Fed sẵn sàng điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu nền kinh tế giảm tốc mạnh

05/01/2019 06:26
05-01-2019 06:26:38+07:00

Fed sẵn sàng điều chỉnh chính sách tiền tệ nếu nền kinh tế giảm tốc mạnh

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Jerome Powell, cam kết rằng Fed sẽ theo dõi sát sao thành quả của nền kinh tế trong năm nay và sẽ điều chỉnh chính sách nếu tăng trưởng kinh tế bất ngờ giảm mạnh.

Các thị trường tài chính đã biến động dữ đội trong vài tháng vừa qua, một phần là do lo ngại Fed đang trên con đường nâng lãi suất quyết liệt. Bản thân ông Powell cũng đã góp phần dẫn tới những suy đoán trên. Trong ngày thứ Sáu (04/01), ông Powell đưa ra những nhận định để cho thấy chính sách của Fed sẽ xét tới những điều kiện kinh tế và sẽ điều chỉnh theo đó.

Chủ tịch Fed, Jerome Powell

“Như mọi khi, chẳng hề có con đường định sẵn về chính sách”, ông Powell cho biết. “Và nhất là khi lạm phát chưa tăng trưởng mạnh, chúng tôi sẽ kiên nhẫn khi theo dõi nền kinh tế phát triển như thế nào”.

Ông Powell cũng với những Chủ tịch Fed tiền nhiệm, Janet Yellen và Ben Bernanke, phát biểu trong ngày thứ Sáu (04/01) tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Kinh tế Mỹ ở Atlanta.

Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) đã nâng lãi suất chuẩn 4 lần trong năm 2018 và báo hiệu có khả năng nâng thêm 2 lần nữa trong năm nay. Tuy nhiên, thị trường lại nghĩ khác. Thật vậy, thị trường phản ánh xác suất 28% Fed sẽ cắt giảm lãi suất vào cuối năm 2019 và không có khả năng nâng lãi suất.

Ông Powell gần đây đã trở thành tâm điểm chú ý trên thị trường và là mục tiêu chỉ trích của Tổng thống Mỹ Donald Trump – người tin là các đợt nâng lãi suất đang tạo ra mối đe dọa lớn nhất tới nền kinh tế Mỹ. Khi được hỏi liệu ông có từ chức nếu bị Tổng thống Mỹ thúc ép hay không, ông Powell thẳng thừng trả lời “không”.

So sánh với năm 2016

Ông Powell cho biết Fed có lịch sử điều chỉnh chính sách theo điều kiện của nền kinh tế. Fed luôn luôn sẵn sàng điều chỉnh lập trường chính sách và điều chỉnh đáng kể nhằm đạt được mục tiêu kép là toàn dụng nhân công và ổn định giá cả.

Ông dẫn lại năm 2016 là một ví dụ gần đây. Trong năm đó, FOMC đã báo hiệu có khả năng nâng lãi suất 4 lần, nhưng cuối cùng chỉ nâng 1 lần khi các điều kiện tài chính thắt chặt giữa lúc xuất hiện nhiều mối lo về địa chính trị.

“Chẳng ai biết được năm nay sẽ như năm 2016 hay không”, ông nhận định. “Nhưng điều tôi biết là chúng tôi sẽ sẵn sàng điều chỉnh chính sách nhanh chóng và linh hoạt, sử dụng mọi công cụ để hỗ trợ cho nền kinh tế và duy trì đà tăng trưởng, duy trì thị trường lao động vững mạnh và giữ lạm phát gần mức 2%”.

Tín hiệu kinh tế gần đây khá trái chiều.

Gần 2 tiếng trước khi hội nghị bàn tròn của Fed bắt đầu, Bộ Lao động Mỹ ghi nhận nền kinh tế tạo thêm 312,000 việc làm mới trong tháng 12/2018, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 2/2018 và cao hơn rất nhiều so với kỳ vọng của Phố Wall. Tuy vậy, một báo cáo về sản xuất công nghiệp công bố trong ngày thứ Năm (03/01) cho thấy dấu hiệu giảm tốc và dữ liệu nhà ở cũng đáng thất vọng.

Mặc dù ông Powell cho rằng nền kinh tế trông vẫn mạnh, nhưng cũng lưu ý là thị trường đang phản ánh “những rủi ro suy giảm”, nhất là đà giảm tốc từ Trung Quốc. Ông cho biết, thị trường rõ ràng “đang chạy trước dữ liệu”, nhưng cam kết “chúng tôi đang lắng nghe rất cẩn thận” những tín hiệu mà thị trường đang truyền tải.

Thị trường tích tắc rơi vào thị trường con gấu (tức giảm 20% so với mức đỉnh gần đây nhất) trong tháng 12/2018 và đã biến động dữ dội. Chứng khoán Mỹ tăng mạnh trong ngày thứ Sáu (04/01) sau báo cáo việc làm lạc quan và những nhận định của ông Powell.

Xem xét điều chỉnh lập trường về bảng cân đối kế toán

Việc điều chỉnh chính sách sẽ không chỉ là điều chỉnh lãi suất.

Ông Powell cho biết Fed cũng nhận thức về những nỗi lo về quá trình giảm số dư trên bảng cân đối kế toán – bao gồm trái phiếu Chính phủ Mỹ và chứng khoán đảm bảo bằng khoản thế chấp mà Fed đã mua vào để kích thích kinh tế trong suốt cuộc khủng hoảng tài chính. Fed cho phép thoái vốn 50 tỷ USD từ những trái phiếu đến hạn mỗi tháng và tái đầu tư phần còn lại.

“Chúng tôi không tin là việc tháo gỡ số dư trên bảng cân đối kế toán của chúng tôi lại là phần quan trọng trong câu chuyện biến động dữ dội trên thị trường – vốn bắt đầu tư quý 4/2018", ông cho hay. “Thế nhưng, tôi sẽ nói một lần nữa, nếu chúng tôi tiến tới một kết luận khác, cuhngs tôi sẽ không ngần ngại thay đổi. Nếu chúng tôi nhận thấy quá trình bình thường hóa bảng cân đối kế toán hoặc các khía cạnh khác của quá trình bình thường hóa là một phần của vấn đề, chúng tôi sẽ không ngần ngại thay đổi”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98