Mỹ dự báo có thể đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

08/01/2019 17:55
08-01-2019 17:55:41+07:00

Mỹ dự báo có thể đạt thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Bộ trưởng Bộ Thương mại Mỹ Wilbur Ross ngày 7/1 dự báo rằng Washington và Bắc Kinh có thể đạt một thỏa thuận mà "chúng tôi có thể sống chung".

Dự báo này được ông Ross đưa ra sau khi quan chức hai nước kết thúc ngày họp đầu tiên ở Bắc Kinh trong vòng đàm phán thương mại song phương đầu tiên của năm 2019.

Phó đại diện thương mại Mỹ Jeffrey Gerrish, trưởng đoàn quan chức Mỹ tới Bắc Kinh đàm phán thương mại ngày 7-8/1 - Ảnh: Reuters.

Trong cuộc trao đổi với hãng tin CNBC, ông Ross nói các vấn đề thương mại là dễ giải quyết nhất, trong khi các vấn đề môi trường và cải cách cơ cấu - chẳng hạn về bảo vệ tài sản trí tuệ và quyền tiếp cận thị trường - mới là những điểm hóc búa nhất của đàm phán Mỹ-Trung.

"Tôi cho rằng có một cơ hội rất tốt để chúng tôi có thể đạt được một thỏa thuận hợp lý với Trung Quốc mà chúng tôi có thể sống chung, một thỏa thuận giải quyết được tất cả các vấn đề chính", vị Bộ trưởng nói.

Theo dự kiến, vòng đàm phán bắt đầu vào ngày thứ Hai tại Bắc Kinh kết thúc vào hôm nay, thứ Ba (8/1).

Trước đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh có thiện chí hợp tác với Mỹ để giải quyết mâu thuẫn thương mại.

Hôm Chủ nhật, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng đàm phán thương mại với Trung Quốc đang diễn ra trôi chảy và sự giảm tốc của kinh tế Trung Quốc sẽ là một lý do để Bắc Kinh đi đến một thỏa thuân với Washington.

Ông Ross nói đàm phán đang diễn ra ở cấp phù hợp, và kết quả của vòng đàm phán đang diễn ra sẽ giúp chính quyền Mỹ quyết định bước đi tiếp theo.

Phát biểu tại một cuộc họp báo hàng ngày, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lu Kang cho biết hai bên đã nhất trí tiến hành đối thoại "tích cực và mang tính xây dựng" để giải quyết các mâu thuẫn kinh tế và thương mại, phù hợp với sự đồng thuận mà lãnh đạo hai nước đã đạt được ở cuộc gặp thượng đỉnh tại Argentina hồi đầu tháng 12.

"Từ đầu, chúng tôi đã tin rằng xung đột thương mại Mỹ-Trung không phải là điều tốt đối với cả hai nước và nền kinh tế thế giới. Trung Quốc có thiện chí, trên cơ sở bình đẳng và tôn trọng lẫn nhau, để giải quyết mâu thuẫn thương mại với Mỹ", ông Lu nói.

Vị phát ngôn viên cũng cho biết Phó chủ tịch Trung Quốc Vương Kỳ Sơn sẽ dự chuỗi sự kiện thường niên của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) tại Davos, Thụy Sỹ vào cuối tháng 1 này, nhưng nói rằng ông chưa nghe thông tin gì về kế hoạch cho một cuộc gặp giữa ông Vương với ông Trump tại Davos.

 

Theo dự kiến, vòng đàm phán bắt đầu vào ngày thứ Hai tại Bắc Kinh kết thúc vào hôm nay, thứ Ba (8/1).

Đây chỉ là một cuộc đàm phán cấp thứ trưởng và thị trường không kỳ vọng sẽ có sự đột phá, nhưng giới quan sát đã nhận thấy một tín hiệu tích cực khi Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc - cố vấn kinh tế cấp cao nhất của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - bất ngờ ghé vào phòng đàm phán để chào các quan chức Mỹ.

Trước khi vòng đàm phán bắt đầu, chuyên gia về thương mại Tu Xinquan thuộc Trường Kinh tế Quốc tế, Đại học Bắc Kinh, nói với Reuters rằng lần đàm phán này nhiều khả năng sẽ tập trung vào các vấn đề kỹ thuật, và sẽ để dành những bất đồng lớn cho vòng đàm phán của các quan chức cấp cao hơn.

 

Nếu định giương cờ trắng đầu hàng, thì Trung Quốc đã làm vậy rồi.

Thời báo Hoàn cầu

"Kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc nhanh, và thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng đang giảm nhanh. Tôi cho rằng hai bên đang cần phải đạt được một dạng thỏa thuận nào đó", ông Tu nói.

Tuy nhiên, giới phân tích cho rằng dù Mỹ-Trung có sớm đạt được một thỏa thuận thương mại, thì đó cũng sẽ không phải là một "liều thuốc tiên" đối với nền kinh tế Trung Quốc, và nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới sẽ tiếp tục giảm tốc trong những tháng sắp tới.

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc hôm Chủ Nhật nói rằng tuyên bố của hai bên về hy vọng đạt thỏa thuận là lý do để lạc quan, nhưng Bắc Kinh sẽ không lùi bước trước các yêu sách của Mỹ.

"Nếu định giương cờ trắng đầu hàng, thì Trung Quốc đã làm vậy rồi", tờ báo viết.

Bình Minh

VNEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quan chức Mỹ cảnh báo nguy cơ Trung Quốc “xả” hàng giá rẻ ra nền kinh tế toàn cầu

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen mới đây bày tỏ lo ngại về việc Trung Quốc có thể bán sản phẩm dư thừa với giá rẻ, gây khó khăn cho Mỹ và các nước khác trong...

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio: Trung Quốc có thể đối mặt với thập kỷ mất mát

Huyền thoại đầu tư Ray Dalio đã cảnh báo rằng Trung Quốc có nguy cơ rơi vào một thập kỷ mất mát nếu không giảm nợ và nới lỏng chính sách tiền tệ.

Thống đốc Fed: Số liệu lạm phát đáng thất vọng, Fed có thể hoãn hoặc giảm số lần hạ lãi suất

Thống đốc Fed Christopher Waller cho biết NHTW không vội hạ lãi suất sau khi các dữ liệu lạm phát công bố gần đây đều cao hơn dự báo. Ông cho rằng Fed sẽ hoãn hạ...

Lợi nhuận công nghiệp tăng, báo hiệu kinh tế Trung Quốc dần ổn định

Lợi nhuận của các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp ở Trung Quốc tăng trưởng trở lại trong 2 tháng đầu năm sau khi giảm liên tục trong suốt năm ngoái. Theo...

Cầu lớn bị sập, cảng biển hàng đầu của nước Mỹ phải đóng cửa

Vụ sập cầu Francis Scott Key ở Baltimore vào ngày 26/03 đã tạo ra một cơn chấn động và gây ra sự gián đoạn trong hoạt động của một trong những cảng biển bận rộn...

Vì sao Fed dự báo Mỹ không suy thoái?

Theo Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), không hề có tín hiệu nào cho thấy kinh tế Mỹ sẽ suy thoái trong năm nay và cả năm 2025.

Quy mô kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD

Kinh tế số Đông Nam Á có thể đạt 1.000 tỷ USD vào năm 2030, thậm chí là gấp đôi con số này, nếu các chính phủ có chính sách tốt, nhất là cải thiện kỹ năng số cho...

Fed: Kinh tế Mỹ không có dấu hiệu suy thoái trong những năm tới

Các nhà hoạch định chính sách của Fed đã công bố một loạt các dự báo mới về nền kinh tế, với nhận định tăng trưởng trong các năm 2024, 2025 và 2026 thậm chí còn...

Tuần bước ngoặt của nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới

Nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới vừa ghi nhận bước ngoặt về chính sách trong tuần trước. Trong đó, Thụy Sỹ trở thành nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới...

Trung Quốc sẽ ban hành quy định mới để thúc đẩy thu hút vốn đầu tư nước ngoài

Thủ tướng Lý Cường khẳngn định Trung Quốc luôn chào đón mọi công ty từ tất cả các quốc gia trên thế giới đến đầu tư và tăng cường khẳng định chỗ đứng tại nước này.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98