Fed nói gì trong biên bản họp tháng 12/2018?

10/01/2019 11:12
10-01-2019 11:12:11+07:00

Fed nói gì trong biên bản họp tháng 12/2018?

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thừa nhận rằng lộ trình chính sách sắp tới trở nên “mù mờ” hơn sau khi họ quyết định nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 12/2018.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell

Biên bản họp tháng 12/2018 của Fed công bố trong ngày thứ Tư cho thấy, một vài thành viên không ủng hộ nâng lãi suất tại cuộc họp tháng 12/2018 vì thiếu áp lực lạm phát.

Dù vậy, các quan chức nhất trí cho rằng “việc nâng lãi suất từ từ” sẽ là hợp lý. Nhận định này đưa ra một bức tranh mù mờ về tương lai, khi mới vài tháng trước đó, họ còn dự định nâng lãi suất 4 lần trong năm 2019.

Trong biên bản họp lần này, Fed có lưu ý rằng môi trường áp lực lạm phát thấp cho phép Fed “trở nên kiên nhẫn hơn về việc thắt chặt chính sách thêm”.

Tại cuộc họp chính sách tháng 12/2018, Fed đã nâng lãi suất chuẩn thêm 25 điểm cơ bản lên phạm vi 2.25-2.5%, lần nâng lãi suất thứ 4 trong năm 2018 và là lần thứ 9 kể từ khi chu kỳ nâng lãi suất bắt đầu từ tháng 12/2015.

“Bằng việc nâng phạm vi mục tiêu tại cuộc họp lần này, lãi suất quỹ liên bang (Fed funds rate) sẽ ở tại hoặc gần mức dưới của phạm vi ước tính về mức lãi suất trung lập trong dài hạn và các thành phần tham gia cho rằng những diễn biến gần đây, bao gồm tình trạng biến động dữ dội trên thị trường tài chính và nỗi lo về tăng trưởng toàn cầu – đã khiến mức độ và thời điểm thắt chặt chính sách trong tương lai trở nên mù mờ hơn”, trích từ biên bản họp.

Sự lưỡng lự còn thể hiện trong dự báo của các thành viên. Các quan chức giảm số đợt nâng lãi suất dự kiến từ 4 xuống 2 đợt, vì nhiều nỗi lo về tăng trường và tình trạng biến động mạnh trên thị trường tài chính.

“Nỗi lo về sự leo thang căng thẳng thương mại, triển vọng tăng trưởng toàn cầu và tính bền vững của tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp nằm trong những yếu tố dẫn tới đà giảm mạnh của chứng khoán Mỹ”, trích từ biên bản họp của Fed.

Sau sự hồ nghi về lộ trình chính sách tương lai trong biên bản họp, các quan chức Fed cũng có đưa ra tuyên bố công khai trong thời gian gần đây.

Trong ngày thứ Sáu tuần trước (04/01), Chủ tịch Fed Jerome Powell đã ngồi cùng với những nhà lãnh đạo tiền nhiệm là Janet Yellen và Ben Bernanke, để bàn luận về chính sách của Fed. Tại cuộc trao đổi này, ông Powell cho biết các nhà hoạch định chính sách sẽ “kiên nhẫn” khi đưa ra các quyết định chính sách. Như đã thể hiện trong biên bản họp, quan điểm của các quan chức Fed là nền kinh tế vẫn mạnh, nhưng họ sẽ chú ý hơn tới các rủi ro suy giảm trên thị trường.

Những nỗi lo được nhắc tới nhiều nhất là “khả năng giảm tốc mạnh hơn dự báo của nền kinh tế toàn cầu, hiệu ứng tích cực từ các biện pháp kích thích tài khóa phai nhạt nhanh chóng hơn, sự leo thang căng thẳng thương mại, việc thắt chặt các điều kiện tài chính và quá trình thắt chặt chính sách tiền tệ tác động mạnh hơn dự báo”.

Một số thành viên tin rằng Fed nên đánh giá những rủi ro trên sẽ diễn ra như thế nào trong thời gian tới và chúng sẽ ảnh hưởng tới các hoạt động kinh tế như thế nào. Ngoài ra, các quan chức này còn kêu gọi xem xét tác động của các quyết định chính sách Fed.

Thành viên còn nhấn mạnh, lộ trình chính sách không phải được định sẵn và những động thái chính sách kế tiếp sẽ phụ thuộc vào dữ liệu kinh tế. Đáng chú ý nhất, họ vẫn chưa biết về “điểm kết thúc của các đợt nâng lãi suất trong tương lai”.

“Nếu các dữ liệu sắp tới có thể làm thay đổi các đánh giá về triển vọng kinh tế và rủi ro đì kèm, triển vọng chính sách của họ cũng sẽ thay đổi”, trích từ biên bản họp.

Các thành viên bàn tính về chuyện loại bỏ cụm “định hướng thị trường tiền tệ” (forward guidance) trong tuyên bố sau cuộc họp và điều này cũng thể hiện quan điểm chung về lộ trình lãi suất trong tương lai. Thay vào đó, tuyên bố sau cuộc họp chỉ đơn thuần lưu ý là Fed sẽ phụ thuộc vào dữ liệu để đưa ra các quyết định chính sách.

Thay đổi so với tuyên bố sau cuộc họp tháng 11/2018 là việc thêm vào chữ “some” (một vài lần) để mô tả lộ trình hành động về lãi suất trong tương lai và cho biết họ hiện “đánh giá” (judges) việc nâng thêm lãi suất là phù hợp, trong khi hồi tháng 11/2018 họ nói là “kỳ vọng” (expects).

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98