Làm thế nào để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt?

15/01/2019 11:45
15-01-2019 11:45:31+07:00

Làm thế nào để thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt?

Làm thế nào để loại bỏ thói quen sử dụng tiền mặt đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân? Đây là đắn đo cũng như mục tiêu đề ra tại Hội thảo “Hướng đến một xã hội không dùng tiền mặt” diễn ra sáng ngày 15/01/2019 do Báo Tuổi trẻ tổ chức.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Nguyễn Kim Anh đã phân tích một số lợi ích cụ thể của thanh toán điện tử đối với các chủ thể trong nền kinh tế. Đồng thời, Phó Thống đốc cũng đánh giá sau 2 năm triển khai Đề án phát triển Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2016 – 2020 và kế hoạch 2 năm còn lại.

Phó Thống đốc cho biết, hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đã xử lý an toàn 137.6 triệu giao dịch với giá trị 73 triệu tỷ đồng, gấp 13 lần GDP, tương ứng mức tăng 25% và 24% so với năm 2017. Bên cạnh đó, hệ thống thanh toán điện tử bù trừ tự động cho các giao dịch bán lẻ (ACH) với nhiều tính năng, tiện ích mới cũng đang gấp rút xây dựng, hoàn thiện để sớm đi vào vận hành trong năm 2019.

Thanh toán qua Internet, qua di động đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút lượng lớn khách hàng sử dụng và đạt tốc độ tăng trưởng rất khả quan. Đến nay, có 76 đơn vị đã triển khai dịch vụ thanh toán qua Internet và 41 đơn vị triển khai thanh toán qua di động. Một số ngân hàng thương mại đã hợp tác triển khai các công nghệ, giải pháp mới vào hoạt động thanh toán trên thiết bị di động như xác thực sinh trắc học, mã phản hồi nhanh (QR Code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán phi tiếp xúc (contactless), công nghệ mPOS...

Trên 60% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán tại ngân hàng

Đánh giá về sự phát triển của thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam, ông Phạm Tiến Dũng – Vụ trưởng Vụ thanh toán (NHNN) cho biết tính đến cuối tháng 9/2018, cả nước có 18,170 máy ATM, tăng 4% so với cuối năm 2016, máy chấp nhận thanh toán (POS) là 294,500, tăng 11.8% so với cuối năm 2016.

Lượng tài khoản cá nhân tiếp tục tăng, đạt gần 75 triệu tài khoản cá nhân so với cuối năm 2016, số người dân có tài khoản tại ngân hàng ở mức trên 43 triệu, chiếm khoảng trên 60% người từ 15 tuổi trở lên có tài khoản thanh toán tại ngân hàng, tính đến cuối tháng 6/2018.

Phát triển thanh toán thẻ tính đến cuối tháng 9/2018 đạt 101 triệu thẻ lưu hành. NHNN ban hành Kế hoạch 10/KH – NHNN nhằm thúc đẩy phát triển thanh toán thẻ ngân hàng qua thiết bị chấp nhận thẻ, số lượng giá trị giao dịch qua POS tăng tương ứng 41.8% và 29.4% so với cùng kỳ năm 2017.

Các diễn giả thảo luận tại buổi hội thảo.

Ông Thomas William Tobin - Giám đốc khối bán lẻ Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank, HOSE: VCB) cho rằng năm 2019 sẽ là năm thay đổi rất lớn trong công nghệ thanh toán, nhất là loại thẻ không tiếp xúc (contactless), sau khi NHNN ban hành Bộ tiêu chuẩn cơ sở về thẻ chip nội địa và Bộ tiêu chuẩn cơ sở "Đặc tả kỹ thuật QR Code”.

Theo ông Tobin, phương thức thanh toán qua thẻ không tiếp xúc mang lại lợi ích rất lớn, đặc biệt với những giao dịch nhỏ vì không cần quẹt mà chỉ cần chạm là có thể thanh toán. 

80% người mua hàng online nhưng thanh toán… tiền mặt

Ông Từ Tiến Phát - Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết tại thị trường Việt Nam, tiền mặt vẫn là phương thức thanh toán chủ đạo của người Việt khi mua sắm trực tuyến với 80% người được hỏi cho biết sử dụng hình thức thanh toán COD (trả tiền khi nhận hàng).

Ông Phát cho biết tính đến nay, các doanh nghiệp đã ý thức được tầm quan trọng của việc đa dạng phương thức thanh toán để tăng doanh thu, cũng như đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi để khuyến khích khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên vẫn còn khá nhiều rào cản liên quan đến chi phí đầu tư công nghệ, chi phí trả cho ngân hàng và tổ chức trung gian thanh toán.

Ông Nguyễn Duy Quốc Việt - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP.HCM cho biết, hiện tỷ lệ khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt tại Tổng công ty điện lực TP.HCM đạt 90.51%.

Tỷ lệ khách hàng thanh toán qua hệ thống thu hộ của Tổng công ty điện lực TP.HCM đến cuối năm 2010 là 21.61%, đến năm 2017 là 90% và có 80.65% khách hàng thanh toán không dùng tiền mặt. Đến cuối năm 2018, Tổng Công ty điện lực TP.HCM đã hợp tác với 23 ngân hàng và 9 đối tác để thu tiền điện khách hàng qua 2,279 máy ATM, 6,973 điểm thu là các phòng giao dịch ngân hàng, các siêu thị tiện ích, hoặc qua SMS; Mobile, Internet Banking,...

Thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Phó Thống đốc NHNN cho biết thời gian tới, NHNN tiếp tục triển khai một số định hướng, giải pháp lớn nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, qua đó giúp định hình và từng bước tạo dựng một xã hội không dùng tiền mặt tại Việt Nam.

Triển khai các nhiệm vụ được giao của ngành ngân hàng tại Nghị quyết số 01, 02 năm 2019 của Chính phủ, triển khai Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2016 - 2020 theo Quyết định 2545 của Thủ tướng, Đề án đẩy mạnh thanh toán qua ngân hàng đối với các dịch vụ công: điện, nước, học phí, viện phí và chi trả các chương trình an sinh xã hội theo Quyết định 241 của Thủ tướng, Chiến lược giám sát các hệ thống thanh toán giai đoạn 2014 - 2020.

Ngoài ra, còn đẩy mạnh thanh toán thẻ qua các thiết bị chấp nhận thẻ tại điểm bán (POS); mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động, thanh toán phi tiếp xúc, xác thực sinh trắc học…nhằm tăng cường đổi mới, tạo sự phát triển bức phá trong cung ứng sản phẩm, dịch vụ thanh toán.

Tăng cường giám sát các hệ thống thanh toán, hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, đảm bảo ổn định, an toàn, hiệu quả; triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán điện tử.

Cát Lam

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Bank of America: Châu Á bước vào kỷ nguyên tiền tệ hỗn loạn, dự báo tỷ giá VND lên 25,600 vào cuối quý 2

Bank of America (BofA) tỏ ra bi quan về hàng loạt đồng tiền châu Á, cho rằng đây là điểm khởi đầu của “kỷ nguyên hỗn loạn”. Đáng chú ý, họ dự báo tỷ giá USD/VND sẽ...

Giá USD tự do lao dốc, về mốc 25.700 đồng

Giá USD trên thị trường tự do hôm nay tiếp đà giảm. Giá USD bán ra đã giảm về mốc 25.700 đồng/USD. Giá USD trên thị trường chính thức cũng hạ nhiệt.

Thêm doanh nghiệp xăng dầu bị ngân hàng rao bán nợ

Một loạt doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xăng dầu bị ngân hàng rao bán các khoản nợ xấu hoặc tài sản đảm bảo để thu hồi nợ xấu. Vừa có thêm một doanh nghiệp...

NHNN bơm ròng mạnh nhất trong hơn một năm

NHNN đã bơm ròng 25,550 tỷ đồng trong phiên 23/04, mức cao nhất kể từ cuối tháng 2/2023. Trong đó, nhà điều hành đã cho 9 thành viên vay tổng cộng gần 36,000 tỷ...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98