Jack Ma: “Công việc đầu tiên là quan trọng nhất”

24/01/2019 16:57
24-01-2019 16:57:19+07:00

Jack Ma: “Công việc đầu tiên là quan trọng nhất”

Công việc đầu tiên của bạn không phải lúc nào cũng là công việc mang lại nhiều cảm hứng nhất. Nhưng, theo tỷ phú Jack Ma, đó là công việc quan trọng nhất của đời bạn.

“Công việc đầu tiên của bạn sẽ là quan trọng nhất”, ông Ma cho biết trong suốt phiên họp có tên “Gặp gỡ Nhà lãnh đạo với Chủ tịch điều hành Alibaba Jack Ma” trong ngày thứ Tư (23/01).

Ông Jack Ma

Điều này không có nghĩa đó phải là “công việc mơ ước” của bạn – hoặc thậm chí là công việc bạn rất thích, ông nói tiếp. Thế nhưng, đó phải là công việc mà bạn có thể học hỏi được người khác và phát triển bản thân.

“Không nhất thiết đó phải là một công ty có một cái tên tuyệt vời, nhưng bạn phải tìm cho mình một ông chủ tốt có thể dạy cho bạn làm người – cách làm mọi thứ một cách đúng đắn, cách làm đúng – và bạn nên ở lại đó”, ông nói.

Điều này đòi hỏi bạn phải ở lại đó, cho bản thân thời gian để tìm ra thế mạnh của bản thân và nơi bạn muốn dừng chân cuối cùng – và tất cả điều đó cần có thời gian.

“Hãy hứa với bản thân: ‘Tôi sẽ ở lại đây trong 3 năm’. Rồi sau đó hãy bắt đầu làm việc”.

Ông Ma – người đang ở vị trí lãnh đạo ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc trong gần 2 thập kỷ qua – cho biết ông nhận thấy những người trẻ tuổi thường rời bỏ công việc của họ quá sớm, trước khi có thời gian để trải nghiệm công việc.

“Điều đó không tốt”, ông nói. “Tôi đã chứng kiến quá nhiều thảm họa”.

Các nhận định của ông Ma cũng tựa tựa với lời chỉ trích thường nghe về lực lượng lao động thuộc thế hệ thiên niên kỷ (millennial). Những người lao động thuộc thế hệ này hay nhảy việc và hay đánh giá các đặc quyền ở nơi làm việc để xem xét sự phát triển sự nghiệp lâu dài.

Lời khuyên của vị tỷ phú 54 tuổi cũng phản ánh những kinh nghiệm của chính ông. Ông Ma khởi đầu sự nghiệp với vai trò giáo viên tiếng Anh ở Hàng Châu (Trung Quốc) trước khi gầy dựng nên đế chế Alibaba – giờ là một trong những công ty đáng giá nhất trên thế giới.

“Một trong những lý do tôi tồn tại được trong 20 năm qua là vì tôi là một giáo viên”, ông Ma nói về sự nghiệp của ông tại Alibaba.

Công việc giảng dạy đã giúp ông xác định những người tài năng và trao cảm hứng để họ thể hiện bản thân. Cũng nhờ kỹ năng đắt giá đó, ông đã xây dựng và quản lý một đội ngũ vững mạnh ở Alibaba.

“Bạn luôn muốn học sinh của mình trở nên tốt hơn cả bạn, trở thành một thị trưởng chứ không phải ở trong tù”, ông Ma chia sẻ. “Khi tuyển người, tôi thường tuyển những người thông minh hơn mình. Những người mà 4, 5 năm sau có thể trở thành sếp của tôi. Tôi thích những người có năng lượng tích cực và những người chẳng bao giờ bỏ cuộc”.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các tỉ phú bán lẻ giá rẻ ở châu Á phất lên trong thời kỳ lạm phát

Khối tài sản của các tỉ phú sở hữu các chuỗi bán hàng giá rẻ ở châu Á tăng thêm nhiều tỉ đô la Mỹ khi khách hàng đổ xô đến cửa hàng của họ trong thời kỳ lạm phát...

Khi Tim Cook đến Việt Nam “uống cà phê”!

Ngày 14/04, IDC công bố doanh số bán điện thoại thông minh của Apple đã giảm khoảng 10% trong quý đầu tiên của năm 2024, đồng nghĩa với việc mất vị trí quán quân...

Tiết lộ về cuộc sống kín tiếng của CEO Apple Tim Cook

CEO Apple Tim Cook ngoài đời là một người khá kín tiếng. Ông có thói quen dậy từ 4h sáng, dành một tiếng đọc cả hàng trăm e-mail công việc.

Con đường kinh doanh của doanh nhân Nguyễn Hoài Nam

Nhân tố mới ứng cử vào HĐQT Vincom Retail (HOSE: VRE) - ông Nguyễn Hoài Nam đến từ Tập đoàn Berjaya Việt Nam gây sự chú ý trong bối cảnh Vingroup đang lên kế hoạch...

Forbes: Các tỷ phú dưới 30 tuổi đều nhờ thừa kế tài sản 

Theo nghiên cứu của Forbes, trên toàn cầu có 15 tỷ phú dưới 30 tuổi, nhưng không ai trong số họ là tự tạo ra tài sản của mình mà đều hưởng lợi từ những khoản thừa...

Forbes: Việt Nam có 6 tỷ phú trong danh sách thế giới

Năm nay, danh sách tỷ phú thế giới của Forbes có sự góp mặt của 6 tỷ phú Việt Nam.

Tòa án Montenegro quyết định dẫn độ “cha đẻ” tiền kỹ thuật số Luna về Hàn Quốc

Tòa phúc thẩm Montenegro cho biết đã bác đơn kháng cáo của Do Kwon và giữ nguyên phán quyết trước đó của tòa án cấp dưới quyết định dẫn độ đối tượng này về Hàn Quốc.

Hai đại gia ở Vĩnh Phúc, sở hữu tập đoàn ‘lớn nhanh như thổi’ rồi nhúng chàm

Nguyễn Văn Hậu và Trịnh Văn Quyết - hai đại gia quê Vĩnh Phúc - sở hữu tập đoàn nghìn tỷ, từng phất lên như diều gặp gió và đều nhúng chàm với hàng loạt sai phạm.

Lisa Su, ‘nữ tướng’ AMD khuấy đảo ngành bán dẫn

CEO AMD Lisa Su đạt được những thành tựu chưa từng có: nữ CEO đầu tiên của một công ty bán dẫn lớn, cứu AMD khỏi bờ vực sụp đổ và khuấy đảo ngành công nghệ vốn do...

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng là một trong những người có ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô toàn cầu

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng bất ngờ góp mặt trong danh sách MotorTrend PowerList 2024 - một bảng xếp hạng gồm 50 người có tầm ảnh hưởng lớn nhất trong ngành công nghiệp...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98