Luckin Coffee có gì khi đòi đánh bại Starbucks ở Trung Quốc?

02/01/2019 20:30
02-01-2019 20:30:00+07:00

Luckin Coffee có gì khi đòi đánh bại Starbucks ở Trung Quốc?

Sau gần một năm kinh doanh, Luckin Coffee đang thách thức Starbucks - gã khổng lồ trong ngành cà phê đến từ Mỹ-  tại Trung Quốc, một trong những thị trường hàng đầu của Starbucks.

Hơn 1,700 cửa hàng Luckin đã mọc lên trên khắp Trung Quốc trong năm nay, gồm cả một cửa hàng ở Tử Cấm Thành của Bắc Kinh, địa điểm văn hóa lịch sử mà Starbucks đã bị “trục xuất” hơn một thập niên trước.

Luckin hiện lên kế hoạch có 2,000 cửa hàng vào cuối năm nay. Họ đang thu hút khách hàng bằng giá rẻ và công nghệ, điều này buộc Starbucks phải tăng cường nội lực cho cuộc chơi của họ.

Sự gia tăng nhanh chóng của Luckin nhằm thách thức chuỗi cửa hàng đến từ Mỹ cho thấy giới giàu có mới nổi của Trung Quốc ngày càng muốn cạnh tranh với các thương hiệu phương Tây tại một trong những thị trường tiêu dùng hàng đầu thế giới.

Dù cả hai đều bán cà phê, nhưng sự tương đồng chỉ có thế. Không giống như những cửa hàng cà phê “có thương hiệu” của Starbucks, hầu hết cửa hàng của Luckin đều là các quầy nhỏ xíu ở những nơi vắng người, chuyên nhận đặt hàng trực tuyến rồi giao cho khách hoặc khách đến lấy.

Quan trọng hơn, Luckin đã đưa công nghệ vào trung tâm trong hoạt động kinh doanh ngay từ đầu. Các cửa hàng của họ không chấp nhận tiền mặt, thay vào đó, khách hàng chỉ có thể thanh toán qua ứng dụng Luckin, nơi thường tặng tiền thưởng cho khách hàng trung thành.

"Nó rất thuận tiện và tiết kiệm thời gian", Hans Wang, một nhà nghiên cứu 33 tuổi ở thành phố Hàng Châu, nói. Anh đặt hàng bằng cách sử dụng ứng dụng này và sau đó tới lấy nó ở một cửa hàng.

Ở một nước Trung Quốc ngày càng “nối mạng”, khách hàng mong muốn có các loại dịch vụ này. Nhưng Starbucks đã không cung cấp cho họ.

"Starbucks có một điểm yếu", Jeffrey Towson, Giáo sư tại Đại học Bắc Kinh và chuyên gia về lĩnh vực kinh doanh ở Trung Quốc, cho biết. "Việc họ không có hình thức giao hàng là thật nực cười. Và ứng dụng của họ rất tệ".

Sự cạnh tranh ngày càng tăng

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai của Starbucks, sau Mỹ. Với khoảng 3,000 cửa hàng trên toàn quốc, họ vẫn lớn hơn Luckin. Starbucks có kế hoạch tăng gấp đôi con số đó vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên, vào tháng 6 năm nay, công ty này cho biết có một sự giảm tốc đột ngột trong tăng trưởng ở Trung Quốc. Một trong những điều mà họ đổ lỗi là sự cạnh tranh ngày càng tăng, mà giới phân tích cho là Starbucks đang nhắc đến Luckin.

Có một sự cạnh tranh ngày càng tăng giữa Luckin và Starbucks. Hồi tháng 5, Luckin đã kiện công ty có trụ sở tại Seattle này, khi cho rằng Starbucks đã độc chiếm thị trường một cách không công bằng.

Đáp lại, Starbucks nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc: "Chúng tôi hoan nghênh sự cạnh tranh có trật tự, thúc đẩy lẫn nhau, đổi mới liên tục, cải tiến chất lượng và dịch vụ liên tục, tạo ra giá trị thực sự cho người tiêu dùng Trung Quốc".

Luckin hiện có kế hoạch mở thêm hàng trăm cửa hàng trong vài năm tới.

Starbucks đang “đáp trả”. Hồi tháng 8, họ đã hợp tác với Alibaba, công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, để ra mắt dịch vụ giao hàng tận nhà. Một tháng sau, Luckin tuyên bố hợp tác với một công ty internet lớn khác của Trung Quốc là Tencent.

Yuwan Hu, một chuyên gia phân tích của Daxue Consulting tại Thượng Hải, nói rằng sự cạnh tranh từ Luckin cũng đang khiến Starbucks trở nên “cao cấp” hơn bằng cách tập trung nhiều hơn vào thương hiệu Reserve của họ tại Trung Quốc. Các cửa hàng này hiện cung cấp cho người tiêu dùng nhiều lựa chọn cà phê cao cấp hơn trong một không gian bán lẻ lớn hơn, sang trọng hơn.

Reserve Roastery của Starbucks tại Thượng Hải, khai trương vào cuối năm 2017, là cửa hàng lớn nhất của công ty này trên thế giới.

Theo ông Hu, Luckin hiện tập trung vào việc cạnh tranh về giá. Công ty này khuyến mãi giảm giá trên WeChat, mạng xã hội rất phổ biến ở Trung Quốc của Tencent, và cà phê của họ thường rẻ hơn so với Starbucks.

Suyu Meng, 25 tuổi, làm việc tại một startup công nghệ ở Bắc Kinh, cho biết cô bị “giằng xé” giữa hai thương hiệu. Cô bị thu hút bởi giá rẻ hơn của Luckin, nhưng cũng thích trải nghiệm sự cao cấp hơn tại Starbucks, nơi cô có thể gặp gỡ bạn bè.

Một "Xiaomi" trong ngành cà phê

Giáo sư Towson xem Luckin như là “Xiaomi” trong ngành công nghiệp cà phê. Nhà sản xuất điện thoại thông minh mới nổi của Trung Quốc đã trở thành một trong những thương hiệu hàng đầu ở đất nước này bằng cách bán các sản phẩm thay thế iPhone của Apple với mức giá rẻ hơn.

Để thành công, Luckin không nhất thiết phải cố gắng vượt qua Starbucks để trở thành thương hiệu cà phê hàng đầu của Trung Quốc. Giới phân tích cho rằng thị trường này đủ lớn cho cả hai.

Hiện tại, Luckin đang thua lỗ khi tìm cách tăng trưởng, một tình huống phổ biến đối với các công ty khởi nghiệp trẻ.

"Chúng tôi chưa đặt thời gian biểu cho lợi nhuận", phát ngôn viên Du Yang nói với CNN.

Trong tháng 12, công ty này đã huy động được 200 triệu USD tài trợ mới từ các nhà đầu tư, khi họ đưa ra mức định giá hơn 2 tỷ USD dành cho Luckin, theo Du cho biết.

Thách thức dài hạn đối với cả Luckin và Starbucks là chuyển đổi nhiều người dân có thói quen uống trà của Trung Quốc sang uống cà phê.

Người dân ở Trung Quốc chỉ tiêu thụ trung bình năm tách cà phê mỗi năm. Con số này ở dân Mỹ là khoảng 400.

"Câu hỏi dành cho họ bây giờ là ‘Người Trung Quốc thích cà phê đến mức nào?’", Towson nói.

Nhã Thanh (Theo CNN)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường bất động sản của Mỹ gặp khó khăn do lãi suất và giá nhà cao

Doanh số bán nhà đã qua sở hữu, chiếm phần lớn doanh số bán nhà của Mỹ, đã giảm 4,3% trong tháng 3/2024, xuống mức 4,19 triệu căn.

Phố Wall lo Fed không giảm lãi suất trong năm 2024

Phố Wall đang nghĩ đến kịch bản Fed không giảm lãi suất trong năm 2024.

Cục Dự trữ Liên bang: Kinh tế Mỹ tiếp tục tăng trưởng nhẹ ở mức đồng đều

Theo mô hình GDPNow của Fed chi nhánh tại Atlanta, kinh tế Mỹ được dự báo sẽ tiếp tục đạt tốc độ tăng trưởng hằng năm ở mức 2,9% trong quý 1 năm 2024, sau khi tăng...

IMF: Thâm hụt tài khóa của Mỹ có thể gây rủi ro cho kinh tế toàn cầu

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), gánh nặng nợ của chính phủ Mỹ tạo ra nguy cơ ngắn hạn cho quá trình giảm lạm phát cũng như sự ổn định về tài chính về dài hạn cho...

IMF: Đà tăng của giá dầu có thể làm chệch hướng kinh tế thế giới

IMF kỳ vọng kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng 3,2% trong năm nay và năm tới, tuy nhiên tình trạng gián đoạn trên thị trường dầu mỏ có thể là một trong những nhân tố...

Cục Dự trữ liên bang Mỹ phát tín hiệu trì hoãn cắt giảm lãi suất

Theo Chủ tịch Fed, những dữ liệu gần đây không tạo cho Fed sự tin tưởng đủ lớn để cắt giảm lãi suất, mà trái lại nó cho thấy phải mất nhiều thời gian để đạt được...

Chủ tịch ECB: NHTW sẽ sớm hạ lãi suất

Trong ngày 16/04, Chủ tịch Christine Lagarde nhận định Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) có thể cắt giảm lãi suất trong thời gian tới, nếu không có thêm bất kỳ cú...

Trung Quốc có thể cần chi 2.100 tỉ đô la để hồi sinh thị trường nhà ở

Thị trường nhà ở Trung Quốc có thể suy yếu hơn nữa khi những nỗ lực vực dậy lĩnh vực này chưa đủ mạnh để ngăn chặn cơn suy thoái kéo dài 3 năm qua. Theo ngân hàng...

Tesla sẽ cắt giảm ít nhất 14,000 nhân sự trên toàn cầu

Tesla sẽ cắt giảm hơn 10% lực lượng lao động toàn cầu, tương đương ít nhất 14,000 việc làm, do nhu cầu về xe điện toàn cầu giảm và cuộc chiến giá cả khốc liệt đã...

GDP Trung Quốc tăng trưởng 5.3% trong quý 1, vượt kỳ vọng

Nền kinh tế Trung Quốc tăng trưởng nhanh hơn dự báo trong quý 1/2024, theo dữ liệu công bố vào ngày 16/04.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98