iPhone đã hết "phép mầu"?

09/01/2019 20:30
09-01-2019 20:30:00+07:00

iPhone đã hết "phép mầu"?

Gần 12 năm trước, Steve Jobs đã bước lên sân khấu tại MacWorld giới thiệu iPhone, cố gắng thuyết phục mọi người đó là một "sản phẩm mang tính cách mạng và ma thuật". Và thành công chưa từng có tiền lệ của nó chứng minh rằng ông đã đúng.

iPhone tồn tại và phát triển mạnh bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, và một danh sách dài các lựa chọn thay thế và bản sao rẻ hơn của mẫu điện thoại thông minh này cuối cùng đã đưa Apple trở thành công ty có giá trị nhất thế giới.

Nhưng giờ đây, iPhone dường như đã mất đi sự kỳ diệu của nó.

Trong một động thái hiếm hoi dành cho Apple, CEO Tim Cook đã cảnh báo các nhà đầu tư trong một bức thư vào hôm thứ Tư tuần trước rằng công ty này có thể đạt doanh số thấp hơn trong quý đầu tiên, do doanh số iPhone yếu hơn. Ông Cook cho biết điều này chủ yếu đến từ Trung Quốc, nơi đang vật lộn với nền kinh tế đang tăng trưởng chậm lại và cuộc chiến thương mại đang diễn ra với Mỹ. Tuy vậy, giới phân tích nhanh chóng lưu ý rằng vấn đề iPhone của Apple có lẽ không chỉ nằm ở Trung Quốc.

Gene Munster, một chuyên gia phân tích về Apple và là giám đốc điều hành tại Loup Ventures, cho biết "1/3 vấn đề" xuất phát từ quyết định tăng giá dòng iPhone của Apple, với nhiều mẫu điện thoại vượt mức 1,000 USD. Động thái này "làm giảm" số lượng người muốn nâng cấp lên iPhone mới, ông nói.

Trong bức thư của mình, Cook không đề cập cụ thể đến việc tăng giá, nhưng ông thừa nhận rằng có những yếu tố khác ảnh hưởng đến doanh số iPhone bên ngoài Trung Quốc, trong đó có việc nhà mạng trợ cấp ít hơn và quyết định thay cục pin xịn bằng một loại pin rẻ hơn của Apple vào năm ngoái.

Như đổ thêm dầu vào lửa, các nhà phân tích của Goldman Sachs đã viết trong một lưu ý gửi cho nhà đầu tư rằng ngày nay, Apple "nhạy cảm hơn" với các xu hướng kinh tế vĩ mô tiêu cực so với vài năm trước vì họ “đang tiến gần đến mức thâm nhập thị trường tối đa cho iPhone". Các nhà phân tích này dự đoán doanh số của Apple trong năm tài khóa sắp tới còn "giảm hơn nữa".

Đối với các nhà đầu tư, tin tức trên là một sự thật gây sốc. Cổ phiếu Apple đã giảm 9% chỉ sau một đêm, đẩy giá trị thị trường của công ty này xuống thấp hơn Microsoft, Amazon và Alphabet.

"Trong kỷ nguyên iPhone hiện đại, theo ý tôi, đêm đó rõ ràng là ngày đen tối nhất của Apple và cho thấy một giai đoạn tăng trưởng đầy khó khăn đang chờ đón công ty này ở phía trước", Daniel Ives, một nhà phân tích của Wedbush, đã viết trong thư gửi cho nhà đầu tư.

Ngay cả trước thông báo gần đây nhất, đã có lý do để lo ngại. Nhiều nhà cung cấp linh kiện iPhone đã cắt giảm triển vọng doanh số của chính họ vào cuối năm ngoái. Apple cũng gây sốc cho các nhà đầu tư khi tuyên bố rằng họ sẽ ngừng tiết lộ số lượng iPhone được bán ra, sau khi doanh số iPhone “đi ngang”, hoặc thậm chí bị giảm chút ít suốt nhiều quý.

Với việc thập niên tăng trưởng doanh số nhanh chóng của iPhone đã chấm dứt, Apple chuyển sang chiến lược làm cho khách hàng phải móc hầu bao nhiều hơn cho mỗi sản phẩm họ mua khi tung ra iPhone X giá 1,000 USD vào năm 2017 và iPhone XS, XS Max vào năm ngoái, với mức giá của iPhone XS Max lên tới 1,449 USD.

Đồng thời, Apple nhắc đến thành công của các dịch vụ phụ mà họ dành cho iPhone và những sản phẩm khác, gồm iCloud, Apple Pay, Apple Music và App Store. Doanh thu từ các dịch vụ này đã đạt gần 10 tỷ USD trong quý 3 năm ngoái, một con số ấn tượng và tăng 17% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, iPhone vẫn là sản phẩm kiếm tiền chính của Apple, khi chiếm gần 60% tổng doanh số của Apple trong quý 3 năm ngoái. Cho đến nay, Apple vẫn chưa tìm thấy một sản phẩm mang tính cách mạng và ma thuật nào khác để hoàn thành vai trò đó.

"iPhone đơn giản là quá lớn không thể thay thế được. Nếu những dòng iPhone hiện tại không bán chạy, thì người ta phải tự hỏi điều gì sẽ xảy ra nếu thế hệ tiếp theo chỉ là những nâng cấp nhỏ”, Chris Caso, một nhà phân tích tại Raymond James, đã viết trong một thư gửi nhà đầu tư vào thứ Năm tuần trước.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...

Hội nghị mùa Xuân 2024: Nỗ lực giữ vững sự phục hồi và phát triển ổn định

Trọng tâm của Hội nghị mùa Xuân năm nay là tập trung thảo luận các vấn đề đang được toàn cầu quan tâm, bao gồm triển vọng tăng trưởng kinh tế thế giới, hợp tác quốc...

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98