẫn đạt tăng trưởng doanh thu tối thiểu 4% - 6% mỗi năm và duy trì hiệu quả hoạt động cao, ít nhất là đến năm 2020.

Nhu cầu du khách luôn muốn những điều mới mẻ, những trò chơi thay đổi, những yêu cầu này không dễ dàng để đáp ứng. Cùng với đó, diện tích đất của khu công viên nước hạn chế, DSN sẽ không còn đất để bố trí trò chơi mới.

Giá thuê đất sẽ cao hơn nhiều

Năm 2018, hợp đồng thuê đất của DSN tại Đầm Sen sẽ hết hạn. Công ty sẽ tiếp tục được thuê nhưng giá thuê đất mới có thể sẽ cao hơn nhiều, điều này ít nhiều ảnh hưởng đến lợi nhuận của năm 2019 và những năm sau đó.

Việc tiến trình thủ tục thuê đất chưa được giải quyết từ cơ quan quản lý Nhà nước, mặc dù DSN cho biết đã chuẩn bị rất sớm (tháng 12/2017) và chi phí thuê đất được hạch toán vào tài khóa 2018.

Về giá thuê đất, hiện DSN vẫn chưa biết được con số cụ thể do chưa có hợp đồng thuê mới, nhưng dự kiến giá cao hơn giá đang thuê rất nhiều. Dù vậy, ông Phạm Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT DSN cho biết, giá thuê thực tế sẽ không cao như giá mà Công ty đã thực hiện dự phòng.

Kế hoạch dự án mới chưa thực sự rõ ràng

“Hoạt động của DSN đã đến mức giới hạn. Công ty có định hướng đầu tư thêm vào lĩnh vực vui chơi giải trí. Tuy vậy, việc này rất khó, vì tiền đất thì rất nhiều mà thu tiền vào thì nhỏ giọt từng đồng. Tình hình giải quyết các thủ tục liên quan cũng gặp nhiều trở ngại, khó khăn.” – ông Hưng phát biểu tại Đại hội.

Dự án công viên nước thứ hai tiếp tục được DSN đeo bám, nhưng các quyết định của TP Hồ Chí Minh vẫn chưa rõ ràng về thời điểm tiến hành các bước tiếp theo. Các dự án khác cũng ở tình trạng tương tự.

Phía DSN cũng nhìn nhận một thực tế rằng các đóng góp của Thành viên HĐQT cho các dự án vẫn còn khá rụt rè, thiếu quan tâm đến các ý kiến về phát triển mở rộng Công ty trong tình hình khả năng tăng trưởng hiện tại đã ở giới hạn tối đa. Sự phối hợp, kết nối của các cổ đông lớn với DSN thiếu linh hoạt, nhiệt tình cho lợi ích Công ty.

Thị giá cổ phiếu DSN đứng yên ở mức 60,000 đồng/cp và giao dịch với thanh khoản thấp trên thị trường. Ông Hưng cho biết, giá cổ phiếu DSN khó tăng vì công ty gặp khó trong việc mở rộng, phát triển. Cùng với đó, ở mức giá thị trường hiện tại, việc nhà đầu tư mua cổ phiếu để hưởng cổ tức cũng không mang nhiều ý nghĩa.

Trước mắt, DSN có định hướng sẽ mạnh dạn đầu tư vào những lĩnh vực ăn uống, giải trí. Trong năm 2019, DSN theo đuổi đầu tư công viên nước thứ hai và trung tâm nhà hàng tại quận 9, TP Hồ Chí Minh.

DSN lấn sân ngoài ngành?

Tại Đại hội, ông Hưng cũng chia sẻ rằng, DSN cũng đang dự kiến sử dụng 20 tỷ đồng tham gia đầu tư sản xuất vi sinh và sử dụng  4 - 5 tỷ đồng tham gia đầu tư nhà máy sản xuất thực phẩm. 2 phương án vẫn đang được ban lãnh đạo DSN xem xét.

Về khoản đầu tư vào Ngân hàng TMCP Việt Á, những năm qua DSN đã trích lập dự phòng phần lớn. Phía đại diện DSN cho biết, 2 năm vừa rồi, Việt Á kinh doanh có lãi, và Ngân hàng đã có đề nghị chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông nhưng chưa được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận.

Đẩy mạnh đầu tư vào tài sản cố định trong năm 2019

Nhiều tài sản cố định của DSN được đầu tư từ năm 1999, sau nhiều năm khấu hao, DSN có thể phải đầu tư mới trong thời gian tới để duy trì hoạt động thường xuyên của Đầm Sen. Tính đến thời điểm 31/12/2018, hầu như tất cả tài sản cố định của DSN đã được khấu hao toàn bộ.

Theo phía DSN, những đầu tư và sửa chữa lớn sẽ được tiến hành vào năm 2019. Phần sửa chữa lớn khấu hao đâu đó tầm 4 - 5 tỷ đồng. Cùng với đó, dù tiến hành đầu tư, DSN vẫn sẽ duy trì cổ tức ổn định như các năm cũ.

Vĩnh Thịnh

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Cổ đông đề xuất chia cổ tức tiền mặt, "zero fee", lãnh đạo Chứng khoán BSC trải lòng ưu tư

Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 của CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, HOSE: BSI) tổ chức ngày 23/04, cổ đông BSC dành nhiều sự quan tâm đến xu thế "zero fee" (miễn phí giao...

Công ty của ông Johnathan Hạnh Nguyễn báo lãi tăng 26% trong quý 1, biên lãi gộp hơn 50%

CTCP Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO, UPCoM: SAS) vừa công bố báo cáo tài chính quý 1/2024, với lãi ròng tăng 26% so với cùng kỳ.

Quý 1 bứt tốc, KTC sáng cửa về đích lợi nhuận năm

CTCP Thương mại Kiên Giang (UPCoM: KTC) lãi ròng hơn 14 tỷ đồng trong quý 1/2024, hơn gấp đôi cùng kỳ. Đồng nghĩa, việc hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 16 tỷ đồng năm...

ĐHĐCĐ Chứng khoán Tiên Phong: Kế hoạch lãi tăng 26%, muốn tăng vốn gần gấp đôi

Tại ĐHĐCĐ thường niên CTCP Chứng khoán Tiên Phong (TPS, HOSE: ORS) sáng ngày 24/04, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024, phương án phát hành thêm cổ...

Ưu đãi lãi suất vay, chuyển đổi ngân hàng “xanh” và đẩy mạnh số hóa, OCB ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ trong quý 1

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1/2024 với lợi nhuận trước thuế đạt 1,214 tỷ đồng, tăng 23% so với cùng cùng kỳ năm trước...

Trả thù lao cho cộng tác viên giới thiệu khách vay, PGBank giảm 24% lãi trước thuế quý 1

Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank, UPCoM: PGB) báo lãi trước thuế hơn 116 tỷ đồng trong quý 1/2024, giảm 24% so với cùng kỳ năm trước, dù đã giảm...

ĐHĐCĐ Intresco: "Nóng" dự án 6A

Tại ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, lãnh đạo Intresco khẳng định sẽ tiếp tục đầu tư vào mảng khách sạn sau khi ghi nhận kết quả tốt trong thời gian gần đây. Đại hội lần...

Không có khoản bồi thường tại VSIP III, lãi ròng PHR giảm mạnh

Quý 1/2024, CTCP Cao su Phước Hòa (Phuruco, HOSE: PHR) không ghi nhận khoản bồi thường thực hiện dự án VSIP III, do đó chỉ lãi ròng hơn 73 tỷ đồng, giảm mạnh 68% so...

ĐHĐCĐ TVS: Phát hành 800 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ

Chiều ngày 24/04/2024, CTCP Chứng khoán Thiên Việt tổ chức ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua kế hoạch kinh doanh, bầu HĐQT, Ban kiểm soát nhiệm kỳ 2024-2028.

VPBank thực hiện gần 1/4 mục tiêu kinh doanh năm 2024 trong quý 1

VPBank khởi động quý 1/2024 đầy thuận lợi với lợi nhuận trước thuế (LNTT) hợp nhất tăng 64% so với cùng kỳ. Ngân hàng mẹ và các công ty con đang bám sát các kế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98