Dự án nhà máy nước 16 triệu USD “bấp bênh” về hiệu quả tài chính

23/01/2019 14:10
23-01-2019 14:10:00+07:00

Dự án nhà máy nước 16 triệu USD “bấp bênh” về hiệu quả tài chính

Dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy nước thị xã Cửa Lò (Nghệ An) có tổng mức đầu tư khoảng 16 triệu USD, trong đó vốn vay Ngân hàng phát triển Châu Á 13 triệu USD. Dù đã đi vào giai đoạn hoàn thiện, tuy nhiên dư luận còn băn khoăn về hiệu quả tài chính của dự án.

Nhà máy nước cấp nước cho thị xã Cửa Lò được xây dựng tại xã Nghi Hoa (Nghi Lộc-Nghệ An). Ảnh: QĐ

Từ năm 2011, UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 4521 phê duyệt dự án cải tạo, mở rộng Nhà máy nước thị xã Cửa Lò.

Các hạng mục của dự án 16 triệu USD cơ bản đã hoàn thiện. Ảnh: QĐ

Theo đó, chủ đầu tư là Cty CP Cấp nước Cửa Lò, xây dựng nhà máy nước có công suất 10.000m3/ngày. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16 triệu USD, trong đó vốn vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) là 13 triệu USD, vốn đối ứng 3 triệu USD.

UBND tỉnh Nghệ An đã có văn bản cam kết sẽ trả nợ thay cho chủ đầu tư trong trường hợp đơn vị này không có khả năng thanh toán.

Vào năm 2016, một số cổ đông nắm cổ phần lớn tại Cty CP Cấp nước Cửa Lò đã có văn bản đề nghị dừng dự án vì không có hiệu quả tài chính, nếu triển khai sẽ thua lỗ và mất vốn.

Trong văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An vào tháng 9.2016, một số cổ đông khẳng định: Tổng mức đầu tư cho dự án là 16,465 triệu USD. Với lãi suất tạm tính 3,1%/năm, mỗi năm Cty phải trả lãi 10,74 tỉ đồng, gần bằng doanh thu năm 2015.

Nếu lấy toàn bộ doanh thu theo năm 2015 để trả nợ gốc thì phải 29,5 năm mới trả hết nợ; nếu dùng nguồn khấu hao và lợi nhuận thì phải 172 năm mới trả hết nợ.

Năm 2015, lợi nhuận và khấu hao của Cty CP Cấp nước Cửa Lò chỉ đạt 2,02 tỉ. Ảnh: QĐ

Từ đó, cổ đông đề xuất phương án lắp đường ống nước từ Cty CP Cấp nước Nghệ An hết 3,1 tỉ đồng, đáp ứng nâng công suất cấp nước cho TX Cửa Lò lên 13.000m3/ngày.

Tuy nhiên, phương án trên bị bác bỏ, dẫn tới một số cổ đông quyết định rút vốn khỏi Cty CP Cấp nước Cửa Lò, và dự án vẫn được triển khai.

Ông Nguyễn Hữu Luận - Chủ tịch HĐQT Cty CP Cấp nước Cửa Lò cho rằng đề xuất phương án dẫn nước từ TP. Vinh về Cửa Lò không đúng thực tế.

Ông Luận khẳng định dự án có hiệu quả tài chính. “Có hiệu quả thì chúng tôi mới vay để làm, nói tỉnh bảo lãnh trả nợ nhưng thực chất doanh nghiệp phải lo”, ông Luận khẳng định.

Cty CP Cấp nước Cửa Lò cung cấp văn bản 4020 ngày 24.12.2014 của Ngân hàng Phát triển Việt Nam thẩm định phương án tài chính, phương án trả nợ của dự án. Văn bản này đưa ra thông số NPV (giá trị hiện tại ròng) của dự án trong vòng 25 năm là 122,937 tỉ đồng; IRR (suất sinh lợi của dự án) là 11,7%, cao hơn tổng mức lãi suất dự án (7,9%/năm), nên kết luận dự án có hiệu quả tài chính và có khả năng trả nợ trong thời gian vay vốn.

PV đề nghị Cty CP Cấp nước Cửa Lò cung cấp các số liệu như tổng doanh thu, lợi nhuận sau thuế của Cty trong năm 2017-2018, tuy nhiên đơn vị này từ chối cung cấp với lý do sắp lên sàn chứng khoán nên cần bảo mật thông tin.

Theo các tài liệu liên quan, lợi nhuận sau thuế của Cty CP Cấp nước Cửa Lò vào năm 2012 là 869 triệu đồng, năm 2013 là 948 triệu đồng, năm 2015 là 2,02 tỉ đồng (bao gồm cả chi phí khấu hao). Mức tăng lợi nhuận của ngành cấp nước không có sự thay đổi đột biến, vì với các thông số nói trên, lo ngại về khả năng trả nợ của dự án là có cơ sở.

QUANG ĐẠI

LAO ĐỘNG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...

NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư

NVIDIA, hãng sản xuất chíp trí tuệ nhân tạo hàng đầu thế giới, tiếp tục cử đoàn công tác sang Việt Nam khảo sát Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM để bỏ vốn đầu tư.

'Không ai muốn đầu tư để bán điện mặt trời mái nhà 0 đồng'

Chuyên gia cho rằng điện mặt trời mái nhà tự dùng nếu bán 0 đồng sẽ khó thu hút người dân, doanh nghiệp vì suất đầu tư không hiệu quả.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Phạm Thái Hà, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội

Ông Phạm Thái Hà, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trợ lý Chủ tịch Quốc hội, bị bắt với cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để...

Xuất khẩu dệt may khởi sắc

Ngành dệt may đang đứng trước nhiều cơ hội nhưng cũng đối mặt nhiều thách thức buộc phải vượt qua để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 44 tỉ USD trong năm 2024.

Tín chỉ carbon rừng: Nên bán hay để dành?

Có chuyên gia cho rằng nên bán tín chỉ carbon thay vì dự trữ bởi có thời hạn sử dụng, nhưng cũng có ý kiến đề xuất nên thành lập quỹ để có thể mua sớm những tín chỉ...

Ông lớn bán lẻ 190 năm của Nhật sắp mở trung tâm thương mại ở Hà Nội

Takashimaya, ông lớn bán lẻ có tuổi đời hơn 190 năm của Nhật Bản, lên kế hoạch đầu tư 13 triệu USD để xây dựng một trung tâm thương mại tại Hà Nội vào năm 2026.

Loạt đề xuất mới về kiểm kê khí nhà kính, giảm phát thải

Trong giai đoạn đầu, các cơ sở có mức phát thải lớn thuộc 3 lĩnh vực: nhiệt điện, sản xuất sắt thép, sản xuất xi măng sẽ được phân bổ hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98